UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023 – 2025.

Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 được bố trí công tác trước ngày 1/1/2024.

Theo đó, giai đoạn 2023-2025, TP Đà Nẵng dự kiến sắp xếp 17 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó dự kiến giảm 9 đơn vị. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư so với quy định là 103 người, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư là 34 người.

W-can bo doi du.jpg
Cán bộ phường ở Đà Nẵng tham gia ngày hội chuyển đổi số. Ảnh: Hồ Giáp

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc xây dựng nghị quyết hỗ trợ nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đảm bảo phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giải quyết khó khăn khi bị cắt giảm để thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính…

Về chính sách hỗ trợ, ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, Đà Nẵng hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Cụ thể, đối với cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 có hiệu lực thi hành: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì được hỗ trợ 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

Người hoạt động không chuyên trách có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/2 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng; dưới 5 năm được hưởng hỗ trợ bằng 1/4 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.

Với cán bộ, công chức xã nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thì cứ mỗi tháng được hỗ trợ 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng.

Trường hợp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng có phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 gửi Bộ Nội vụ.

Theo phương án này, sau khi sắp xếp, thành phố sẽ còn 47 đơn vị gồm 36 phường và 11 xã. Như vậy, giảm 9 phường (20%), trong đó chủ yếu ở các quận trung tâm.

Cụ thể, tại quận Hải Châu, sáp nhập 2 phường Hải Châu 1 và Hải Châu 2, thành lập đơn vị hành chính mới với tên gọi dự kiến là phường Hải Châu 1. Sáp nhập phường Bình Thuận và Hòa Thuận Đông, tên gọi mới dự kiến là phường Hòa Bình. Sáp nhập 3 phường Phước Ninh, Nam Dương và Bình Hiên, tên gọi mới dự kiến là phường Nam Bình Phước hoặc Nam Phước.

Riêng phường Thạch Thang, UBND TP Đà Nẵng đề nghị không hoặc chưa sắp xếp do yếu tố đặc thù về văn hóa, lịch sử, an ninh quốc phòng. Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan quan trọng về chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng ở TP Đà Nẵng và có Thành Điện Hải là Di tích quốc gia đặc biệt.

Tại quận Thanh Khê, sáp nhập hai phường Thanh Khê Đông và Hòa Khê, tên gọi đơn vị hành chính mới dự kiến là phường Thanh Hòa. Sáp nhập 2 phường Tân Chính và Chính Gián, tên gọi mới dự kiến là phường Tân Chính Gián. Sáp nhập phường Tam Thuận và Xuân Hà, tên gọi mới dự kiến là phường Hà Tam Xuân. Phường Thạc Gián và Vĩnh Trung cũng được sáp nhập, tên gọi mới dự kiến là phường Thạc Gián.

Tại quận Sơn Trà, sáp nhập 2 phường An Hải Đông và An Hải Tây, tên gọi mới dự kiến là phường An Hải Nam.

Ở cấp quận/huyện, Đà Nẵng có một đơn vị hành chính thuộc diện khuyến khích sắp xếp là quận Thanh Khê. Cụ thể là điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, nhập một phần diện tích tự nhiên và một phần quy mô dân số của quận Liên Chiểu vào quận Thanh Khê, giai đoạn 2026 - 2030.