Hoa hậu Quốc gia Việt Nam - cuộc thi đầu tiên diễn ra trong năm nay - dự kiến tìm đại diện cho 63 tỉnh thành với vòng sơ tuyển trải dài từ tháng 1 đến tháng 8/2023, vòng chung kết diễn ra tháng 11 và 12.

Cuộc thi nhằm truyền cảm hứng, đánh thức niềm tự hào dân tộc trong lòng người trẻ. Thí sinh thể hiện bản thân, năng khiếu qua các bữa tiệc chủ đề trong khuôn khổ cuộc thi, trong đó có phần trình diễn trang phục đặc trưng của 54 dân tộc.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Lương Thùy Linh là đại sứ Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.

Bà Phạm Kim Dung - đại diện đơn vị sáng lập - cho biết cuộc thi là cơ hội cho các thí sinh thử sức trong lĩnh vực sắc đẹp. Càng nhiều cuộc thi sắc đẹp, các nhà tổ chức càng gặp khó khăn để tìm phương án phát triển cho tân hoa hậu. Trước đây, các hoa hậu được khán giả cả nước chú ý thì ngày nay, độ nhận diện chia đều cho từng nhóm công chúng. Bà Dung nhấn mạnh trong thời đại này, hoa hậu không đơn giản như xưa. Sau khi đăng quang, họ phải phấn đấu nhiều hơn để khẳng định bản thân và tồn tại lâu trong lòng công chúng.

Miss World Vietnam là cuộc thi mở màn cho năm 2023 với vòng tuyển sinh diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4, vòng chung kết vào tháng 6 và 7. Đương kim Miss World Vietnam Huỳnh Nguyễn Mai Phương cho biết cuộc thi là dấu mốc quan trọng thay đổi cuộc đời, giúp cô nhìn nhận bản thân ở nhiều khía cạnh khác nhau.

"Tôi luôn cố gắng thức dậy trước 8h sáng để có nhiều thời gian rèn luyện mình hơn. Không có lý do gì để tôi cho mình một phút lơ là khi người hâm mộ, gia đình, ê-kíp luôn bên cạnh yêu thương và ủng hộ", hoa hậu Mai Phương tâm sự.

Miss Grand Vietnam 2022 tiếp tục trở lại trong năm nay với vòng sơ khảo ngày 15/7, vòng bán kết và chung kết sẽ kéo dài từ 21/7 đến 26/8 với các phần thi: Trình diễn trang phục áo tắm, Trang phục văn hóa dân tộc cùng các hoạt động đồng hành: livestream phòng truyền thông, Top 5 ấn tượng ăn tối cùng BTC, Welcome party... 

Năm 2023, Việt Nam giành quyền đăng cai Miss Grand International 2023 với sự tham gia của nhiều đại diện từ các nước trên thế giới. Tân Miss Grand Vietnam 2023 sẽ có hơn 1 tháng chuẩn bị để chinh chiến đấu trường nhan sắc thế giới vào tháng 10. Cuộc thi là cơ hội để quảng bá về đất nước, con người và sự phát triển của Việt Nam qua các hoạt động chính: Tham quan các địa điểm văn hóa du lịch, Trình diễn trang phục áo tắm, Vietnam Beauty Fashion Fest, Trình diễn Trang phục văn hóa dân tộc, Phần thi Phỏng vấn kín, đêm Bán kết và Chung kết. 

Tính đến hết năm 2022, có 30 cuộc thi hoa hậu được tổ chức ở quy mô quốc gia tại Việt Nam. Nghị định số 144/2020/NÐ-CP của Chính phủ cho phép việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp mà không quy định giới hạn số lượng do UBND tỉnh, thành phố chấp thuận. Vì thế, chỉ riêng một đơn vị tổ chức đã công bố tới 4 cuộc thi, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm sôi động khi các đơn vị khác tiếp tục ra mắt hoặc duy trì các cuộc thi của riêng mình.

Ngoài Miss Charm 2023 đang diễn ra, Miss Grand International 2023, Miss Earth 2023, Miss Global 2023 đều công bố chọn Việt Nam là quốc gia đăng cai càng khiến cho không khí các sân chơi sắc đẹp trong nước sôi động nhưng không kém phần căng thẳng trong thời gian tới. 

Trúc Thy