{keywords}
Anh Phan Văn Toàn (TP. Việt Trì, Phú Thọ), chủ sở hữu cây sanh đắt giá cho biết, tác phẩm tên “Nỏ thần” này được gọi là cây sanh “vua” bởi đây là cây sanh nguồn gốc từ cung đình Huế xưa. Trước các cụ đặt tên là “Phong vân thập toàn” sau này nhìn giống như một chiếc nỏ nên đã đặt lại là “Nỏ thần”.

 

{keywords}
“Cây sanh có từ đời vua Gia Long và  từng được vua Bảo Đại chơi nên gọi là cây sanh “vua”, cũng là “vua” của các cây sanh. Đây cũng là cây sanh đầu tiên được các nghệ nhân xưa trồng, uốn nắn từ nhỏ nên nên trong giới chơi cây cảnh thường gọi cây sanh là này cây sanh thương hiệu đầu tiên của Việt Nam”, anh Toàn giải thích.

 

{keywords}
Theo anh Toàn, cây sanh cổ có tuổi đời trên 300 năm có đường thân rất độc đáo, hình dáng của cây giống như một chiếc nỏ, từ thân cây "phóng" ra các cành giống như các mũi tên của "nỏ thần".

 

{keywords}
Vị đại gia này cho biết, cách đây hơn 10 năm, thời điểm “sốt” cây cảnh, để sở hữu một cây cảnh cổ có giá trị cực kì khó khăn. Bản thân anh cũng không mua được cây này, sau này anh phải mua lại từ một người bạn ở Vĩnh Phúc.

 

{keywords}
“Hơn 10 năm trước, tôi mua lại sanh “Nỏ thần” của anh bạn với giá 10,5 tỷ đồng. Năm 2010, thời điểm đỉnh cao của giới chơi cây cảnh, cây từng được trả hơn 30 tỷ, hiện tại tác phẩm có giá khoảng trên 1 triệu USD”, anh Toàn nói.

 

{keywords}
"Tác phẩm sanh cổ "nỏ thần" của tôi đáp ứng được 3 yếu tố của một cây cảnh đẹp gồm: Cổ - Kỳ - Mỹ. Từ các rễ cây đến thân, bệ cây khúc khuỷu rất già và cổ kính. Kỳ là các đường thân của cây uốn lượn lên giống như một cây cung, rất kỳ lạ…"

 

{keywords}
Tổng thể cây sanh cổ rất đẹp, từ các bông tán đã được tạo, tỉa rất ăn ý.

 

{keywords}
Ông Vương Xuân Nguyên (một người am hiểu, chuyên viết về cây cảnh) cho biết: “Cây sanh “Nỏ thần” không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của nghệ thuật bonsai mà khi xét về lịch sử cây sanh cổ này còn là một "bảo vật" quý giá đáng để chúng ta trân trọng và gìn giữ".

 

{keywords}
Cây cao khoảng 2,2m, tán rộng 2,5m. Đây là cây sanh tầm trung, chậu của cây mới được anh Toàn thiết kế lại, chậu mới có giá khoảng 80 triệu đồng.

 

{keywords}
Rễ cây bám chắc vào đá.

 

{keywords}
Đây là cây sanh duy nhất ở Việt Nam có nước da (vỏ) vàng óng như đồng từ thân cây đến các rễ lớn, chi, răm…

 

{keywords}
Các tay cành gân guốc.

 

{keywords}
Cây được trồng (ký) trên một khối đá trắng, rễ cây đã luồn lách qua những kẽ đá mà mất rất nhiều năm mới có được.

 

{keywords}
Với năm tháng trường tồn, bộ rễ phối với đá rất đơn giản, gọn nhẹ, tinh tế.

 

{keywords}

Các rễ của sanh cổ bám chặt vào khối đá được bố trí rất cầu kỳ càng tạo thêm vẻ đẹp cho tác phẩm "Nỏ thần" của anh Toàn.

(Theo Dân Việt)