Với việc 2/3 người dùng di động Ấn Độ vẫn đang xài feature phone, các hãng di động đều mong muốn chinh phục thị trường này bằng những smartphone bình dân siêu rẻ. Có quá nửa các model smartphone tại Ấn Độ đang được bán với giá dưới 100 USD.


{keywords}
Chủ tịch Samsung Ấn Độ và nữ minh tinh Bollywood Huma Qreshi trình diễn Z1 trong lễ ra mắt.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng. Có tới 280 thương hiệu smartphone khác nhau đang được bày bán ở thị trường Nam Á này nên thật khó để vừa nổi bật lại vừa bán sản phẩm với giá siêu rẻ. Google đã thử lôi kéo người dùng Ấn Độ bằng dự án Android One - những con dế do thương hiệu nội Micromax sản xuất và niêm yết với giá chỉ 90 USD trở xuống. Thế nhưng dù đã chi bộn tiền để quảng bá Android One ở Ấn Độ, doanh số tiêu thụ của những mẫu smartphone này vẫn khá chậm.

Gương mặt mới nhất gia nhập thị trường - Samsung Z1 cũng không khá khẩm hơn là mấy. Cài sẵn hệ điều hành Tizen do Samsung tự phát triển, Z1 được bán với giá chỉ 92 USD. Nhưng cũng như Android One, sức tiêu thụ của Z1 không hề tích cực chút nào.

Theo giới phân tích, để Tizen có thể thành công ở thị trường Ấn thì giá rẻ thôi là chưa đủ. Nhà phân tích Karan Thakkar của IDC nhận định rằng, người dùng không chỉ tìm kiếm con dế rẻ nhất mà cũng khá để ý đến cấu hình.... Có vô vàn thiết bị Android mà họ có thể lựa chọn, với cấu hình ổn và giá hợp lý như Moto G. Do đó, nếu Z1 không thực sự đáp ứng được cả hai tiêu chí này, nó sẽ không có cơ hội gây được chú ý.

Samsung cho biết smartphone Tizen sở hữu giao diện đơn giản hơn, thời gian tải trang web nhanh hơn và thời lượng pin lâu hơn so với Android. Dù vậy, người dùng phàn nàn rằng camera 3.1MP chính và camera phụ 0.3 MP của Z1 giống như của "điện thoại những năm 2010". Đó là chưa kể điểm yếu về ứng dụng khi hiện mới chỉ có khoảng 1000 ứng dụng hỗ trợ Tizen và Z1 mà thôi. Con số này thực sự èo uột nếu đặt cạnh thư viện hơn 1 triệu ứng dụng của Android hay iOS.

Dù vậy, Samsung đang hy vọng rằng việc sử dụng Tizen cho các sản phẩm điện tử khác như TV và đồng hồ thông minh sẽ khuyến khích được cộng đồng lập trình viết ra nhiều ứng dụng hơn cho nền tảng này. Bên cạnh đó, Samsung cũng hứa hẹn trả cho giới lập trình 100% doanh thu từ bán ứng dụng và các giao dịch mua bán trong ứng dụng (in-app purchase) nguyên một năm đầu tiên.

"Samsung đã trì hoãn phát hành smartphone Tizen khá lâu nhưng khi ra mắt, sản phẩm này lại gây thất vọng nặng về cấu hình và sức mạnh", một người dùng bình luận.

Hiện tại, Samsung Z1 tỏ ra khá khó bán tại Ấn Độ, nhất là khi người dùng ở đây có thể mua được những con dế có cấu hình cao hơn nhiều với giá tương đương hoặc chỉ nhỉnh hơn không đáng kể. Nhưng vấn đề lớn nhất của Samsung là hãng không thể kích cầu mà không gây ảnh hưởng đến lợi nhuận và kết quả kinh doanh cuối cùng. Xét trên các chỉ số tài chính gần đây của Samsung, nhất là việc lợi nhuận đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ thì việc giảm giá Z1 rõ ràng không được ưu tiên.

T.C