Năm 2021, Bảng xếp hạng các sản phẩm EdTech Việt Nam lần đầu được công bố tại sự kiện Techfest 2021 do EdTech Agency chủ trì thực hiện, phối hợp cùng Hội đồng cố vấn gồm những chuyên gia và nhà giáo dục nhiều năm kinh nghiệm. Bảng xếp hạng đã chọn ra danh sách hơn 100 sản phẩm Edtech trên thị trường Việt Nam dựa trên các tiêu chí: Công nghệ đáp ứng số lượng lớn user truy cập; Sự hấp dẫn về nội dung của hệ thống thu hút lượng người dùng truy cập thường xuyên và lâu dài; Xếp hạng website của sản phẩm dựa trên hệ thống xếp hạng toàn cầu như Searanking, Neipatel…

Năm 2022, Edtech Agency tiếp tục công bố báo cáo và xếp hạng Edtech Việt Nam khối phổ thông. Sử dụng mô hình TPACK phổ biến trên thế giới cùng với những nghiên cứu cải tiến trong quá trình làm việc của ban Hội đồng, sự kiện đã nhận được sự chú ý và hưởng ứng của doanh nghiệp, nhà trường.

Theo TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng dữ liệu của Edtech Agency “năm 2023, hoạt động xếp hạng dựa trên những dữ liệu được thu thập và đo lường theo các tiêu chí từ các hệ thống uy tín, từ đó gợi ý cho người dùng một công thức xếp hạng phù hợp để đo lường giá trị cụ thể của sản phẩm cũng như hỗ trợ các chuyên gia đánh giá sản phẩm công nghệ giáo dục ở giai đoạn chuyên sâu sau này”. 

Thầy Nguyễn Văn Nghiêm - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THPT Chu Văn An, Bình Phước - thành viên Hội đồng cố vấn Sách trắng và Bảng xếp hạng Edtech Việt Nam 2023 chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường có rất nhiều các sản phẩm Edtech khác nhau giải quyết cho từng nhu cầu, vấn đề của nhà trường trong việc quản lý dạy và học, người dùng rất khó để lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp. Việc công bố bảng xếp hạng Edtech có thể là một nguồn tham khảo tin cậy dành cho các đơn vị đào tạo, các nhà trường. Với tinh thần làm việc khách quan, khoa học của Hội đồng cố vấn và lấy độ tin cậy của thông tin làm thước đo, bảng xếp hạng sẽ là một nguồn thông tin rất có giá trị dành cho doanh nghiệp, giúp định hướng, phát triển sản phẩm “gặp” đúng nhu cầu của người dùng”.

Các tiêu chuẩn xếp hạng do Edtech Agency cùng các thành viên Hội đồng cố vấn thành lập cũng có thể là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà đầu tư theo dõi nhịp đập của thị trường, nhìn ra tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp EdTech trong khu vực, từ đó nắm bắt cơ hội và đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp, kịp thời.

Ông Alex Ng đến từ quỹ đầu tư EduSpace cho biết: “Là một đơn vị đầu tư quốc tế đang tiếp cận thị trường Edtech Việt Nam, chúng tôi thường tìm hiểu các thông tin về thị trường thông qua những số liệu báo cáo có sẵn, các đơn vị xúc tiến thương mại. Từ khi biết đến Sách trắng và xếp hạng Edtech Việt Nam do Edtech Agency thực hiện, chúng tôi có thêm một nguồn thông tin đáng tin cậy cập nhật về thị trường Việt Nam. Qua đó các đơn vị quốc tế như EduSpaze có thể nắm bắt được hoạt động của thị trường Edtech Việt Nam đang diễn ra như thế nào, có những đơn vị nào tham gia thị trường… từ đó có những định hướng tiếp cận thị trường cụ thể và tập trung hơn”.

Ngày 19/8, Edtech Agency sẽ tổ chức sự kiện công bố Sách trắng và Bảng xếp hạng các sản phẩm Edtech Việt Nam 2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với các khách mời tham gia gồm giám đốc các doanh nghiệp Edtech, hiệu trưởng các trường phổ thông, đại học, đại diện các chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện các quỹ đầu tư... và khoảng 15 doanh nghiệp triển lãm giới thiệu các sản phẩm về công nghệ giáo dục tới nhà trường và đơn vị đào tạo.

Tại sự kiện, Edtech Agency dự kiến mời tới các đại diện quốc tế để chia sẻ về các góc nhìn cũng như những dự định của họ với thị trường Edtech Việt Nam: bà Maria Spies - Co-CEO của HolonIQ sẽ chia sẻ về Edtech Đông Nam Á & vị trí của Edtech Việt Nam trên bản đồ này; ông Martin Dougiamas - Founder and CEO của Moodle sẽ cùng thảo luận về xu hướng và tiềm năng ứng dụng AI trong giáo dục đại học và học tập suốt đời ở các quốc gia Đông Nam Á sau đại dịch Covid-19. 

Link tham gia online: https://forms.gle/VjkN957gfraJUpsN6

Thúy Ngà