Đại diện bộ phận Samsung SDI chia sẻ với trang Korea Herald rằng công ty sẽ sản xuất loại pin thể rắn mới để ngăn chặn hiện tượng cháy nổ trên smartphone và các thiết bị điện tử sử dụng pin thể lỏng như hiện nay.

Vị đại diện này cho biết: "Chúng tôi đủ sức sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho smartphone trong vòng một đến hai năm. Tuy nhiên, công nghệ này phụ thuộc vào việc Samsung Electronics có áp dụng chúng trên điện thoại hay không".

Cũng theo vị đại diện, công nghệ pin của Samsung SDI gần như tương đồng với đối thủ LG Chem.

Pin thể rắn là thế hệ pin mới ra đời thay thế cho pin lithium-ion thể lỏng được sử dụng trong hầu hết smartphone và xe điện. Do pin được làm bằng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng nên nguy cơ cháy nổ hoặc bắt lửa thấp hơn đáng kể so với pin lithium-ion. Nguyên nhân cháy nổ pin thường xảy ra khi chất lỏng bên trong bị rò rỉ ra ngoài, sau đó gặp không khí hoặc nước.

Sự sốt sắng của Samsung SDI là điều dễ hiểu do hãng từng dính các bê bối liên quan đến pin, đặc biệt là vụ thu hồi hàng loạt Galaxy Note 7 do vấn đề cháy nổ pin. Không chỉ có Samsung, Apple hay nhiều hãng khác cũng đang gặp phải tình trạng tương tự, tuy nhiên số vụ xảy ra không lớn.

Nhà phân tích Choi Jung-deok tại Viện nghiên cứu kinh tế LG chia sẻ: "Pin thể rắn là một lựa chọn thay thế cho pin lithium-ion, giúp giải quyết các vấn đề an toàn pin, và có sự phát triển tương đối nhanh so với nhiều thế hệ pin mới khác".

Tuy nhiên, pin thể rắn sẽ cần nhiều thời gian để thử nghiệm trên xe điện, đồng thời trải qua nhiều quy trình nghiêm ngặt trước khi được ứng dụng vào thực tế.

Samsung SDI khẳng định: "Loại pin thể rắn sẽ được ứng dụng trên smartphone đầu tiên và tiếp đó tới xe điện sau khi trải qua những thử nghiệm an toàn. Ứng dụng đầu tiên cho xe điện có thể sẽ xuất hiện vào năm 2025".

Hiện nay, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota đang dẫn đầu về công nghệ pin thể rắn tiên tiến trên thế giới. Với hơn 200 kỹ sư đang nghiên cứu và phát triển pin thể rắn tại Trung tâm kỹ thuật Higashi Fuji, Toyota hy vọng sẽ thương mại hóa loại pin này vào năm 2020.

Khác với Toyota, Samsung SDI hoặc LG Chem có thể sẽ dùng loại pin cải tiến gần tương đồng với pin thể rắn cho xe điện thay vì sản xuất hàng loạt pin thể rắn. Loại pin này có một số chất điện phân lỏng an toàn hơn so với pin lithoum-ion, đồng thời dễ dàng sản xuất hơn so với pin thể rắn.