So kè từng chút một

Xem danh sách các smartphone bán chạy nhất tại Thế Giới Di Động và FPT Shop 6 tháng đầu năm 2017, không ngạc nhiên khi Samsung, Oppo, Apple được nhắc đến nhiều nhất. Điều đáng ngạc nhiên, nhưng khá dễ hiểu là ngoài 3 thương hiệu này không có bất kỳ hãng nào khác chen chân vào top 10

Samsung hiện diện nhiều nhất trong top 10 smartphone bán chạy nhiều nhất nửa đầu năm 2017 của hệ thống bán lẻ FPT Shop với 4 cái tên quen thuộc như: J7 Prime, J5 Prime, J2 Prime và Samsung Galaxy A5 2017. Oppo góp 3 mẫu máy là F1s, A37, A39.

Trong đó, F1s xếp ngay sau J7 Prime về số lượng bán ra. Và hai hãng Samsung, Oppo chiếm hết 6 vị trí đầu tiên của danh sách này, chứng tỏ mức độ so kè không khoan nhượng giữa hai hãng đang giữ thị phần smartphone số 1, số 2 tại Việt Nam.

Oppo chỉ có 3 mẫu xuất hiện trong danh sách của FPT Shop, tuy nhiên hãng có 4 mẫu góp mặt trong danh sách của Thế Giới Di Động. Các máy gồm: F1s, F3, A37, A39.

Trong danh sách của Thế Giới Di Động, điện thoại của Oppo và Samsung chiếm trọn 8 vị trí đầu tiên! Apple chiếm hai vị trí cuối với iPhone 5s và iPhone 7 Plus.

STT

FPT Shop

Thế Giới Di Động

1

Samsung J7 Prime

Samsung J7 Prime

2

Oppo F1s

Samsung J5 Prime

3

Samsung J5 Prime

Samsung J7 Prime

4

Samsung J2 Prime

Oppo F1s

5

Oppo A37

Oppo F3

6

Oppo A39

Oppo A37

7

iPhone 7 Plus 128GB

Samsung A5 2017

8

Samsung A5 2017

Oppo A39

9

iPhone 5s 16GB

iPhone 5s

10

iPhone 6 32GB

iPhone 7 Plus

Danh sách 10 smartphone bán chạy nhất nửa đầu 2017 của hai hệ thống siêu thị tại Việt Nam

Những mẫu máy khuấy động nửa đầu 2017

Bên cạnh việc đạt vị trí dẫn đầu về số lượng bán ra nhiều nhất trong 6 tháng qua, J7 Prime cũng là smartphone mang đến doanh thu cao nhất cho FPT Shop.

Có nhiều nguyên nhân để tạo ra sự thành công của chiếc máy này, nhưng chủ yếu vì J7 Prime có giá bán hợp lý so với những tính năng hợp thời mà máy mang lại. Bên cạnh đó là hiệu quả của chiến lược quảng bá rầm rộ đến từ nhà sản xuất.

Điều tương tự cũng xảy ra với J5 Prime, J2 Prime ở phân khúc giá thấp hơn.

Bên cạnh J7 Prime thì khi bước qua năm mới 2017, Samsung cũng tiếp tục đẩy mạnh quảng bá cho Galaxy A-series 2017 với đại diện nổi bật nhất là Galaxy A5 2017.

So với hai máy còn lại trong bộ ba Galaxy A mới thì A5 2017 có kích thước hài hòa, phù hợp với tầm tay của đa số người tiêu dùng Việt. Và máy cũng kế thừa được thiết kế và tính năng của mẫu đầu bảng là S7 với thiết kế kim loại kính, khả năng chống bụi nước IP68, cảm biến vân tay và được nâng cấp lên cổng USB Type C...

Tất cả yếu tố trên rõ ràng đã giúp A5 2017 thu hút sự quan tâm của người dùng và góp phần đưa máy lọt vào top smartphone bán chạy nửa năm qua.

Về phần mình, Apple đã đóng góp vào top 10 bán chạy này 3 thành viên: iPhone 7 Plus (128GB), iPhone 5s (16GB), iPhone 6 (32GB).

Dù số lượng bán ra chỉ xếp thứ 7 nhưng iPhone 7 Plus lại mang đến doanh thu cao thứ hai ở FPT shop. Điều này xuất phát từ mức giá cao cấp của máy, nên dù bán ít vẫn mang về doanh thu khủng.

Dù cải tiến ít hay nhiều trong thiết kế và tính năng, thì mỗi thế hệ iPhone lên kệ đều có “độ nóng” riêng tại thị trường Việt Nam. Và sức hút của logo quả Táo kèm những cải tiến trên chiếc iPhone mới nhất như camera kép, khả năng chống chịu tốt hơn… đã đưa iPhone 7 Plus tiến vào top 10 bán chạy.

Chiếc iPhone 5s hiện đã 4 năm tuổi nhưng vẫn được người dùng Việt Nam quan tâm nhờ thiết kế kim loại gọn gàng, đi ngược với phần đông thiết kế ngoại cỡ, kết hợp mức giá được điều chỉnh giảm phù hợp.

Từ mức giá 16,5 triệu đồng của năm 2013, hiện iPhone 5s đã hấp dẫn hơn vào năm 2017 với giá bán chỉ 5.990.000 đồng cho một sản phẩm thương hiệu quả Táo, thiết kế kim loại gọn gàng, tích hợp cảm biến vân tay và có thể được nâng cấp lên iOS mới nhất...

Oppo F1s tuy có số lượng bán ra cao thứ 2 tại FPT shop nhưng doanh thu của máy lại xếp thứ 4 toàn hệ thống vì giá bán của mẫu điện thoại selfie trung cấp này tương đối mềm khi giá bạn hiện tại chỉ khoảng 1/4 so với iPhone 7 Plus (128GB).

Thành công về doanh số của F1s tiếp tục thể hiện sự đúng hướng trong chiến lược truyền thông của Oppo với sự tập trung vào camera selfie, khi nhu cầu tự chụp đang được người dùng quan tâm, và có thể tránh việc đối đầu trực tiếp với những hãng sản xuất vốn dày dạn kinh nghiệm phát triển máy ảnh trên smartphone nhưng lại đang tập trung chủ yếu vào camera phía sau.

Top 10 điện thoại bán chạy của Thế Giới Di Động trong nửa năm qua gần như trùng khớp 9/10 máy so với danh sách mà FPT shop cung cấp.

Duy chỉ có khác biệt rằng trong danh sách của Thế Giới Di Động thì mẫu iPhone 6 đã được thay bằng Oppo F3 lên kệ từ giữa tháng 5.

Sự vượt lên nhanh chóng của chú ngựa ô Oppo F3 đến từ hiệu quả của truyền thông và cụm camera kép phía trước tiếp tục nhấn mạnh vào khả năng selfie như F1s đã từng làm rất tốt trước đó.

Và trong nửa năm tiếp theo, chắc chắn danh sách smartphone bán chạy sẽ sớm có nhiều thay đổi với nhiều gương mặt mới được kỳ vọng sẽ trở thành người thay thế xứng đáng như: Galaxy J7 Pro, Galaxy S8/S8 Plus, Oppo F3/F3 Plus/F3 Lite, thế hệ iPhone mới...

Ngoài ra, cuộc đua doanh số smartphone chính hãng nửa cuối năm sẽ càng trở nên khốc liệt hơn với sự trở lại của thương hiệu Nokia, sự lên ngôi của những cái tên mới như Vivo hay Meizu...

Samsung, Oppo tiếp tục cạnh tranh nhau trên mạng xã hội Việt Nam