Tổ hợp Không gian khoa học đầu tiên của Việt Nam với tổng mức đầu tư 7,84 triệu USD đặt tại Bình Định sắp được khánh thành.

Thông tin được ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, thông báo tại họp báo giới thiệu chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 12, sáng 3/6.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư tỉnh ủy Bình Định tại họp báo Gặp gỡ Việt Nam 2016 sáng nay. Ảnh: Lê Văn.

Theo đó, một trong 2 hạng mục chính của tổ hợp - Nhà Mô hình vũ trụ sẽ được hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

Tổ hợp Không gian khoa học là dự án nằm trong ý tưởng xây dựng một khu đô thị khoa học giáo dục đầu tiên của Việt Nam tại Bình Định do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đề xuất.

Dự án được Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước vào năm ngoái. Tổ hợp Không gian khoa học được khởi công vào tháng 7/2015 và dự kiến khánh thành vào năm 2017.

Theo dự kiến, tổ hợp sẽ là không gian khám phá khoa học cho trẻ em và công chúng, tăng cường đưa khoa học đến với đại chúng và khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, tổ hợp là bước đi đầu tiên nhằm hướng đến hình thành một Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa trong tương lai.

Khu đô thị Khoa học và Giáo dục dự kiến sẽ xây dựng trên diện tích 100ha, bao gồm nhiều hạng mục công trình: Nhà Mô hình vũ trụ, Nhà Khám phá khoa học, Khu tổ hợp khoa học tập trung các viện nghiên cứu, trường đào tạo kỹ sư chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, UBND tỉnh Bình Định cũng đã có bản phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Viện toán học cao cấp ứng dụng do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng trên địa bàn. Ngoài ra, nhà đầu tư Pháp cũng có một trường tổ chức dạy khoa học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" của Pháp.

GS Trần Thanh Văn, người khởi xướng chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" cũng có ý tưởng về việc thành lập một viện nghiên cứu tại đây, ông Tùng thông tin.

Nói chung, đây là dự án đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này, đồng thời cũng là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc, một điểm sáng cho thành phố khoa học, giáo dục Quy Nhơn trong tương lai gần, tiền đề cho mô hình phát triển đô thị độc đáo, sáng tạo của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung, ông Tùng khẳng định.

{keywords}

Phối cảnh không gian Tổ hợp Không gian khoa học

Nhà Mô hình vũ trụ sẽ bao gồm Phòng chiếu vũ trụ và khu vực trưng bày Mô hình vũ trụ được phát triển dựa trên công nghệ của nhiều nhà Mô hình vũ trụ tân tiến của châu Âu, đặc biệt là trung tâm Espace des Sciences cảu thành phố Rennes, Pháp.

Khu vực phòng chiếu vũ trụ có diện tích gàn 300m2 và bao gồm 80 chỗ ngồi, có màn chiếu là một vòm trời nhân tạo đường kính 12 m với góc nhìn 360 độ, được chuyên dùng để mô phỏng bầu trời, sự chuyển động của các hành tinh và các chòm sao.

Khu vực Mô hình vũ trụ có diện tích khoảng 500 m2 và bao gồm 4 phòng: Phòng Thám hiểm Thái dương hệ, Phòng Từ hạt đến vũ trụ, Phòng Khám phá vũ trụ và Phòng Khám phá trái đất.

Khu Khám phá khoa học được phát triển dựa trên sự kết hợp ý tưởng của hai bảo tàng khoa học nổi tiếng của PHáp và châu Âu như Espace des Sciences của Rennes hay Cité des Sciences et des l'Industrie và Palais de la découverte của Paris.

Lê Văn