- Ông Trần Xuân Quỳ, Viện trưởng Viện KSND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ vụ án xe khách bị lũ cuốn từ cơ quan điều tra để tiếp tục hoàn tất các quy trình tố tụng, chuyển sang tòa án, đưa vụ án ra xét xử.

 

Sẽ đưa ra xét xử trong trong 3 tháng

 

Theo đó, vụ án “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ” đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân tiến hành điều tra trong 3 tháng. Sau khi có kết luận điều tra chính thức, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện KSND cùng cấp để cơ quan này tiếp tục hoàn thành các bước tố tụng của vụ án.

 

Ông Quỳ cho biết: Viện KSND huyện Nghi Xuân đã nhận được hồ sơ vụ án. Chúng tôi có thời hạn 20 ngày để tiếp tục xem xét, quyết định truy tố. Trên cơ sở hồ sơ, nếu chúng tôi xét thấy đủ điều kiện để truy tố thì sẽ ra quyết định, nếu cảm thấy chưa đủ căn cứ thì sẽ trả lại hồ sơ sang cơ quan điều tra.

 

Sau khi có quyết định truy tố thì viện sẽ gửi cáo trạng sang tòa án để tòa. Trong thời hạn khoảng 2-3 tháng, tòa sẽ xem xét và đưa vụ án ra xét xử.

 

Toàn cảnh trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn.


“Do hồ sơ vụ án rất nhiều, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu nên có thể sẽ sử dụng hết thời hạn một tháng trong quy định để kết thúc”, ông Quỳ nói.

 

Giang hồ 'gác kiếm' và ngôi miếu bên sông
Một kẻ đã từng nhiều lần vào tù ra tội, sau nhiều năm “rửa tay gác kiếm”, nay anh trở thành người chăm sóc hương khói cho những linh hồn đỡ lạnh lẽo khi chết đi ở nơi đất khách quê người.

Đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan, vị Trưởng viện KSND huyện Nghi Xuân tiếp tục cho biết: Những thân nhân trong gia đình nạn nhân là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

 

Còn đối với những cơ quan chức năng liên quan (Cảnh sát giao thông, Công ty quản lý đường bộ, Thanh tra giao thông...) đã cho phép thông đường khi mực nước vẫn còn cao, đường vẫn đang nguy hiểm, ông Quỳ cho rằng, cơ quan chức năng chỉ giải quyết những sự việc diễn ra trên địa bàn huyện Nghi Xuân, còn những sự việc khác diễn ra trên địa bàn khác thì không đủ thẩm quyền giải quyết.

 

Nếu nhận thấy việc các cơ quan chức năng để chiếc xe khách lưu thông trong tình trạng đường ngập nước là nguyên nhân dẫn tới điều kiện cho người khác phạm tội (gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 20 người chết) thì Viện KSND huyện sẽ làm văn bản kiến nghị khắc phục, chấn chỉnh chế độ quản lý, xử lý trách nhiệm...

 

“Vụ án có thể sẽ được hoàn tất hồ sơ và đưa ra xét xử trong khoảng 3 tháng tới”, ông Quỳ thông tin.

 

Trách nhiệm các cơ quan liên quan có bị “chìm”?

 

Như VietNamNet đã thông tin, vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên xảy ra vào ngày 18/10/2010 tại địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Hậu quả vụ tai nạn đã làm 20 người chết. Người điều khiển phương tiện là Trần Văn Trường (SN 1975, quê Nam Định).

 

Sau khi tiến hành trục vớt xe khách và tìm kiếm thi thể nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với lái xe Trường phạm tội: Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

 

Sau khi kết thúc điều tra vụ án, Đại tá Phạm Văn Đán, Trưởng công an huyện Nghi Xuân cho biết: Xe khách bị lũ cuốn có nguyên nhân trực tiếp từ người điều khiển phương tiện và gián tiếp là các cơ quan chức năng đã rút sào chặn xe khi đoạn đường vẫn còn chìm sâu trong nước lũ. Chiếc xe khách đã không chạy trốn CSGT mà lưu thông tự do trên đoạn đường nguy hiểm..

 

 
Trách nhiệm của tài xế xe tải là rõ ràng. Vấn đề mà dư luận hiện tại quan tâm là: trách nhiệm của các lực lượng liên quan đến đâu. Và, người nhà của nạn nhân xấu số cũng đang mong chờ câu trả lời từ các cơ quan thực thi pháp luật.


Đại tá Đán nhận định: Việc sào chắn của các cơ quan chức năng bị rút khiến các phương tiện vẫn tiếp tục lưu thông trên đoạn đường nguy hiểm. Sau khi sào được rút, lực lượng CSGT vẫn có mặt và vẫn đang tiến hành tuần tra trên đoạn đường này. Tuy nhiên, lực lượng này đã không phối hợp tốt với các lực lượng khác, không kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu đề xuất cho cơ quan quản lý đường bộ khi đoạn đường vẫn đang còn nguy hiểm, các phương tiện có thể gặp tai nạn.

 

Trở lại vụ xe khách bị lũ cuốn
Sau 3 tháng tích cực tiến hành điều tra vụ xe khách bị lũ cuốn khiến 20 người chết tại Hà Tĩnh, hiện cơ quan công an đã kết thúc điều tra.

Sau khi sào được rút, lực lượng CSGT vẫn có mặt và vẫn đang tiến hành tuần tra trên đoạn đường này. Tuy nhiên, lực lượng này đã không phối hợp tốt với các lực lượng khác, không kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu đề xuất cho cơ quan quản lý đường bộ khi đoạn đường vẫn đang còn nguy hiểm, các phương tiện có thể gặp tai nạn.

 

Còn lực lượng Thanh tra giao thông số 2 cũng đã không giám sát, rút quân đi trước khi nước rút. Lúc này tại khu vực xã Xuân Lam, QL 1A vẫn đang còn bị ngập sâu 1m. Thế nhưng, lực lượng chức năng đã không đặt biển báo đoạn đường nguy hiểm tại địa điểm Đê Bấn (thị xã Hồng Lĩnh) nên các phương tiện vẫn lưu thông tự do. Theo ông Đán, trách nhiệm này trực tiếp là Khu quản lý đường bộ số 4.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan điều tra huyện Nghi Xuân, thì những nguyên nhân gây tai nạn gián tiếp từ phía các cơ quan chức năng trên chỉ là “trách nhiệm hành chính” không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đi sâu điều tra sự việc. Những trách nhiệm “lỗi chủ quan của lực lượng chức năng” này sẽ được xử lý hành chính nội bộ và thông báo kết quả cho cơ quan điều tra.

 

Trước đó, trong lúc chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ xe khách bị lũ cuốn, trả lời báo giới về trách nhiệm trong vụ xe khách bị lũ cuốn, ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

  • Duy Tuấn - Hoàng Sang