- Lần đầu tiên vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart sẽ được biểu diễn hoàn chỉnh tại TP.HCM cả về âm nhạc, phục trang, thiết kế sân khấu, diễn xuất kịch, vũ đạo - với sự tham gia biểu diễn của một số giọng hát opera quốc tế.
Kể từ lần công diễn đầu tiên vào năm 1791, "Cây sáo
thần" đã luôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong
thể loại opera, và hiện nay tác phẩm đứng thứ tư trong các vở nhạc kịch
được biểu diễn thường xuyên nhất trên toàn thế giới.
Đây
là vở nhạc kịch opera mang hơi thở cổ tích, được phát triển từ hài kịch
cổ Đức nói về chủ đề muôn thở: Tình yêu. Đây cũng là vở nhạc kịch được
Mozart yêu mến nhất và do chính tác giả chỉ huy hai tháng trước khi ông
từ biệt cõi đời. Tại Việt Nam, opera Cây sáo thần đã được trình diễn hai
lần tại Hà Nội vào năm 2006, và tại TP.HCM năm 2013.
Nhưng vào ngày 8 và 9 tháng 11/2014 tới, lần đầu
tiên vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart sẽ được biểu diễn hoàn chỉnh
cả về âm nhạc, phục trang, thiết kế sân khấu, diễn xuất kịch, vũ đạo -
với sự tham gia biểu diễn của một số giọng hát opera quốc tế đến góp mặt
tại sự kiện âm nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Như: Magnus Staveland
(Tenor), Halvor F. Melien (Baritone), Derek Anthony (Bass) và một số
nghệ sĩ Việt Nam như Thanh Nga, Cho Hae Ryong, Ngọc Tuyền, Hồng Vy, Phạm
Trang... dưới sự chỉ huy nhạc trưởng danh tiếng người Na Uy Magnus
Loddgard.
Để
dựng được hoàn chỉnh opera Cây sáo thần không hề đơn giản, sự đồ sộ và
bối cảnh tuyệt đẹp của vở nhạc kịch này sẽ là một thử thách cho Nhà hát
nhạc vũ kịch Tp HCM. Kịch bản được khai thác từ câu chuyện thần thoại
của Vilande (1733 - 1813), với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổ đại vừa
lãng mạn, vừa hoang dại và cổ kính. Kể về tình yêu giữa chàng hoàng tử
Tamino và nàng Pamina xinh đẹp, Cây sáo thần trở thành một câu chuyện cổ
tích mang tính nhân bản khi không phân biệt các nhân vật theo sự
tốt/xấu rạch ròi mà trao cho họ những phức cảm sâu xa.
Trước khi diễn ra "Cây sáo thần", vào ngày 28 và
29/8, nhà biên đạo Na Uy nổi tiếng Johanne Jakhelln Constant đã hỗ trợ
Nhà hát nhạc vũ kịch TP.HCM xây dựng một vở ballet nữa mang tên "Cô bé
búp bê", sau "Kẹp hạt dẻ" và "Cô bé Lọ Lem" rất thành công hồi năm 2012 và 2013 vừa qua.
Vân Sam