{keywords}
 

Nỗ lực đảm bảo tiến độ

Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh tại Quyết định số 474/QĐ-UBND ngày 7/9/2021 của UBND tỉnh Ninh Thuận với tổng diện tích 85,52 ha, tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, công suất thiết kế lượng hàng qua cảng đạt khoảng 3,7 triệu tấn/năm.

Đây là bến cảng nước sâu có địa thế rất thuận lợi trong phạm vi cả nước, hướng đến là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, qua đó giải tỏa áp lực các cảng biển miền Đông Nam Bộ, TP.HCM.

{keywords}
Toàn cảnh dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 do Trungnam Group làm chủ đầu tư. Nguồn: Trungnam Group

Sau gần một năm rưỡi thi công, đến nay chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành Bến cảng 1A và cơ bản hoàn thành công tác san lấp bãi hàng, khu phụ trợ phục vụ vận hành khai thác cảng. Hiện chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để đưa vào khai thác từ đầu quý II/2022.

{keywords}
 Ông Nguyễn Đức Thanh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận và ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thăm Dự án Cảng Cà Ná đầu năm mới

Đối với Bến cảng 1B, chủ đầu tư cũng đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi và san lấp khu bãi hàng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023, vượt tiến độ 1 năm.

Đối với khu phụ trợ của giai đoạn 1, chủ đầu tư cũng đang triển khai xây dựng đồng bộ các khu nhà chức năng, công trình giao thông để vận hành trong quý III/2022.

Theo Trungnam Group, trong năm 2021, vượt qua những khó khăn thử thách trong suốt quá trình thi công vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trungnam Group đã làm chủ tiến độ và đảm bảo được tiến độ của dự án.

{keywords}
Ông Nguyễn Tâm Thịnh - Chủ tịch HĐQT Trungnam Group chia sẻ tiến độ thi công của dự án cảng Cà Ná

Ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận nhấn mạnh, trong tổng chiến lược phát triển của tỉnh, tỉnh xem đây là dự án trọng điểm rất quan trọng và cũng là động thái không chỉ trước mắt mà cả về lâu dài. Khi dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo cú huých lớn thúc đẩy cho các lĩnh vực, kể cả công nghiệp, kinh tế biển, đô thị biển, logistics và các ngành công nghiệp mới phát triển.

Chủ đầu tư đề xuất một số vướng mắc

Theo ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trungnam Group, dù đã có những nỗ lực rất lớn, song khó khăn lớn nhất mà dự án đang đối mặt đó là nguồn cung cấp vật liệu san lấp, xây dựng thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện nay, nhu cầu cát san lấp đang thiếu cho Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 là khoảng 1,5 triệu m3 và gần 10 triệu m3 đá san lấp, xây dựng các loại, đó chưa kể khối lượng vật liệu để xây dựng đoạn tuyến nối cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 1 nằm trong kế hoạch tài trợ của Trungnam Group cho tỉnh Ninh Thuận. Do đó, Trungnam Group đề nghị Ninh Thuận hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các thủ tục pháp lý về quy hoạch, vật liệu xây dựng.

Cụ thể, ông Nguyễn Tâm Thịnh mong muốn UBND tỉnh sớm thống nhất chủ trương và hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý khai thác mỏ đá Giăng, Sở NN&PTNT hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý về việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh Dự án nạo vét cảng cá Cà Ná; BQL khai thác các Cảng cá hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý nạo vét cảng Cá Ninh chữ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, rà soát, cập nhật lại hồ sơ thiết kế nạo vét và tổ chức thực hiện dự án nạo vét Cảng Ninh Chữ huyện Ninh Hải và Nạo vét cảng Đông Hải, TP. Phan Rang - Tháp Chàm theo hình thức xã hội, trình Sở NN&PTNT thẩm định.

Đồng thời, Trungnam Group cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đưa đồi đá Chao vào quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng; đề nghị Ban QLDA các Khu công nghiệp xem xét đẩy nhanh công tác hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công san lấp giai đoạn 1 Khu công nghiệp Cà Ná nhằm tận dụng khối lượng đất đá san lấp dư thừa.

Bên cạnh đó, Trungnam Group cũng đề nghị Ninh Thuận Sở Xây dựng sớm thống nhất quy hoạch chung Hệ thống thoát nước cho toàn bộ khu tổ hợp Cà Ná để Nhà đầu tư có cơ sở triển khai thiết kế hệ thống thoát nước cho từng dự án phù hợp; Sở TN&MT sớm ký hợp đồng với Đơn vị tư vấn tính giá đất để sớm có cơ sở ký hợp đồng cho thuê đất của dự án.

Dịp này, Trungnam Group cũng đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp này tham gia đấu thầu giai đoạn 2 của Cảng tổng hợp Cà Ná để thực hiện xây dựng bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 300.000 DWT phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt, biến Cảng tổng hợp Cà Ná trở thành vị trí độc tôn trên bản đồ Cảng biển Việt Nam và Khu vực Đông Nam Á.

Quốc Tuấn