Gần 2 thập kỷ qua, đều đặn lên sóng vào tối 30 Tết, Táo quân hay Gặp nhau cuối năm trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng triệu khán giả truyền hình mỗi dịp tết âm lịch. Đã từng có thông tin Táo quân dừng lại ở năm 2018 nhưng cuối cùng chương trình Táo quân Xuân Kỷ Hợi vẫn được ê kíp thực hiện để thỏa mãn sự chờ đợi của khán giả.

Nhiều người nói muốn biết năm qua có những sự vụ gì nhức nhối cứ xem Táo quân bởi chương trình điểm gần như tất cả những ồn ào, bức xúc của người dân trong mọi lĩnh vực dưới hình thức sân khấu hài hước, thông qua màn chầu của các Táo. Có lẽ không có chương trình 'tổng kết' năm nào được chờ đợi như Táo quân và được khán giả bình luận nhiều như Táo quân trong dịp đầu năm mới.

{keywords}
Táo quân 2019 tiếp tục có sự tham gia của những gương mặt gạo cội như Xuân Bắc, Quang Thắng, Quốc Khánh, Vân Dung, Chí Trung. 

Để chuẩn bị cho chương trình Táo quân với khoảng 2 tiếng phát sóng, năm nay các nghệ sĩ đã phải thực hiện 3 buổi quay, với hơn 4 giờ diễn liên tục không ngừng nghỉ mỗi đêm. Trước đó họ tham gia phải tập luyện hàng đêm liên tục trong 3 tuần. Và nhiều tháng trước đó ê kíp xây dựng kịch bản đã phải làm việc liên tục nhiều tháng, thậm chí kịch bản còn được bổ sung ngay trong quá trình tập để kịp cập nhật những sự kiện thời sự nhất.

Năm nay ê kíp xây dựng kịch bản chính gồm 6 người, trong đó có "Giáo Sư Xoay" Đinh Tiến Dũng. Phía sau đội biên kịch có cả một ban cố vấn nội dung gồm các nhà báo thuộc ban Thời sự VTV, báo Tuổi trẻ, Cổng thông tin điện tử chính phủ.

{keywords}
Công Lý và Xuân Bắc trong Táo quân 2019 

Trước ngày quay Táo quân, đạo diễn Đỗ Thanh Hải đăng tải dòng trạng thái nhiều ẩn ý khi cắm cờ trên đỉnh Phan Xi Păng: "16 lần lên đây, vất vả khó khăn là đương nhiên, muốn dừng lại quay về là suy nghĩ có thật. Nhưng khi thấy mây trắng bay ngang trời.... vẫn nguyên vẹn sự hồi hộp lo lắng nôn nao. Sẽ có 3 giờ để trải nghiệm và sau đó... ngủ 1 giấc xả hơi". Đỗ Thanh Hải từng muốn dừng nhưng vấn đề là khán giả khó mà chấp nhận để anh và Táo quân dừng lại khi xem Táo quân vào mỗi tối 30 tết đã thành thói quen. 

Năm nay khán giả khó tìm thấy những phát ngôn gây sốc của các Táo hay những bài hát chế gây xôn xao. Nhân vật khá tập trung và không dàn trải, chỉ có các Táo Kinh tế, Xã hội, Giao thông và Giáo dục, 4 lĩnh vực chính và cũng có nhiều chuyện nhất. Hình thức chầu cũng được 'cải tiến' hơn với màn chầu đôi của Táo Kinh tế (Quang Thắng) và Xã Hội (Vân Dung). Thêm vào đó cũng có màn hoán đổi chức danh Táo khi Chí Trung chuyển sang làm táo Giáo dục còn Tự Long làm Táo Giao thông, tránh gây nhàm chán. 

{keywords}
Màn chầu đôi của Táo Kinh tế (Quang Thắng) và Xã hội (Vân Dung). 

Những người làm chương trình cũng đã cố gắng thay đổi hình thức thực hiện với những màn xuất hiện mới lạ, gây bất ngờ như việc Quang Thắng, Vân Dung xuất hiện trên sân khấu với màn bắn pháo bông bá đạo hay Quang Thắng ra sân khấu trổ tài làm ảo thuật. Khán giả cũng được một phen tá hỏa khi nhân vật Nam Tào - Bắc Đẩu ra chào lại do hai gương mặt mới toanh đảm nhiệm nhưng hóa ra chỉ là 'hàng nhái'.

Bên cạnh những gương mặt gạo cội gắn bó với Táo quân hàng chục năm thì Táo quân 2019 cũng có thêm luồng sinh khí mới với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Trung 'ruồi', Đỗ Duy Nam trong vai phó Thiên lôi với không ít đất diễn và họ không thể tỏ ra khớp trước các đàn anh. Và cũng lần đầu tiên sân khấu Táo quân có sự xuất hiện của nhân vật đại diện cho người dân (NSND Lan Hương) chất vấn Ngọc Hoàng những vấn đề nhức nhối trong năm. 

{keywords}
Ngọc Hoàng Quốc Khánh có màn chào sân Táo quân 2019 trong trang phục của cổ động viên bóng đá. 

Không có Táo Thể thao nhưng năm nay khán giả có thể cảm nhận không khí của bóng đá tràn ngập nhờ cảm hứng từ hàng loạt chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Ngay khi xuất hiện 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh đã gây cười khi mặc trang phục trẻ trâu đi bão sau chiến thắng của đội bóng thiên đình cùng các mỹ nhân 'Quỳnh búp bê', thậm chí đòi hủy chầu để đi bão. 

Táo quân năm nay tuy không sắc sảo và để lại ấn tượng lớn nhưng cũng đã điểm đủ những vấn đề nhức nhối nhất trong xã hội. Chuyện an toàn thực phẩm không ngành nào nhận là lỗi của mình, đá bóng trách nhiệm sang nhau. Hay vấn nạn phong bì lót tay được thể hiện một cách hài hước qua bài nhạc chế ca khúc "Nơi này có anh" của Sơn Tùng. Xin học, giấy chứng tử, đi bệnh viện... cái gì cũng cần đến phong bì. Nạn phong bì, lót tay còn được thể hiện qua màn đút lót lộ liễu của Táo kinh tế với hai phó Thiên lôi...

{keywords}
Đỗ Duy Nam và Nguyễn Hà Trung trong vai phó Thiên lôi. 

 Sau màn chầu đôi kiểu mash-up của Kinh Tế - Xã hội kết hợp với ảo thuật, màn chầu của Táo Giao thông do nghệ sĩ Tự Long đảm nhiệm tuy đã điểm được hầu hết các điểm nóng về giao thông. Khán giả cũng được dịp cười nghiêng ngả với màn đối đáp với Ngọc Hoàng theo phong cách đổi mới tiếng Việt khi đổi hết 'đường' thành 'ồ hố'.... 

Tuy nhiên gây chú ý nhất năm nay là phần của Táo Giáo dục Chí Trung. Nhiều lần làm Táo Giao thông, Táo quân 2019 Chí Trung hoán đổi chức danh, gánh phần khó nhất. Từng nhiều lần nói ý định rút khỏi Táo quân, cũng không xuất hiện trong hình ảnh các buổi tập đầu nhưng Chí Trung lại có màn diễn ấn tượng nhất năm nay. Do lĩnh vực Giáo dục năm qua có quá nhiều vấn đề nhức nhối nên mặc nhiên tạo nên chất liệu cho Chí Trung tung hoành trên sân khấu. 

{keywords}
Nghệ sĩ Chí Trung trong vai Táo Giáo dục.

Hầu hết những vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực giáo dục như vụ cô giáo cho học sinh tát bạn 231 cái, học sinh bị uống nước giặt giẻ lau bảng, phụ huynh bắt giáo viên quỳ, vụ sửa điểm trong cuộc thi tốt nghiệp tại hàng loạt tỉnh thành, độc quyền in sách giáo khoa và cách làm gây lãng phí, cải cách tiếng Việt, cô giáo 'phê' trong 'tiệc ma túy', học sinh đánh bạn trong lớp, giáo viên 6 tháng lên lớp không nói câu nào...

"Không thay đổi, không cải cách không phải ngành giáo dục nhưng biện pháp thế nào sát ngày tôi mới tung ra", câu nói của Táo Giáo dục Chí Trung khi được hỏi về biện pháp gỡ rối cho ngành khiến nhiều người giật mình. 

{keywords}
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và các nghệ sĩ tham gia Táo quân 2019 

Nhân vật Bắc Đẩu do Công Lý thủ vai tiếp tục là tâm điểm của Táo quân. Tuy vẫn giữ lại sự đanh đá nhưng cô Đẩu năm nay nam tính hơn và nét diễn cũng ấn tượng hơn. Nhân vật Ngọc Hoàng và Nam Tào do Quốc Khánh và Xuân Bắc đảm nhiệm cũng tiếp tục là trụ cột xuyên suốt chương trình. Mặc dù chương trình phát sóng đã bị cắt đi để đảm bảo thời lượng nhưng có thể nói phần lớn những chi tiết cô đọng nhất đã được giữ lại. 

Tuy nhiên, điểm khiến khán giả thất vọng nhất ở Táo quân năm nay chính là việc lồng nhiều quảng cáo quá thô vào nội dung chương trình khiến nhiều khán giả phản ứng. 

Linh Anh 

Táo quân 2019 tung clip nhá hàng cực nóng trước giờ phát sóng

Táo quân 2019 tung clip nhá hàng cực nóng trước giờ phát sóng

Trước thời điểm phát sóng, Táo quân 2019 Xuân Kỷ Hợi tung đoạn trailer chính thức hé lộ nhiều tình huống gay cấn.