Theo thông báo hoả tốc đã được Văn phòng Bộ Công Thương phát đi, kết luận thanh tra chuyên ngành việc thực hiện quy định về quản lý và điều hành cung cấp điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan đã được Bộ trưởng Công Thương ký ban hành ngày 10/7.

Kết luận thanh tra công bố sáng nay (12/7) quy trách nhiệm cho EVN vì để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của EVN và các đơn vị có liên quan.

EVN bị quy trách nhiệm việc thiếu điện
Đó là chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện; không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện, làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cho rằng việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm; vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023.

EVN cũng bị quy trách nhiệm để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất-kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.

Kết luận thanh tra EVN này đã được công bố vào sáng nay (12/7) tại trụ sở Bộ Công Thương. Độc giả cập nhật thông tin kết luận thanh tra mới nhất tại đây.

Thành phần tham dự gồm: Đoàn thanh tra theo Quyết định số 1377/QĐ-BCT và Quyết định số 1427/QĐ-BCT; Tổ giám sát theo Quyết định số 1378/QĐ-BCT; Tổ Thẩm định theo Quyết định số 1680/QĐ-BCT.

Đối với EVN gồm ban lãnh đạo, đại diện đảng ủy, đoàn thanh niên, công đoàn EVN, các ban tham mưu; lãnh đạo các đơn vị thành viên: Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia; Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia; các tổng công ty điện lực (TP. Hà Nội, TP.HCM, điện lực các miền Bắc, Trung, Nam); Các tổng công ty phát điện 1, 2, 3.

Đoàn thanh tra đã làm việc 30 ngày liên tục và kết thúc vào ngày 10/7.

Ngoài ra, còn có lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty điện lực Dầu khí; Tổng công ty Điện lực TKV, Tổng công ty Đông Bắc...

Kết luận thanh tra vừa được công bố quy trách nhiệm cho EVN vì để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023.

Trong đó, thanh tra cho rằng việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm.

Cùng với đó, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng được Thanh tra kiến nghị chỉ đạo Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng giao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu đoàn thanh tra cần làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện (về mặt kỹ thuật), tính công bằng; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Đoàn Thanh tra cũng được Bộ trưởng giao "tiến hành khẩn trương, quyết liệt trong thời gian 30 ngày kể cả ngày nghỉ".

Ngày 7/7, EVN đã có cáo cáo gửi Đoàn thanh tra về những vấn đề liên quan đến cung ứng điện. Tiếp đó, EVN lại có văn bản báo cáo Đoàn thanh tra về quyền và trách nhiệm của EVN và các đơn vị trong công tác điều độ, vận hành hệ thống điện và điều hành sản xuất điện.

Hồi giữa tháng 6, EVN đã tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đối với ông Nguyễn Đức Ninh để phục vụ cho công tác thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý và điều hành cung cấp điện.