“Sau khi tiêm thuốc tê vào tủy sống, vợ tôi co giật mạnh, nôn ói liên tục trong suốt quá trình phẫu thuật. Khi ra khỏi phòng hồi sức, vợ tôi phát hiện bị liệt nửa người bên trái, không thể cử động được”, anh N.Đ.T.P (quê TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) cho hay.

Anh P. đã có đơn khiếu nại Bệnh viện Phụ sản Mekong (quận Tân Bình, TP.HCM) khiến vợ anh, chị N.T.T.T (29 tuổi), biến chứng liệt nửa người bên trái sau khi sinh mổ bắt con. 

{keywords}

Hơn 2 tháng sau sinh, sức khỏe của chị T. vẫn còn yếu, chưa có dấu hiệu cải thiện

Vừa sinh con phát hiện liệt nửa người

Vợ chồng chị T. sống trong căn nhà trọ nhỏ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM. Đã hơn 2 tháng qua, kể từ ngày sinh con, chị T. không thể cử động được nửa người bên trái. Nhìn thấy con nhưng chị không thể làm những công việc của người mẹ từ ôm con, cho bú đến tắm rửa…

Chị T. chia sẻ, ngày 2/11/2020, chị đến Bệnh viện Phụ sản Mekong để mổ lấy thai do thai lớn, xương chậu hẹp, tiểu đường thai kỳ và có tiền sử dị ứng thuốc tê.

“Trước đây, một lần đi nhổ răng và một lần bị tai nạn đau chân, chị chích thuốc tê đều xuất hiện triệu chứng nôn ói, chóng mặt, tăng huyết áp và bị chẩn đoán dị ứng với thuốc tê”, chị T. cho biết.

Tại bệnh viện, sau khi hoàn tất thủ tục nhập viện, chị T. đi nhận phòng lưu trú. Sau đó, chị thông báo có tiền sử dị ứng thuốc tê nên yêu cầu gây mê. Chị cũng được dán tem bị dị ứng thuốc tê.

Tại phòng mổ, chị T. thông báo tiền sử dị ứng thuốc tê một lần nữa và được ê-kíp hội chẩn tiền phẫu xác định gây mê thay vì gây tê để mổ lấy thai.

Tuy nhiên, khi vào phòng mổ, bác sĩ đã tự đổi phương án gây mê thành gây tê.

Khi bác sĩ gây tê tủy sống, chị T. xuất hiện triệu chứng nôn ói, co giật, chóng mặt và lịm đi. Đến khi tỉnh dậy trong phòng hồi sức, chị T. phát hiện nửa người bên trái không cử động được.

{keywords}

Chị T. được hỗ trợ tập vật lý trị liệu, tuy nhiên thời gian thường ngắt quãng

Sau khi xảy ra sự cố, chị T. được chuyển qua Bệnh viện Nhân dân Gia Định chụp MRI. Kết quả không phát hiện vấn đề gì nhưng chị phải nằm theo dõi tại đây. Hai ngày sau, chị được chuyển về Bệnh viện Mekong để chăm sóc hậu phẫu.

Chị T. tiếp tục được đơn vị này đưa đi thực hiện các xét nghiệm tại một số bệnh viện tuyến trên nhưng kết quả trả về đều bình thường.

Sau 48 ngày điều trị hậu phẫu, ngày 21/12/2020, chị T. xuất viện. Bệnh viện cam kết mời bác sĩ tập vật lý trị liệu nhưng chị không được thông tin đến truyền thông.

Tuy nhiên, thời gian tập vật lý trị liệu của chị thường bị ngắt quãng do bác sĩ không đến.

Đến ngày 29/12/2020, chị xin tóm tắt bệnh án và các xét nghiệm cận lâm sàng để lưu giữ nhưng đến ngày 19/1 vẫn chưa nhận được. 

{keywords}

Bác sĩ Lê Minh Nguyệt, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Mekong

Bác sĩ gây tê đã tự nguyện xin thôi việc

Trao đổi về vụ việc, bác sĩ Lê Minh Nguyệt, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Mekong thừa nhận đây là sự cố y khoa nghiêm trọng.

Người quyết định gây tê thay vì gây mê như khám tiền mê cho chị T. là bác sĩ L.Q.H, Trưởng khoa Gây mê hồi sức.

Bác sĩ Nguyệt khẳng định, đây là quyết định sai lầm của bác sĩ H. vì muốn tốt cho bệnh nhân nên đã phân vân giữa gây tê và gây mê.

Bác sĩ H. đã test dị ứng thuốc tê cho chị T. và nhận kết quả âm tính nên chọn gây tê. Tuy nhiên, với trường hợp của chị T., bác sĩ H. đã phán đoán không đúng.

Theo bác sĩ Nguyệt, khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế, sau đó họp hội đồng chuyên môn và tiếp tục báo cáo với Sở. Bác sĩ H. cũng đã nhận trách nhiệm và xin thôi việc. 

Bác sĩ Nguyệt cho biết, bệnh viện đã làm các xét nghiệm nhưng chưa tìm được nguyên nhân gây liệt nửa người của chị T., chưa có bằng chứng tác dụng phụ của thuốc gây tê gây yếu nửa người.

Bệnh viện cũng nhiều lần mời các bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Nhân dân 115… hội chẩn và hỗ trợ tâm lý cho chị T.

Bác sĩ Nguyệt cũng thừa nhận bệnh viện đã sai sót khi không sớm gửi tóm tắt hồ sơ bệnh án cho chị T.

“Thời điểm đó, bệnh viện bận rộn vì phục vụ cho đợt kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế nên có sự chậm trễ trong việc đáp ứng yêu cầu của gia đình chị T.”, bác sĩ Nguyệt giải thích.

Trong quá trình tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân tại nhà, bác sĩ phụ trách có 2-3 ngày bận đi thi cao học nên việc tập bị ngắt quãng khiến bệnh nhân không hài lòng.

Bác sĩ Nguyệt thông tin, bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm và sẽ tiếp tục hỗ trợ chị T. tập vật lý trị liệu cho đến khi hồi phục.

Liên Anh

Sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt

Sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt

Theo người nhà, nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Giang là do sự tắc trách của kíp trực.