Đã 22 năm kể từ khi bộ phim ra mắt lần đầu tiên, Bến không chồng của đạo diễn Lưu Trọng Ninh vẫn là một bức tranh đầy ám ảnh về thời hậu chiến. Một bức tranh mà khi xem xong, nỗi buồn cứ dai dẳng, đeo bám người ta mãi. Bộ phim có sự diễn xuất của chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh và các nghệ sĩ như: NSND Minh Châu, NSND Như Quỳnh, Thuý Hà...

{keywords}
Trong "Bến không chồng", NSND Minh Châu đảm nhận vai bà Nhân - từng tiễn chồng ra đi không về rồi lại tiễn hai đứa con trai lên đường, để sau đó bà nhận về hai vành tang trắng. Cuộc đời bà nhân còn lại đứa con gái duy nhất - Hạnh. Diễn xuất của NSND Minh Châu được đánh giá cao khi nhập vai này. Bà còn thành công trong "Cô gái trên sông", "Dòng sông vàng", "Người đàn bà nghịch cát",... Không chỉ giành giải thưởng ở Bông sen vàng, bà còn giành được một giải Cánh diều vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai bà Thường trong phim "Bí thư tỉnh ủy" năm 2010.
{keywords}
NSND Minh Châu thành công trong nghề nhưng cuộc sống riêng tư của bà lại khá lận đận. Được biết, khi tuổi còn trẻ, NSND Minh Châu kết hôn cùng kiến trúc sư Kiều Tuấn, cũng là phó đạo diễn của phim "Cô gái trên sông". Khi con gái được 7 tuổi, NSND Minh Châu dắt con ra khỏi nhà với lòng kiêu hãnh cùng đôi bàn tay trắng. 10 năm sau ly thân, NSND Minh Châu chứng kiến nỗi đau kiến trúc sư Kiều Tuấn đột ngột qua đời.
{keywords}
Khi chồng mất, NSND Minh Châu vẫn lo toan chu tất cho người đã khuất. Sau đó, bà kiên định với cuộc sống tự do của mình. Nhiều khi NSND Minh Châu nói vui bà mãi mãi là "người đàn bà tự do". Bước qua tuổi 60, bà sống bình lặng một mình bên một chú chó nhỏ và cô con gái duy nhất. Tuy nhiên nhiều năm qua con gái bà định cư ở nước ngoài. 
{keywords}
"Bến không chồng" là phim đầu tiên đạo diễn Lưu Trọng Ninh đặt chân sang một lĩnh vực hoàn toàn xa lạ - diễn viên và sau bộ phim này, ông không diễn xuất ở bất cứ phim nào khác. Lưu Trọng Ninh nổi tiếng với rất nhiều phim gai góc, dữ dội như: “Canh bạc”, “Hãy tha thứ cho em”, “Ngã ba Đồng Lộc”... song cũng da diết và thơ mộng như "Dốc tình", "Hoa cỏ may", "Thương nhớ ở ai", "Cát đỏ"...
{keywords}
Sở hữu căn nhà kiểu cổ trên mảnh đất 400 m2 giữa lòng Hà Nội và một ngôi làng biệt lập khoảng 20 ha với 20 nóc nhà cách Hà Nội hơn 50 km về phía chùa Hương cùng vài căn nhà khác nhưng đạo diễn Lưu Trọng Ninh vẫn đau đáu đi tìm một nơi chốn thực sự thuộc về.

{keywords}

{keywords}

Cuộc sống của Lưu Trọng Ninh bình yên ở ngôi làng nhỏ do ông tự dựng, được ngồi thiền và hoà vào thiên nhiên.
{keywords}
NSND Như Quỳnh vai bà Hơn trong "Bến không chồng" cũng gặp bất hạnh khi con trai hy sinh nơi chiến trường. NSND Như Quỳnh từng đoạt giải "Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3" (1975). Suốt sự nghiệp diễn xuất, NSND Như Quỳnh thường hóa thân vào những vai diễn đầy số phận, bi kịch. Bởi thế, từ khi còn rất trẻ, bà đã tâm niệm một điều: “Đừng để cuộc đời mình giống như vai diễn”.
{keywords}
Năm 1980, NSND Như Quỳnh kết hôn với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo. Đám cưới của họ được ví như đám cưới cổ tích bởi cả 2 đều là cặp trai tài gái sắc lớn lên trong gia đình danh giá. Họ có với nhau 2 người con gái tên là Đan Huyền và Đan Khuê.
{keywords}
Cuộc sống của họ bình lặng ở phố Hàng Đào nơi gắn bó biết bao kỷ niệm. Đối với NSND Như Quỳnh, bà luôn quan niệm cuộc sống vợ chồng không nên đòi hỏi sự hoàn mỹ. Chính vì vậy nên mọi việc trong cuộc sống gia đình, NSND Như Quỳnh luôn ứng xử rất nhẹ nhàng. Hiện tại, sau gần 40 năm chung sống, NSND Như Quỳnh và nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo có một cuộc sống bình lặng bên con cháu. 
{keywords}
Thúy Hà vào vai Hạnh - con gái của NSND Minh Châu kho mới ngoài 20 tuổi. Chị bảo, lúc đó mình chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất và chưa từng trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, những hiểu biết về chiến tranh cũng chỉ qua sách vở, phim ảnh vì không có điều kiện trải nghiệm. Nữ diễn viên sinh năm 1978 phải cố gắng rất nhiều, tự học hỏi với sự giúp đỡ nhiệt tình của nhà văn Dương Hướng, tác giả tiểu thuyết "Bến không chồng" và đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
{keywords}
Sau Hạnh trong "Bến không chồng", Thuý Hà đóng thêm phim "Mưa bóng mây", "Những cô gái trong thành phố", "Về nhà đi con", "Ngày mai bình yên"...  sau đó dành nhiều thời gian cho 2 con và gia đình nhỏ. Năm 2019, Thuý Hà công khai ly hôn chồng sau 10 năm chung sống.  
{keywords}
Hiện tại, ngoài công việc ở Nhà hát Kịch Hà Nội, cô dành toàn tâm toàn ý cho phim truyền hình.

NSND Như Quỳnh trong tập cuối 'Hương vị tình thân' 

Ngân An

Tuổi xế chiều của NSND Minh Châu: Trẻ đẹp và bình yên bên chú chó nhỏ

Tuổi xế chiều của NSND Minh Châu: Trẻ đẹp và bình yên bên chú chó nhỏ

NSND Minh Châu nổi tiếng với rất nhiều vai diễn khác nhau, gần nhất là vai diễn bà Thường phim "Bí thư tỉnh ủy". Hiện tại, ở tuổi 65, cuộc sống của nữ nghệ sĩ gạo cội ra sao?