Cổ phiếu Tencent và Samsung lên chóng mặt trong năm 2016 cho thấy hai doanh nghiệp này đang trên đà phát triển như thế nào trong khi các đối thủ như Alibaba và Apple lại gặp trục trặc. Doanh thu cả hai đều tăng bất chấp kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu.

Hôm 24/8, Samsung thông báo lượng đơn đặt hàng Galaxy Note 7 vượt xa mong đợi song lợi nhuận nửa sau năm 2016 có thể bị ảnh hưởng nếu không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Không chỉ có vậy, biên lợi nhuận có khả năng bị thu hẹp vì một số yếu tố mùa vụ trong thị trường điện tử tiêu dùng và áp lực cạnh tranh.

Với Tencent, kỳ vọng của thị trường đẩy giá cổ phiếu lên cao cũng là một nguy cơ. Doanh thu game giảm nhanh hơn dự kiến, chi tiêu nhiều hơn và các sản phẩm mới từ các đối thủ cạnh tranh đều gây áp lực lên doanh thu.

Kể từ thứ Năm tuần trước, vốn hóa của Samsung và Tencent tăng thêm khoảng 30 tỷ USD, đạt mức cao kỷ lục. Tencent đang có giá trị 249 tỷ USD, chỉ thấp hơn 4% so với China Mobile, doanh nghiệp giá trị nhất châu Á với 259 tỷ USD. Samsung có giá trị vốn hóa 239 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Thomson Reuters, Tencent hiện là công ty lớn thứ 12 thế giới tính theo vốn hóa thị trường và Samsung đứng thứ 17, tăng tương ứng từ thứ hạng 26 và 33 của chỉ 5 tháng trước đó, theo thống kê của PricewaterhouseCoopers công bố ngày 31/3.

Cổ phiếu của Samsung tốt hơn hẳn Apple khi tăng 50% so với năm 2015 trong khi đối thủ đến từ Mỹ chỉ tăng 3% giá trị do lo ngại về doanh số yếu kém tại Trung Quốc. Khoảng cách giữa hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) của Samsung và Apple thu hẹp nhất từ cuối năm 2011 trở lại đây, tương ứng 12,4 và 12,7. Dù vậy, vốn hóa của hãng điện tử Hàn Quốc vẫn chưa bằng một nửa giá trị 586 tỷ USD của nhà sản xuất iPhone, theo Reuters.

Cổ phiếu Samsung chạm đỉnh sau vài năm gặp khó khăn trong bộ phận smartphone, khiến các nhà đầu tư mất kiên nhẫn. Dù vậy, công ty đã vực dậy nhờ cơ cấu lại dòng sản phẩm và tìm các con đường khác để duy trì đà tăng doanh thu.

Trong khi đó, Tencent đang có giá trị vốn hóa cao hơn Samsung. Doanh nghiệp Trung Quốc nổi tiếng với hai ứng dụng chat WeChat và Weixin chứng kiến số người dùng hàng tháng tăng vọt trong quý II/2016. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm nhất trong vòng 25 năm và một số vụ thương vụ sáp nhập đáng ngờ đã phủ mây đen lên triển vọng của đối thủ Alibaba nhưng Tencent lại vượt qua nhờ tập trung vào mảng game di động.

Dự báo doanh thu quý II/2016 của Tencent có thể vượt mức kỳ vọng, tăng 47% sau khi đa dạng hóa các lĩnh vực như nhạc, video và quảng cáo. HSBC dự báo tăng trưởng xa hơn nhờ các nguồn thu mới như quảng cáo, nội dung trả tiền, dịch vụ đám mây và tài chính.