Hàng nghìn diễn viên và ê-kíp đang gấp rút tập luyện cho chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện diễn ra lúc 20h ngày 6/8 tại Cảng Sài Gòn.

Sân khấu rộng 140m trải dài từ bờ tới mặt nước của sông Sài Gòn. 

Với kịch bản đồ sộ, trong gần 2 tiếng, người xem có thể trở về quá khứ, hòa vào những thăng trầm suốt chiều dài lịch sử của TP.HCM để hiểu đến tận cùng và yêu hơn mảnh đất này. 

Đây cũng là lần đầu tại Việt Nam, câu chuyện lịch sử của Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM được kể qua 5 chương nghệ thuật: Khẩn hoang, Xây thành, Trên bến dưới thuyền, Thương cảng phồn vinh, Rực rỡ thành phố bên sông.

Nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên được huy động để tham gia chương trình thực cảnh quy mô lớn lần đầu tại TP.HCM.

Chương trình có sự tham gia của 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ê-kíp các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật.

Ban tổ chức kỳ vọng Dòng sông kể chuyện sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, nổi bật của TP.HCM gắn với bảo tồn, phát huy giá trị các di sản và bản sắc văn hóa, lịch sử riêng biệt.

Tổng đạo diễn chương trình Lê Hải Yến cho biết, sân khấu thực cảnh được thiết kế 3 lớp: phần trên cạn, phần rìa sông và phần nổi trên sông, tổng chiều dài 140m (chiều dài hơn cả SVĐ quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội). Sân khấu "khổng lồ" này sẽ là nơi thực hiện các phần biểu diễn chính với nhiều lớp lang.

Chương trình 'Dòng sông kể chuyện' diễn ra lúc 20h ngày 6/8 tới tại Cảng Sài Gòn.

"Thời gian và thời tiết gây khó khăn cho ê-kíp. Chúng tôi chỉ có 30 ngày để thực hiện, thời tiết thất thường khiến việc dàn dựng, tập luyện ở sân khấu thực cảnh khó khăn, bị kéo dài.

Đội ngũ diễn viên thường xuyên phải tập luyện trong điều kiện trời trở mưa đột ngột, đội ngũ sân khấu cũng phải xử lý rất nhiều vấn đề với đặc thù khi dàn dựng trên sông Sài Gòn - một ngày 2 lần nước lên/xuống. Cùng với đó là phải tính toán làm sao không ảnh hưởng tới lộ trình lưu thông cho một lượng tàu thuyền rất lớn vẫn hoạt động. Mặc dù chúng tôi đã có sự tư vấn của các chuyên gia khí tượng thủy văn, hiểu về con nước sông Sài Gòn nhưng thực tế vẫn có nhiều vấn đề nảy sinh”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết. 

Theo chia sẻ của đơn vị thực hiện, trong vòng 1 tháng, chương trình đã tuyển chọn, huy động gần 700 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Họ được chia lịch tập theo tốp 200 - 300 người. 

“Ban đầu, trước những khó khăn, vất vả do tập luyện ngoài hiện trường, nhiều diễn viên bỏ cuộc vì không chịu được áp lực. Tôi thông cảm vì sân khấu trải dài từ trên bờ đến mặt nước, trong không gian rộng lớn, phải xử lý cùng lúc nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp. Kích thước sân khấu dài hơn cả sân vận động, riêng việc di chuyển đã mệt, lại phải vác đạo cụ. Nhưng khi được ê-kíp giải thích, nhiều người tự hào vì được kể câu chuyện lịch sử của cha ông nên hào hứng tập luyện”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể. 

Các nghệ sĩ tập luyện: