Samsung Vina cho biết sức nóng của Note 7 vượt lên so với các lần ra mắt sản phẩm mới khác tại Việt Nam trước đây. Tính đến ngày 10/8, tức ngày chiếc smartphone này chính thức ra mắt thị trường trong nước, lượng đặt hàng dành cho máy từ các nhà bán lẻ tăng 300% so với Note 5 – chiếc Note thế hệ ngay trước. Không chỉ ở trong nước, các thị trường nước ngoài như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Úc,… tình trạng cầu vượt cung cũng đang diễn ra. Do đó, đại diện Samsung Vina cho biết để đủ hàng bán ra cho khách vào ngày mở bán 19/8, hãng đã đề nghị các nhà bán lẻ tạm chốt đơn đặt của khách hàng đến hết ngày 11/8, trong khi theo kế hoạch chương trình kéo dài thêm một tuần sau đó.

Kết quả của việc chốt đơn hàng sớm này là lượng đặt hàng tăng vọt trong một ngày rưỡi cuối. Đến thời điểm chốt đơn, lượng người đặt mua trước Samsung Galaxy Note 7 đã bằng 450% so với đơn mua Note 5.

Giải thích về việc Note 7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi bán lẻ CellphoneS cho biết có hai lý do chính. Thứ nhất, Note 7 là làn gió mới đáp ứng được nhu cầu của người dùng, không có đối thủ xứng tầm, do iPhone 6S hay 6S Plus không có gì đổi mới. Kế tiếp, Samsung VIna có chính sách hỗ trợ tiếp thị và bán hàng rất tốt do đó kích thích đại lý bán hàng.

Galaxy Note 7 vừa ra mắt tại Mỹ hôm 3/8 (giờ VN), sau đó được giới thiệu tại Việt Nam đúng một tuần sau. Note 7 nổi bật với tính năng bảo mật bằng võng mạc, chống nước chuẩn IP68, bút S Pen có thể viết dưới nước. Chiếc máy sẽ được giao hàng cho người dùng đặt mua trước vào ngày 19/8, cùng thời điểm với mọi thị trường trên toàn thế giới. Việc người dùng Việt Nam cùng được nhận máy đúng thời điểm với các thị trường khác cho thấy Samsung đánh giá cao thị trường này, đồng thời cũng tạo áp lực cho Samsung Vina, buộc phải có doanh số bán tốt để so sánh với các nước khác.

Trước đó, khi Note 7 chưa ra mắt chính thức, trả lời ICTnews, ông Lê Văn Như Hải, Phó tổng giám đốc Viễn Thông A – cho biết cùng với iPhone 7 có thể ra mắt thời gia tới, Note 7 sẽ là sản phẩm "đinh", làm chủ lực cho dòng phân khúc giá cao. Ông cho rằng Note 7 sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường điện thoại cũng như chiếm phần lớn trong phân khúc smartphone cao cấp trong quý 3-4 tại Viễn Thông A.

Ông Lạc Huy cho biết kể từ thời Note 5, Samsung đã có chính sách rất tốt về bán hàng lẫn tiếp thị cho các nhà bán lẻ nhằm kích cầu. Đồng thời, hãng thể hiện quyết tâm lớn trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới.

Tất nhiên, cùng với quyết tâm của Samsung Vina, các nhà bán lẻ cũng chịu áp lực không kém. Để bán được hàng, Samsung Vina hỗ trợ chi phí tiếp thị và bán hàng cho các nhà bán lẻ lớn. Tùy doanh số đạt được ở các sản phẩm trước đó mà mỗi nhà bán lẻ sẽ được Samsung hỗ trợ chi phí tương ứng. Bán được càng nhiều, nhà bán lẻ sẽ càng được hỗ trợ nhiều. Từ đây, một cuộc ‘đại chiến’ giữa các nhà bán lẻ lớn, thể hiện qua các chiến dịch truyền thông, chương trình mở bán, quà tặng khi đặt trước… sẽ được tung ra.

Theo quan sát, có khoảng 8-9 nhà bán lẻ được Samsung hỗ trợ chi phí cho chiến dịch đặt hàng trước Note 7. Ở top đầu có Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store; top sau có Mai Nguyên, Hnam Mobile, CellphoneS, Techone, Nhật Cường,… Tất cả các nhà bán lẻ đều tung quà tặng hấp dẫn nhằm thu hút người mua, tăng cao doanh số. Từ giai đoạn “đặt gạch”, tức trước khi Note 7 có thông tin cấu hình và giá bán, người mua hàng có thể được tặng quà tương đương 5 triệu đồng ở các hệ thống lớn, sau đó quà tặng giảm xuống tầm 3 triệu đồng với những người đặt mua giai đoạn Note 7 đã ra mắt chính thức. Các nhà bán lẻ so kè nhau từng món quà một nhằm tạo ưu thế trong việc thu hút khách mua.

Cùng với hoạt động tặng quà, những nhà bán lẻ top đầu đều có hoạt động riêng đặc thù nhằm gia tăng doanh số. Như Thế Giới Di Động tổ chức đêm tiệc Pool Party khá lớn tại TP.HCM với loạt người mẫu và khách mời ăn mặc nóng bỏng, trình diễn cạnh hồ bơi, minh họa cho tính năng chống nước của Note 7. Chương trình Pool Party “mini”, quy mô nhỏ hơn, cũng được tổ chức ở các thành phố lớn. Trong khi đó, Viễn Thông A cũng không chịu đứng yên, khi cho chạy chương trình quảng bá trên đường phố, với hình ảnh chiến binh cầm khiên mang hình dáng Note 7, và “giáo” là chiếc bút S Pen.

Không kém cạnh, FPT Shop cũng sẽ tổ chức một sự kiện khá lớn vào ngày mai, 15/8, có tên “Secret Night”, lấy cảm hứng từ tên gọi Victoria Secret – tên thương hiệu, đồng thời là một chương trình trình diễn đồ lót nổi tiếng của Mỹ. Trong các quà tặng khách đặt trước, quà nổi bật của FPT Shop là 4 vé tham dự đêm diễn Victoria Secret tại Mỹ.

Nói trong sự kiện Pool Party của công ty, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng điện thoại Thế Giới Di Động cho biết với áp lực bán hàng ngày càng cao, các hệ thống lớn đang ra sức chạy chương trình nhằm đạt doanh số. Ông Lạc Huy cũng cho biết phải tung nhiều “chiêu” để câu khách. Không ngoại lệ, một đại diện Viễn Thông A cũng cho biết sẽ tặng quà cho mọi khách đặt hàng Note 7 chứ không giới hạn số lượng; trước đó, ông Lê Văn Như Hải từng nói chính sách giá rẻ nhắm trực tiếp vào khách hàng sẽ là tôn chỉ quan trọng của chuỗi này.

Với chính sách tiếp thị rầm rộ của Samsung lẫn các nhà bán lẻ, cộng với sản phẩm tốt, Note 7 đang có doanh số cao so với nhiều dòng smartphone trước của hãng.

Ông Lạc Huy cho biết doanh số Note 7 tại CellphoneS tăng gấp 4 lần so với Note 5.

Trong các hệ thống bán lẻ lớn, Thế Giới Di Động công bố số đặt hàng sớm nhất. Trong thông cáo gửi đi sáng sớm ngày 11/8, hệ thống này cho biết chương trình đặt gạch thu hút hơn 1.200 người tham gia còn chương trình đặt hàng trước có hơn 4.400 khách với gần 2.400 khách đã đặt cọc 1 triệu đồng.

Chiều hôm sau, Viễn Thông A công bố lượng đặt hàng trước từ hệ thống này. Theo đó, tính tới 22h ngày 11/8, tức ngày cuối Samsung Vina khuyến khích nhà bán lẻ tạm ngưng cho đặt hàng trước, đã có 7077 khách hàng đăng ký mua sản phẩm Samsung Note7 trong đó có 4070 đã đặt cọc.

FPT Shop chưa có thông báo chính thức về lượng đặt hàng từ hệ thống này. Có thể chuỗi này sẽ công bố thông tin trong sự kiện ngày mai, 15/8.

Cùng với việc khan hàng trên toàn cầu, thay vì kế hoạch giao hàng Note 7 vào ngày 19/8 như dự kiến, nhiều đợt hàng phải dời lại vào hôm 9/9. Theo một tiết lộ từ Samsung Vina, do nguồn hàng không đủ nhu cầu, có thể sẽ không có chương trình xếp hàng mua Note 7 vào ngày mở bán như các smartphone trước đây hãng này thường làm.