Mưa bụi là sê-ri ca nhạc kết hợp phim ảnh và kịch nói nổi tiếng thập niên 1990 tại Việt Nam. Là hiện tượng lớn trong nền giải trí thời đó, Mưa bụi quy tụ dàn nghệ sĩ "khủng" ở các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Sau 24 năm, dàn nghệ sĩ Mưa bụi ngày ấy thay đổi ít nhiều. Có người vẫn miệt mài với nghệ thuật; người xếp lại ánh hào quang cũ như một kỷ niệm đẹp; và cả người đã không may rời cõi tạm. Bên cạnh NSND Hồng Vân, danh hài Minh Nhí, NSƯT Kim Tử Long, ca sĩ Ngọc Sơn, chị em Cẩm Ly - Minh Tuyết, Lam Trường, Phương Thanh,.. vẫn đang tất bật với hoạt động nghệ thuật, VietNamNet xin điểm qua một số nghệ sĩ khác.

"Hoàng tử Mưa bụi" Đình Văn vốn là công nhân sửa chữa và lắp ráp máy in mê ca hát. Nhờ cố nhạc sĩ Phan Nhân, anh vào nghề rồi nổi lên từ sê-ri Mưa bụi. Hiện tượng Mưa bụi thoái trào, anh dần chuyển sang sự nghiệp sáng tác. Khi không còn ánh hào quang, Đình Văn gặp bà xã. Cả hai cùng nhau xây dựng gia đình, có một con gái. Hiện tại, anh sống bình yên bên vợ con, chỉ nhận lời biểu diễn chương trình nào phù hợp.

Cảnh Hàn ghi dấu ấn với các bản nhạc Hoa lời Việt trong sê-ri Mưa bụi như Lời cuối cho tình yêu, Nụ hồng mong manh, Trăm vạn lần sầu,... Anh hát với Tú Châu hay Cẩm Ly đều thành những cặp song ca hot. Mưa bụi thoái trào, Cảnh Hàn đi hát vài năm rồi thông báo giải nghệ năm 2000. Việc anh giải nghệ như cú sốc với Cẩm Ly lúc bấy giờ. Năm 2011, Cảnh Hàn tái xuất lần duy nhất trong liveshow của Cẩm Ly vì nể bạn rồi trở lại với cuộc sống thường nhật yên ả.

Nhắc đến nhạc Hoa lời Việt trong Mưa bụi, không thể bỏ qua ca sĩ gốc Hoa Sỹ Ben. Anh là một trong những cái tên gắn liền với trào lưu nhạc Hoa lời Việt từ giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000 tại Việt Nam. Sau Mưa bụi, anh sang Mỹ định cư năm 2002 rồi về Việt Nam kinh doanh. Năm 2010, Sỹ Ben và vợ bị nhiều đồng nghiệp tố nợ nần. Sự kiện gây chấn động khiến tên tuổi anh biến mất. Tuổi 55, anh sống yên bình bên vợ con, không còn dáng vẻ hào hoa của "Lê Minh Việt Nam" ngày nào.

Ngọc Hải - em trai của ca sĩ Ngọc Sơn - là sao trẻ được lăng-xê trong băng Mưa bụi cùng ca sĩ Thạch Thảo. Năm 2003, anh quyết định dừng ca hát, tập trung vào phát triển sự nghiệp kinh doanh. Ca sĩ Ngọc Hải "hiện tượng âm nhạc" ngày nào nay đã là một doanh nhân thành đạt nổi tiếng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh cũng là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch địa phương, có bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh. Ngọc Hải sống hạnh phúc bên bà xã và con trai.

Ngọc Hải và Thạch Thảo hát 'Hoa mười giờ'

Như những cặp song ca khác, Chế Thanh được lăng-xê với Thùy Trang trong sê-ri Mưa bụi. Bước ra khỏi nhạc tập nổi tiếng, tên tuổi Chế Thanh ngày càng lên. Anh "càn quét" thị trường giàu tiềm năng miền Tây, trở thành ngôi sao hàng đầu phân khúc này. Khi Chế Thanh đứng tuổi cũng là lúc thị trường miền Tây bão hòa, anh dần rút khỏi công việc, dành thời gian vun vén gia đình. Chế Thanh và bà xã vốn dĩ bắt đầu bằng hôn nhân không tình yêu nhưng ăn ở với nhau lâu ngày lại sinh tình cảm, có với nhau một con gái hiện theo đuổi nghệ thuật.

Tương tự bạn song ca Chế Thanh, Thùy Trang hiện yên ấm với gia đình nhỏ của mình. Trong các phần Mưa bụi, chị - một cô gái tuổi 18 - lại được giao toàn bài dân ca, trữ tình muồi mẫn. Nhờ sê-ri này, tên tuổi Thùy Trang vụt sáng. Khi đi diễn, chị quen và yêu anh con trai chủ hãng xe cho thuê. Cả hai nên duyên, có 2 con chung. Sự nghiệp của Thùy Trang gián đoạn 6 năm do bị mất giọng, dẫn đến nhiều lời đồn đoán như qua đời, bị ông xã cấm hát,... Đến khi chữa khỏi bệnh và lấy lại giọng, Thùy Trang tự tin trở lại nghề khi con đã lớn và được ông xã hết lòng hậu thuẫn. 

Trong Mưa bụi, thầy giáo Mai Tuấn được lăng xê thành cặp song ca với Yến Khoa, chuyên trị những bài bolero, dân ca trữ tình. Sự nổi tiếng nhanh chóng khiến anh mất thăng bằng. Sau khi cân nhắc, Mai Tuấn chọn làm thầy giáo để vừa dạy vừa hát. Sau 24 năm, anh vẫn thỉnh thoảng đi hát và là một giáo viên dạy giỏi gạo cội của trường. 

Giống như Mai Tuấn, Yến Khoa - nay đổi nghệ danh thành Hoàng Châu - đã có cuộc sống gia đình êm ấm. Từ danh tiếng của Mưa bụi, Yến Khoa sang Mỹ làm ca sĩ độc quyền 5 năm rồi về nước làm lại từ con số 0 với nghệ danh Hoàng Châu. Nếu Yến Khoa nổi tiếng với nhạc trữ tình thì Hoàng Châu là ngôi sao dòng nhạc trẻ "mì ăn liền". Chị hiện sống hạnh phúc bên chồng đại gia và các con, thỉnh thoảng thu âm bài mới cho đỡ nhớ nghề. 

Yến Khoa hát 'Chờ người'

Sự nghiệp ca sĩ Hà Phương có thể không thành công như cô chị Cẩm Ly hay em gái Minh Tuyết nhưng đổi lại đời tư viên mãn. Sau Mưa bụi, chị duy trì hoạt động, là ca sĩ nổi bật của dòng dân ca - quê hương. Chị kết hôn với tỷ phú Chính Chu - người sở hữu tài sản ròng 1,5 tỷ USD (gần 34 nghìn tỷ đồng), hiện sống hạnh phúc cùng chồng và hai con ở Mỹ. Chị luôn quan tâm tình hình trong nước và điều hành từ xa hoạt động từ thiện ở Việt Nam. 

Cố nghệ sĩ Minh Thuận xuất hiện trong sê-ri Mưa bụi không nhiều, chỉ vài tiết mục ở những phần cuối cùng. Anh là biểu tượng của nền âm nhạc Việt Nam giai đoạn vàng khi văn hóa Canto thịnh hành. Ngoài vai trò ca sĩ, Minh Thuận còn sáng tác, hát cải lương, đóng phim và diễn kịch. Khoảng sau năm 2008, anh dần hạn chế hoạt động nghệ thuật, chuyển sang kinh doanh. Tháng 9/2016, Minh Thuận qua đời do tai biến mạch máu não và ung thư phổi.

My Lê

'Hoàng tử Mưa bụi' Đình Văn lần đầu tiết lộ người vợ kín tiếng

'Hoàng tử Mưa bụi' Đình Văn lần đầu tiết lộ người vợ kín tiếng

"Tôi quý thương vợ vì cô ấy cực khổ lo cho gia đình, chồng con. Tôi luôn nghĩ bà xã là món quà cuối cùng Thượng đế ban tặng cho Đình Văn", nam ca sĩ nghẹn ngào.