* Báo Mỹ bàn về các hãng công nghệ đào tạo nhân lực ở Việt Nam

Theo nguồn tin của Reuters, Samsung Display - công ty con của tập đoàn Samsung Electronics - mới đây đang lên kế hoạch đầu tư thêm 3 tỷ USD vào Việt Nam để tăng cường sản xuất module màn hình dùng cho các thiết bị công nghệ.

Đợt đầu tư này của Samsung Display sẽ trải dài trong nhiều năm cho đến 2020, một nguồn tin giấu tên cho biết trên Reuters. Samsung được cho sẽ tăng cường sản xuất nhiều loại màn hình khác nhau, bao gồm cả màn hình OLED. Năm ngoái, Samsung Display đã đầu tư 1 tỷ USD để thiết lập nhà máy lắp ráp module màn hình OLED ở tỉnh Bắc Ninh, và nhà máy này đã đi vào sản xuất trong quý I. 

Trong thời gian qua, Samsung đang đẩy mạnh việc đầu tư vào Việt Nam, tận dụng các lợi thế tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở thị trường smartphone. Theo thống kê, trong 7 năm qua, công ty Hàn Quốc đã rót gần 9 tỷ USD để xây dựng và phát triển các nhà máy tại Việt Nam. Lượng nhân công của Samsung tại các quốc gia Đông Nam Á - đặc biệt là Việt Nam - hiện lớn hơn số nhân công của hãng này tại Trung Quốc. Nhân viên của Samsung ở Việt Nam cũng nhiều hơn cả nhân viên của hãng tại quê nhà Hàn Quốc.

Samsung thuê khoảng 110.000 công nhân tại Việt Nam, phần lớn làm việc tại hai nhà máy sản xuất smartphone ở Bắc Ninh và Thái Nguyên. Khi nhà máy mới trị giá 1,4 tỷ USD ở Thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động vào nửa đầu năm sau, Samsung sẽ thuê thêm khoảng 5.000 công nhân nữa.