Trong đó, Bộ Nội vụ báo cáo về tình hình sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Giảm là 6 huyện, 564 xã 

Bộ Nội vụ cho biết, theo nghị quyết của UB Thường vụ QH, có 19 huyện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

Tuy nhiên, các  tỉnh,  thành  đề  nghị  chỉ  tiến  hành  sắp  xếp 9 huyện; chưa sắp xếp 10 đơn vị thì đề nghị chưa sắp xếp đợt này.

{keywords}
Hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các ĐBQH

Trong đó có 4 huyện đặc thù về vị trí địa lý do nằm cách biệt nên không thể sắp xếp được như: Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Tân Phú Đông (Tiền Giang).

Ngoài ra, có 1 huyện (tỉnh Quảng Ninh) đề nghị sắp theo diện khuyến khích. Như vậy có 10 huyện được sắp xếp cùng với 8 đơn vị liền kề những nơi sắp xếp.

Sau khi sắp xếp, dự kiến, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện giảm là 6 đơn vị.

Trong giai đoạn này, có 631 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên,  các  tỉnh,  thành  đề  nghị  chỉ  tiến  hành  sắp  xếp  đối  với 553 đơn vị ; chưa sắp xếp 78 đơn vị.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố còn đề nghị sắp xếp 118 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích.

Cùng với 401 đơn vị liền kề có liên quan đến sắp xếp, tổng số xã sắp xếp trong đợt này là 1.072. Sau khi sắp xếp, dự kiến, số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm là 564

Bộ Nội vụ cũng cho biết, đến nay vẫn còn 9 tỉnh, thành phố chưa gửi hồ sơ đề án về Bộ để thẩm định. Có 11 tỉnh, thành phố sau khi được Bộ tổ chức thẩm định, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ đề án để báo cáo Chính  phủ  trình  UB Thường vụ QH xem xét. 

Thủ tướng, Bộ Nội vụ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhưng tiến độ thực hiện sắp xếp đến nay vẫn chậm so với lộ trình kế hoạch đề ra.

Một số người có tư tưởng trì hoãn do lo lắng mất việc

Về sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sáp nhập, Bộ Nội vụ cho biết theo số liệu báo cáo của 38/45 tỉnh, thành phố thực hiện sắp, dự kiến sau khi sắp xếp thì tại các huyện mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 681 cán bộ, công chức; số cán bộ dôi dư là 385 người sẽ giải quyết trong vòng không quá 5 năm.

Đối với cấp xã, dự kiến sau khi sắp xếp, tại các xã mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 8.296 cán bộ, công chức cấp xã; số dôi dư là 9.234 người.

Trong đó, số sẽ giải quyết ngay sau khi có Nghị quyết của UB Thường vụ QH 4.649 người.

Cụ thể nghỉ hưu đúng chế độ: 1.299 người; nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế: 1.230 người; tuyển dụng, tiếp nhận thành công chức cấp tỉnh, cấp huyện; 314 người; bố trí sang các xã khác còn thiếu chỉ tiêu là 1.743 người. Số dôi dư còn lại là 4.585 người sẽ giải quyết trong vòng không quá 5 năm.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dự kiến sau khi sắp xếp thì tại các xã mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 4.883 người; số dôi dư là 5.886 người.

Theo Bộ Nội vụ, khó khăn lớn nhất khi thực hiện sắp xếp là việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức  dôi dư.

Theo báo cáo của nhiều địa phương thì sẽ tồn đọng một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do chưa sắp xếp, bố trí, giải quyết ngay được là 385 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện; 4.585 cán bộ, công chức cấp xã.

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã không ủng hộ việc sáp nhập, có tư tưởng trì hoãn do lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công việc và vị trí công tác sau khi sắp xếp.

Bộ Nội vụ sẽ thẩm định các đề án và báo cáo Chính phủ chậm nhất là trước ngày 30/11 này. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ trình UB Thường vụ QH đối với các hồ sơ đề án còn lại trong tháng 12/2019.

Thu Hằng

Sáp nhập huyện xã: TƯ hướng dẫn chứ không sắp xếp cán bộ dôi dư

Sáp nhập huyện xã: TƯ hướng dẫn chứ không sắp xếp cán bộ dôi dư

Phương án sắp xếp cán bộ dôi dư do địa phương xây dựng, TƯ chỉ hướng dẫn về chế độ chính sách liên quan.