Sáng ngày 5/6, người dân chạy đến Bệnh viện Từ Dũ báo tin có 1 sản phụ đẻ con ngay trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 gần bệnh viện.

Ngay lập tức, ê-kip bệnh viện Từ Dũ gồm: Bác sĩ Lưu Minh Trâm và  hộ sinh Nguyễn Mai Hằng đến hiện trường với trang thiết bị cấp cứu tại chỗ.

Em bé chào đời được người dân quấn khăn, chưa cắt rốn còn người mẹ nằm vệ đường chưa sổ nhau.

{keywords}

Em bé đẻ rớt trên vệ đường giữa trung tâm Sài Gòn được đưa về BV Từ Dũ chăm sóc. Ảnh: BSCC

Có mặt tại hiện trường, ê-kíp bác sĩ hộ sinh nhanh chóng ủ ấm, cắt rốn cho bé, giữ ấm cho mẹ và chuyển hai mẹ con về bệnh viện. Hiện, sức khỏe 2 mẹ con đã ổn định.

Sản phụ năm nay 31 tuổi, sinh con lần thứ 5 và chị không khám thai suốt thai kì. Đến khi, đau bụng nhờ người thân chở đi sinh bằng xe máy. Khi đến, đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1  thì sản phụ đau bụng nằm xuống vệ đường sinh con.

Hộ sinh Hằng cho biết, rất may người dân chỉ quấn khăn lông ủ ấm chứ không cắt rốn cho em bé.  Nếu cắt rốn không vô trùng có thể dẫn đến bé bị uốn ván rất nguy hiểm cho bé.

Chuyên gia khuyến cáo, thai phụ phải đi thăm khám thai định kì, chủ động đến viện khi có dấu hiệu chuyển dạ, nước ối vỡ , ra máu dấu báo, đau bụng nhiều. Việc sinh nở ngoài cơ sở y tế, cả mẹ lẫn con sẽ đối mặt nhiều nguy cơ khó xử trí kịp như mẹ bang huyết, trẻ bị nhiễm trùng, suy hô hấp, ngạt, không ủ ấm kịp.

Phan Nhơn