Samsung có lẽ nên học đối thủ Apple nếu muốn tránh một cuộc tranh cãi lớn chưa từng có về sản phẩm của mình. Blog Android Police là người phát hiện ra sai lầm lớn trong thiết kế Note5 của Samsung, theo đó, nếu cắm ngược bút S Pen vào khoang chứa bút cảm ứng sẽ làm hỏng điện thoại vĩnh viễn.

Sau khi thông tin lan nhanh trên mạng, Samsung đã gửi phản hồi cho trang The Verge với nội dung như sau: “Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị người dùng Galaxy Note5 làm theo hướng dẫn sử dụng để đảm bảo họ không trải qua tình huống đáng tiếc khi cắm bút S Pen theo cách khác”.

Lời bình luận có tư tưởng “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” có thể chưa đủ hiệu quả trong trường hợp này. Samsung cũng không thể cáng đáng bất kỳ hiệu ứng tiêu cực nào khác từ truyền thông. Công ty Hàn Quốc đang bận đối phó với các đối thủ Trung Quốc ở phân khúc giá rẻ và Apple ở phân khúc cao cấp. Vấn đề mà Samsung gặp phải làm chúng ta nhớ đến sự cố trước đây của Apple, “antennagate”.

Scandal antennagate bùng lên nhanh chóng sau khi Apple giới thiệu iPhone 4 vào tháng 6/2010. Người tiêu dùng nhận thấy vấn đề về tiếp sóng nếu họ nắm chặt góc dưới bên trái thiết bị, khiến tín hiệu yếu đi và cuộc gọi bị gián đoạn do mất sóng.

Khi ấy, Tổng Giám đốc Steve Jobs đã nói với người dùng cách tốt nhất để xử lý là cầm điện thoại khác đi và khuyên họ mua vỏ bảo vệ giá 29 USD để không che mất ăng-ten. Đương nhiên, khách hàng và blogger không thỏa mãn. Cuối cùng, Apple phải cho phép hoàn trả lại iPhone và phát miễn phí vỏ bảo vệ cho hàng triệu người dùng khác. Chi phí cho sự cố ước tính khoảng 200 triệu USD. “Chúng tôi không hoàn hảo, điện thoại cũng không hoàn hảo, song chúng tôi muốn bảo đảm tất cả người dùng hạnh phúc”, Jobs nói.

Dù gặp khó khăn ban đầu, Apple vẫn bán được hàng triệu iPhone 4. Thời điểm “táo khuyết” biếu không vỏ bảo vệ tháng 7/2010, đã có hơn 3 triệu người mua iPhone 4 và sau đó là hàng triệu người khác.

Samsung nên học gì từ Apple?

Tranh cãi xoay quanh bút cảm ứng của Samsung dù là hiểu nhầm nhỏ hay gây hậu quả nghiêm trọng đều chưa rõ ràng. Tuy nhiên, ít nhất có một chuyên gia tin rằng nó còn tồi tệ hơn antennagate của Apple.

“Antennagate là vấn đề về tiếp sóng, nhưng nó không phá hủy một điện thoại 700 USD”, Carolina Milanesi, nhà phân tích của Kantar WorldPanel nhận xét.

Phản ứng và cách xử lý của Samsung là thứ được mọi người dõi theo nhưng đến thời điểm hiện tại, họ đang thất bại. Theo Milanesi, ngày nay không còn ai đọc hướng dẫn sử dụng nữa. Cách giải quyết tốt hơn là dùng mạng xã hội để đăng tải video hướng dẫn dùng bút cảm ứng. “Họ cần làm chủ tình huống và thiết kế lại bút nếu có thể”.

Mọi việc càng trầm trọng hơn do S Pen là một trong những tính năng quan trọng, tách Note5 ra khỏi đám đông còn lại. Nếu có gì đó xảy ra với bút cảm ứng, về cơ bản Note sẽ bình thường như bao phablet khác. Năm 2014, Note 4 không gặp phải sự cố với bút cảm ứng. Nếu cắm sai chiều, nó bị cản lại và không làm hỏng thiết bị. Theo blog 9to5Google, sự khác biệt đến từ thiết kế khoang chứa S Pen của Note5 với các chốt phức tạp, làm bút bị kẹt cứng.

Từ khi ra mắt, Galaxy Note5 đã nhận được phản ứng tích cực. Phablet đạt điểm số cao trong các phép đo về màn hình, một trong những yếu tố hàng đầu thuyết phục người mua smartphone. Chất lượng màn hình rất quan trọng vì nó quyết định khả năng hiển thị của ký tự, hình ảnh, đồ họa, nhìn tốt dưới trời nắng gắt và các điều kiện khắc nghiệt khác.

Song, nếu người dùng không thể bấm vào ảnh hay bất kỳ đâu trên màn hình chỉ vì bút cảm ứng hỏng, đây không phải tin vui cho Samsung. “Đọc hướng dẫn? Đó không phải thứ tôi muốn nghe”, Milanesi kết luận.