Một trong những nhà thiết kế chủ lực của Samsung tuyên bố mẫu thiết kế Galaxy Tab 10.1 mà Apple khăng khăng cáo buộc “xâm phạm bản quyền” trên thực tế đã được hãng phát triển từ nhiều tháng trước khi iPad đời đầu ra mắt. 

Để chứng minh, ông Jin Soo Kim, người làm chứng trước tòa hôm qua thông qua phiên dịch, đã đưa ra một loạt email nội bộ, với bản vẽ phác thảo thiết kế của Galaxy Tab 10.1 có ngày gửi là 6/1/2010, vài ngày trước khi Apple chính thức công bố iPad với dư luận.

Việc ông Kim ra làm chứng hiển nhiên là để lật lại cáo buộc của Apple rằng Samsung đã sao chép hình thức và “cảm nhận” của iPhone, iPad. Trong trường hợp iPad, Apple khẳng định thiết kế hình chữ nhật với mặt trước là kính phẳng, bốn góc bo tròn của iPad đã bị nhái lại ở Tab 10.1.

Ông Kim phản bác rằng “mặt kính phẳng” thuộc về chức năng của máy, bởi mặt kính cong không chỉ khó sản xuất hơn mà còn khiến cho việc cảm ứng dễ bị lỗi hơn. Ông cũng giải thích về đường viền bao quanh màn hình – một điểm cũng bị Apple cho là sao chép – thuộc về chức năng hơn là hình thức.

“Đường viền này có công dụng giống như hãm xung của ô tô, được dùng để bảo vệ thiết bị và phục vụ người dùng”.

Nhà thiết kế này cũng trình bày chi tiết quy trình Samsung quyết định lựa chọn kích cỡ 10.1 inch, bởi đây là một tỷ lệ vàng”, cho phép Samsung cắt từ màn hình kính lớn thành nhiều màn hình nhỏ mà không bị thừa kính, lãng phí.

“Từ tấm kính mẹ, chỉ cần tăng kích cỡ màn hình lên 0,1 inch thì thay vì 50 màn hình nhỏ, chúng tôi sẽ chỉ cắt được 30-35 màn hình mà thôi”.

Đây là lần thứ hai trong tuần Samsung đưa các nhà thiết kế của mình ra làm chứng. Hôm qua, hãng đã triệu tập ông Jeeyuen Wang, một nhà thiết kế cao cấp phụ trách các biểu tượng phần mềm của hãng. Wang cũng đưa ra những giải thích tương tự về tính nguyên gốc trong thiết kế Tab 10.1.

Trọng Cầm