Samsung kiện Huawei vi phạm bản quyền tại nhiều tòa án tại Trung Quốc khiến xung đột giữa hai công ty trở nên căng thẳng. Samsung hiện là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, còn Huawei đứng thứ ba.

Theo hãng thông tấn Reuters, Samsung kiện Huawei tại một tòa án Bắc Kinh vào khoảng 2 tuần trước vì vi phạm 6 bằng sáng chế. Phát ngôn viên của hãng điện tử Hàn Quốc không tiết lộ các loại bản quyền có liên quan. Trong thông báo gửi Reuters, Samsung cho biết bất chấp các nỗ lực nhằm giải quyết trong hòa bình nhưng cuối cùng vẫn phải nhờ đến pháp luật để bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ.

Huawei, một trong các nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu, lại nói chưa nhận được “đơn khiếu nại chính thức” nhưng sẽ phản kháng nếu cần thiết. Trước đó, Huawei kiện Samsung tại Mỹ và Trung Quốc, tố cáo đối thủ vi phạm bản quyền 4G, hệ điều hành và giao diện.

Các công ty Trung Quốc thường là đối tượng bị kiện, vì vậy việc Huawei kiện Samsung được xem như đánh dấu sự hoán đổi vai trò giữa hai bên, phản ứng sự gia tăng trong quyền lực của hãng trên thị trường smartphone và viễn thông toàn cầu.

Theo nhà phân tích CIMB Lee Do Hoon, động cơ của hai bên không phải là tiền. Thay vào đó, Huawei có thể củng cố uy tín khi kiện một người chơi lớn trên làng smartphone, còn vụ kiện của Samsung dường như là “chiêu” để buộc Huawei dàn xếp nhanh nhất có thể. “Nếu nhìn vào cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Samsung… sau cùng nó tạo ra nhiều lợi ích cho Samsung về khía cạnh quảng cáo. Huawei có lẽ đang muốn marketing ồn ào cho bản thân”. Ông cho rằng cuối cùng hai bên có thể đi đến thỏa thuận sử dụng chéo bản quyền.

Huawei là nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đầu tiên xuất xưởng hơn 100 triệu smartphone trong năm 2015, tăng 44% bất chấp thị trường tăng trưởng chậm.