Trong bản báo cáo doanh số hàng quý vừa được công bố vào thứ 4 (29/7/2015), Samsung cho biết mảng thiết bị dường như đang gặp khó khăn về mặt thị trường và hãng cho biết mình sẽ điều chỉnh giá của siêu phẩm Galaxy S6 và S6 Edge để duy trì động lực doanh số. Công ty này cũng tuyên bố sẽ tung ra các sản phẩm smartphone cao cấp khác cũng như sẽ tiếp tục sản xuất những smartphone tầm trung và smartphone giá rẻ.

Công ty từ chối nêu cụ thể việc điều chỉnh này bao gồm những gì nhưng một người quen thuộc với các kế hoạch của Samsung cho biết, việc điều chỉnh chắc chắn sẽ liên quan đến việc giảm giá thành. Trong báo cáo doanh thu quý còn đề cập đến việc mảng CNTT và mảng di động sụt giảm 8,4%, xuống còn 26,06 nghìn tỷ won (tương đương với 22 tỷ USD), trong đó mảng di động sụt giảm tới 7,3%, xuống còn 25,5 nghìn tỷ won.

Từng là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, Samsung đã chứng kiến “vận may” của mình cạn dần khi người dùng từ bỏ các thiết bị của hãng để đến với sản phẩm của các đối thủ, ví dụ như Apple. Trước đây doanh số smartphone từng chiếm tới 2/3 lợi nhuận của Samsung nhưng nay lại chỉ chiếm một phần nhỏ hơn trong bảng lợi nhuận của các quý vừa qua. Ngoài ra, một nguyên do nữa là bởi sự xâm chiếm của các nhà sản xuất smartphone giá rẻ như Xiami và Huawei.

Động thái này của Samsung xuất phát từ việc công ty đã nhìn thấy sự sụt giảm trong doanh số mảng smartphone và cả thị thị phần kể từ quý 1/2015. Quý 1/2015, gã khổng lồ điện tử đã bán được 81.1 triệu smartphone, tức là ít hơn 4,4 triệu so với cùng kỳ năm ngoài. Thị phần của công ty ở mức 24,2%, tức là giảm 6,2 % so với mức 30,4% trong quý đầu năm 2014.

Samsung không bóc tách rõ mình đã bán được bao nhiêu thiết bị nhưng trong quý 2, các nhà phân tích của trang Wall Street Journal ước tính công ty này đã bán được khoảng 71 – 76 triệu smartphone.

Sau sự xuất hiện mờ nhạt của chiếc Galaxy S5, Samsung đã đặt hết hy vọng và chiếc S6 và trên thực tế, CEO Samsung, ông KJ Shin còn dự đoán nhu cầu Galaxy S6 sẽ còn cao hơn so với dự kiến ban đầu. Công ty còn tin rằng số lượng Galaxy S6 Edge sản xuất được sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu bởi sản phẩm này sẽ rất được ưa chuộng nhưng công ty lại gặp khó khăn trong việc sản xuất tấm màn hình.

Điểm nhấn của hai thiết bị này đó là chúng đều có vỏ kim loại thay vì sử dụng vỏ nhựa truyền thống và chiếc Edge có màn hình cong hai cạnh. Ngoài ra, Samsung còn tự sử dụng loại chip “cây nhà lá vườn” thay vì đi mua chip của hãng khác, chính điều này đã làm đẹp phần nào cho kết quả tài chính của hãng.