Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen vừa cho biết tình trạng thiếu phụ tùng khiến sản xuất ở Wolfsburg và một số nhà máy khác của Đức chậm lại.

{keywords}
Nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức

Trong tuần này, Volkswagen đã tạm dừng sản xuất tại Dresden và Zwickau - nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất của hãng - vì thiếu các bộ phận quan trọng được sản xuất tại Ukraine.
Hãng xe Đức khác là BMW cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất tại các nhà máy ở Đức, Áo và Anh.
Hoạt động sản xuất tại các nhà máy của BMW ở Munich; ở Dingolfing, phía đông bắc Munich; tại nhà máy sản xuất động cơ ở Steyr, Áo; và tại một nhà máy Mini ở Oxford, Anh đều bị ảnh hưởng.
BMW cũng sẽ dừng sản xuất ô tô ở Nga và không xuất khẩu xe sang Nga. Hãng xe Đức có nhà máy lắp ráp ô tô ở thành phố Kaliningrad, hợp tác với nhà sản xuất ô tô nội địa Avtotor.
Mercedes-Benz không thông báo ngừng hoạt động nhưng nói sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine. “Còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của tình hình Ukraine đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, Mercedes nói.

Ô tô là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức và các nhà sản xuất ô tô Đức có mạng lưới các nhà cung cấp trên khắp châu Âu. Việc nhà máy ngừng hoạt động kéo dài có thể tác động đáng kể đến nền kinh tế châu Âu, vốn đang bị đe dọa bởi sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

Mặc dù không được biết đến như một trung tâm công nghiệp ô tô, nhưng Ukraine là nhà cung cấp quan trọng của hệ thống dây điện cần thiết cho hoạt động của ô tô.

Việc Nga tấn công Ukraine trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang thiếu hụt chất bán dẫn, khiến ngành công nghiệp ô tô có thể rơi vào hỗn loạn.

Một nhà cung cấp đang hoạt động tại Ukraine là Leoni, chuyên sản xuất hệ thống dây điện và các linh kiện điện tử khác của Đức. Leoni có 100.000 nhân viên trên toàn thế giới và các nhà máy ở Stryi (gần biên giới với Ba Lan) và Kolomyia (phía tây Ukraine).

Leoni cho biết việc sản xuất tại cả 2 địa điểm đã bị gián đoạn do giao tranh. “Chúng tôi đang xem xét tất cả các phương án để bù đắp cho việc gián đoạn sản xuất”, đại diện của Leoni nói.

Minh Khôi (theo NYTIMES)
Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Hàng loạt hãng xe Mỹ-Âu tuyên bố ngừng hoạt động ở Nga

Hàng loạt hãng xe Mỹ-Âu tuyên bố ngừng hoạt động ở Nga

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên Nga cùng tình hình chiến sự Ukraine khiến các hãng xe rơi vào tình thế phải tạm dừng sản xuất tại Nga hoặc tạm ngưng xuất khẩu xe sang nước này.