Thông tin từ Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng cho biết, hội nghị được nghe công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của: Văn phòng Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Theo đó, Văn phòng Thành ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy trong tổ chức, điều hành công việc, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy; là đầu mối giúp Thường trực Thành ủy xử lý công việc hàng ngày. Là đại diện chủ sở hữu tài sản của Thành ủy; trực tiếp quản lý tài chính của Thành ủy và các cơ quan, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy, bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện và tổ chức phục vụ cho hoạt động của Thành ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy.
Ngoài ra, tổ chức bộ máy của Ban Tổ chức Thành ủy gồm trưởng ban, 3 phó trưởng ban và 4 đơn vị trực thuộc: Phòng Tổ chức - Cán bộ; Phòng Tổ chức Đảng- Đảng viên; Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ và Phòng Chính sách-Tổng hợp.
Ban Tuyên giáo Thành ủy gồm: Trưởng ban, từ 2-3 phó trưởng ban và 5 đơn vị trực thuộc: Phòng Lý luận chính trị và lịch sử Đảng; Phòng Tuyên truyền, báo chí, xuất bản; Phòng Khoa giáo; Phòng Văn hóa, văn nghệ và dư luận xã hội và Phòng Tổng hợp.
Ban Dân vận Thành ủy gồm: Trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 3 đơn vị trực thuộc: Phòng Đoàn thể và các hội; Phòng Dân vận và các cơ quan nhà nước; Phòng Tôn giáo, dân tộc và Tổng hợp.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy gồm: Chủ nhiệm, không quá 3 phó chủ nhiệm và 4 đơn vị trực thuộc: Phòng Nghiệp vụ 1; Phòng Nghiệp vụ 2; Phòng Nghiệp vụ 3 và Phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp.
Ban Nội chính Thành ủy gồm: Trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 3 đơn vị trực thuộc: Phòng Theo dõi công tác cải cách tư pháp, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư; Phòng Theo dõi công tác phòng chống tham nhũng và Phòng Theo dõi công tác các cơ quan nội chính.
Văn phòng Thành ủy gồm: Chánh Văn phòng và không quá 3 Phó Chánh Văn phòng và 6 đơn vị trực thuộc: Phòng Tổng hợp, Phòng Quản trị, Phòng Tài chính Đảng, Phòng Hành chính - Cơ yếu - Lưu trữ, Trung tâm Công nghệ thông tin và Nhà khách Thành ủy.
Theo các quyết định, phòng trực thuộc ban có dưới 10 người được bố trí trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng; phòng có từ 10 người trở lên được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng.
Bộ phận văn thư - lưu trữ, kế toán, lái xe các ban trực thuộc Thành ủy Hải Phòng nhập về Văn phòng Thành ủy, thống nhất văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao vai trò quan trọng của các Ban, Văn phòng Thành ủy thời gian qua đã chủ động, sáng tạo, tích cực, trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất, giúp việc kịp thời cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy. Tuy nhiên, qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, theo dõi hoạt động vẫn còn hạn chế, chồng chéo, sự phối kết hợp chưa kịp thời nên hiệu quả chưa cao.
Để hoạt động hiệu quả với chất lượng cao hơn, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Quy định số 04-QĐi/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã ra các Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các Ban, Văn phòng Thành ủy với yêu cầu bộ máy tinh gọn hơn, chất lượng hiệu quả tốt hơn.
Trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ có những khó khăn, bất cập trong triển khai, vì vậy đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các Ban, Văn phòng Thành ủy cần làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, công chức để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao; căn cứ vào các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, các cơ quan tiến hành sắp xếp lại bộ máy, chức năng nhiệm vụ đảo bảo theo quy định; xây dựng quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc tại cơ quan mình; tăng cường sử dụng mạng nội bộ trong điều hành, giải quyết công việc. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy, các cơ quan có phương án sắp xếp, giảm số lượng cấp phó các ban; chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, bố trí các chức danh phù hợp với vị trí việc làm; nghiên cứu, thực hiện giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức chịu tác động trong quá trình sắp xếp.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực đề nghị Văn phòng Thành ủy chủ trì xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp với các Ban, sớm xây dựng quy chế tạm thời trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định; cùng với các Ban chủ động, sáng tạo, đổi mới thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.