Theo hãng nghiên cứu TrendForce, lượng smartphone xuất xưởng năm 2015 sẽ tăng 8,2% so với năm 2014 nhưng giảm so với mức dự báo 11,6% trước đó. TrendForce cho biết đã xét lại mức dự báo do “triển vọng kinh tế tiêu cực” trên toàn cầu và tin rằng nhu cầu smartphone mới thấp hơn. Tệ hơn nữa, tỉ lệ tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với một năm trước.

“So với mức tăng 26,5% của năm 2014, tăng trưởng smartphone năm nay đang bước vào giai đoạn bình ổn”, Avril Wu, nhà phân tích của TrendForce, nhận định. “Do đó, các nhà sản xuất có xu hướng đối mặt với thách thức nghiêm trọng hơn trong tương lai gần”.

Dù tốc độ giảm không quá kịch liệt, nó phản ánh vấn đề tương tự mà thị trường tablet đang gặp phải khi mà nhu cầu giảm mạnh. Mối lo của các nhà sản xuất di động ít nhất tại thời điểm này là thị trường smartphone bắt đầu ổn định khi đã có hơn 1 tỷ thiết bị lên kệ và khách hàng không còn háo hức mua thiết bị mới nữa.

Tháng 3/2015, hãng nghiên cứu IDC dự đoán thị trường tablet năm 2015 tăng 2,1%, lên 234,5 triệu máy, giảm từ ước tính 5,2% trước đó. Công ty lưu ý các thiết bị 2 trong 1, có thể chuyển đổi từ tablet sang notebook và ngược lại, đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng này. IDC cũng như nhiều hãng phân tích khác đều cho rằng thị trường tablet sẽ sụt giảm mạnh khi từ quý IV/2014 đã chứng kiến nhu cầu thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Ngoài ra, TrendForce báo cáo tình hình thị trường quý II/2015. Theo đó, Samsung dẫn đầu thị trường với 26,8% thị phần, Apple đứng thứ hai với 16,4% thị phần. Các nhà sản xuất Trung Quốc là Huawei và Xiaomi lần lượt đứng sau với thị phần tương ứng 7,6% và 5,9%. Biểu hiện của Apple vô cùng ấn tượng nếu xét đến thực tế doanh số iPhone thường giảm khi các mẫu máy mới chuẩn bị ra mắt. Tuy nhiên, đến giờ điều này chưa xảy ra. TrendForce dự đoán lượng iPhone xuất xưởng năm 2015 của Apple sẽ tăng 15%.

Về phía Samsung, dù đang đứng đầu, công ty chịu sức ép lớn từ các thương hiệu Trung Quốc trong phân khúc giá rẻ và bình dân. Khả năng lật ngược vận may của hãng phải dựa vào thành công của Galaxy Note 5. Nếu thiết bị đủ sức hấp dẫn người dùng bằng cấu hình và tính năng mới, Samsung có thể tránh được kết quả tiêu cực.