Galaxy Watch4 nổi bật với tính năng đo thành phần cơ thể, đo độ bão hoà oxy trong máu (SpO2), và tích hợp rất đa dạng môn thể thao tập luyện. Tuy nhiên, như nhiều sản phẩm đồng hồ thông minh khác, pin của máy không dành cho các hoạt động thể thao sức bền có thời lượng kéo dài hơn nửa ngày.

Thiết kế

Galaxy Watch4 Series gồm 2 mẫu: Galaxy Watch4 (kích thước mặt 40mm, 44mm) và Galaxy Watch4 Classic (42mm, 46mm). Galaxy Watch4 có thiết kế thể thao, đơn giản. Trong khi mẫu Galaxy Watch4 Classic có thêm vòng điều khiển quanh mặt đồng hồ, nhìn rất “công nghệ” và nam tính hơn, kích thước lớn hơn.

{keywords}
Nam giới nên chọn kích thước mặt đồng hồ từ 42mm trở lên để nhìn cân đối hơn.

Chiếc Galaxy Watch4 mà ICTnews thử nghiệm có kích thước mặt nhỏ nhất, 40mm, nên phù hợp với bàn tay phụ nữ. Người dùng nam giới nên chọn mặt đồng hồ từ 42mm trở lên để khi đeo sẽ cân đối hơn.

Khung mặt đồng hồ được chế tạo bằng hợp kim, mặt kính Gorilla Glass Dx+, đạt chứng nhận độ bền MIL-STD-810G. Kết cấu này giúp đồng hồ chịu được một số va đập nhẹ khi tập luyện. Ngoài ra, sản phẩm đạt chuẩn chống nước IP68, đủ để đeo khi tắm hoặc bơi ở vùng nước nông trong khoảng thời gian vừa phải. Chúng tôi thử đeo đồng hồ khi rửa chén hoặc rửa mặt, đi tắm, thì đồng hồ vẫn hoạt động hoàn hảo.

Dây đeo silicon giúp tăng độ bền, đồng thời không thấm hút mồ hôi. Khi mới mua về, dây đang ở trạng thái thẳng nên sẽ khó cho người tự đeo. Vài ngày sau khi dây đã co giãn theo hướng vòng tay người dùng, việc đeo sẽ dễ hơn.

{keywords}
Dây silicon bền, không bám mồ hôi.

Đồng hồ có hai phím vật lý ở bên hông, gồm phím Home và phím Back. Thêm vào đó, việc điều khiển có thể thực hiện trên màn hình cảm ứng rất thuận tiện. Tuy nhiên khi tập luyện nhiều, tay có mồ hôi thì thao tác trên màn hình cảm ứng khó hơn, người dùng có thể chuyển sang phím cứng.

{keywords}
Phím Home ở trên, phím Back ở dưới.

Watch4 40mm có kích thước màn hình 1,19 inch, độ phân giải 396x396 pixel. Do sử dụng công nghệ Super AMOLED, việc hiển thị dưới trời nắng lẫn trong nhà rất tốt, đủ để đọc thông tin hiển thị trên màn hình.

{keywords}
Màn hình Super AMOLED hiển thị tốt.

Tính năng

Chiếc đồng hồ của Samsung có hầu hết mọi tính năng mà smartwatch hiện nay trên thị trường tích hợp. Thêm vào đó, máy có thể kết nối với điện thoại để nghe hoặc từ chối cuộc gọi. Đối với sản phẩm có tích hợp eSIM, sản phẩm có thể nghe gọi độc lập với smartphone. Ngoài ra, tính năng nổi bật trên sản phẩm này là đo thành phần cấu tạo cơ thể.

{keywords}
Có thể xem thành phần cơ thể trên đồng hồ...
{keywords}
...hoặc trên điện thoại.

Cơ thể chúng ta cơ bản gồm: Mỡ, cơ, xương. Đồng hồ sẽ đo các thành phần này để người tập luyện biết được cần tập trung các nhóm bài tập nào, cần giảm hay bổ sung mỡ... Các chỉ số đo bao gồm: Khối lượng mỡ cơ thể, tỷ lệ mỡ cơ thể, cơ xương, lượng nước, chỉ số BMI, chỉ số BMR (năng lượng cần thiết cơ bản cho cơ thể duy trì hoạt động).

{keywords}

Để đo các thành phần này, người dùng đặt ngón tay đeo nhẫn và ngón giữa vào hai nút bấm của đồng hồ, chờ đợi trong khoảng 1 phút để thiết bị tính toán. Trải nghiệm cho thấy Watch4 thực hiện đo khá nhanh, với các thông số sát với thực tế cơ thể.

{keywords}
Cách đo thành phần cơ thể.

Đồng hồ được trang bị cảm biến Samsung BioActive để phục vụ việc đo đạc thành phần cơ thể, đồng thời đo lượng oxy bão hoà trong máu (SpO2) - một thông số đang được quan tâm nhiều hiện nay.

Do đồng hồ được tích hợp loa nên trong quá trình tập luyện, thiết bị sẽ thông báo những thông tin quan trọng, chẳng hạn thời lượng tập, tốc độ, quãng đường... Nếu bạn đeo tai nghe Galaxy Buds2 thì các thông tin này sẽ được đọc trên tai nghe.

Chúng tôi thử đeo đồng hồ để chạy bộ trong nhà thì thiết bị ghi nhận thông tin liền mạch, suôn sẻ. Đồng hồ ghi nhận tất cả thông tin bao gồm tốc độ, thời gian, tổng quãng đường, nhịp tim. 

Một điểm chúng tôi thích trên sản phẩm này là trong khi đang tập luyện, máy sẽ hiển thị thời gian hiện tại (đồng hồ) trong một ô rất nhỏ ở phía trên. Thông thường, nếu đang tập luyện thì đồng hồ chỉ hiển thị các thông số liên quan đến bài tập, bạn muốn xem đồng hồ thì phải thực hiện nhiều thao tác, thậm chí không thoát ra được màn hình tập luyện để xem.

{keywords}
Màn hình tập luyện vẫn hiển thị giờ ở trên cùng.

Đồng hồ có khoảng 90 môn tập luyện khác nhau để ghi nhận, do đó hầu như môn thể thao nào bạn có thể nghĩ ra đều được tích hợp sẵn. Bên cạnh đó, những tính năng khác của các đồng hồ thông minh thì Watch4 đều có: Theo dõi giấc ngủ, đo nhịp tim, đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), đếm số bước chân. Đồng hồ cũng kết nối với điện thoại để hiển thị tin nhắn, cuộc gọi, các thông báo. Ngoài ra, bạn có thể dùng nó để điều khiển tai nghe Buds2.

{keywords}
Đo chỉ số SpO2.

Nhìn chung, Watch4 có đầy đủ các tính năng mà những đồng hồ thông minh trên thị trường sở hữu. Ngoài ra, nó được trang bị thêm khả năng đo thành phần cơ thể, chủ yếu là lượng mỡ, giúp người dùng có kế hoạch tập luyện phù hợp.

Pin của đồng hồ hoạt động ở mức vừa phải, có thể kéo dài vài ngày nếu tập luyện ít. Tuy nhiên, với bài tập có kết nối GPS và kéo dài, đồng hồ sẽ hao pin nhanh hơn. Thử nghiệm cho thấy đồng hồ sẽ còn khoảng 15% pin nếu chạy bộ liên tục trong gần 6 tiếng đồng hồ. Thời điểm này máy sẽ báo pin yếu. Bạn có thể bấm dừng hoạt động tập luyện, sạc thêm pin, sau đó lại tập luyện tiếp và máy vẫn ghi nhận, không phải ngắt thành hai bài tập.

Khi tôi thử chạy bộ liên tục 12 tiếng đồng hồ (có quãng nghỉ để nạp năng lượng) thì đồng hồ báo pin yếu sau 6 tiếng, sau đó phải sạc để tiếp tục ghi nhận hoạt động. Trong khi đó, đồng hồ thể thao chuyên dụng đắt tiền hơn của tôi có thể trụ liên tục trọn vẹn 12 tiếng đồng hồ. Như vậy, thời lượng pin của Watch4 là đủ cho các hoạt động tập luyện khoảng dưới 5 tiếng đồng hồ/ngày, rất hợp cho đa số người dùng.

Kết luận

Watch4 Series là dòng đồng hồ phù hợp cho đại đa số người dùng, nhất là người dùng hệ sinh thái Samsung. Sản phẩm có thêm tính năng đo thành phần cơ thể rất hữu ích để hiểu bản thân và có hướng tập luyện phù hợp. Đối với những hoạt động sức bền đòi hỏi pin từ 6 tiếng đồng hồ liên tục trở lên, bạn sẽ cần dừng hoạt động để sạc.

Ưu điểm: Có đo thành phần cơ thể, nhiều bài tập, hệ sinh thái đa dạng.

Hạn chế: Pin không dành cho hoạt động tập luyện liên tục từ 6 tiếng đồng hồ trở lên.

Hải Đăng

Samsung chính thức ra mắt Galaxy Z Fold3 và Z Flip3

Samsung chính thức ra mắt Galaxy Z Fold3 và Z Flip3

Samsung giới thiệu Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 với nhiều cải tiến đáng giá so với các phiên bản trước đây.