Đây là dự báo từ Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) được đăng tải trên tờ Bangkok Post.
Surapong Paisitpatanapong, Phát ngôn viên của FTI cho biết sự lây lan toàn cầu của virus đã tấn công mạnh ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp liên quan.
Vào tháng 1, FTI ước tính rằng 2 triệu xe sẽ được sản xuất trong năm nay. Sau đó vào tháng 3, FTI đã phải hạ thấp triển vọng và ước tính sản xuất xuống còn 1,9 triệu chiếc. Nhưng con số này sẽ còn giảm tiếp và có thể sẽ giảm tới mức 50%, xuống 1 triệu chiếc.
Tháng 3, lượng xe xuất xưởng đạt 146.812 xe, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tính cả quý I/2020, sản lượng xe hơi của Thái Lan đạt 453.682 chiếc, giảm 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số sản lượng 1,33 triệu xe trong năm nay, FTI dự kiến Thái Lan sẽ sản xuất 665.000 chiếc để xuất khẩu và 665.000 chiếc cho thị trường nội địa. Lượng xe xuất khẩu của Thái Lan giảm 16,4%, dừng ở mức 253.904 chiếc. Trong tháng 3, xuất khẩu ô tô đứng ở mức 85.376 chiếc, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, doanh số trong nước cũng không khả quan khi tiếp tục giảm tháng thứ 10 liên tiếp. Trong tháng 3, doanh số bán ra tại thị trường Thái Lan đạt 60.105 chiếc, giảm tới 41,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sản xuất ô tô Thái Lan đình trệ có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp xe nguyên chiếc tại Việt Nam.
Thái Lan là trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe trong khu vực cho các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Đây cũng là thị trường cung cấp lượng xe nguyên chiếc nhiều nhất cho thị trường Việt Nam.
Tính đến hết quý I, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về thị trường Việt Nam đạt trên 12.000 chiếc, trị giá trên 263 triệu USD, chiếm khoảng 45% lượng xe nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.