Mạng 4G được các nhà mạng thử nghiệm từ năm 2016, đến tháng 4/2017, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ này. Sau gần 2 năm triển khai, mạng 4G Viettel đã phủ sóng 95% dân số với hơn 67.000 trạm phát sóng từ phố thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Theo Cục Viễn thông, cả nước hiện có 13 triệu thuê bao 4G, tăng trưởng ấn tượng và chiếm phần không nhỏ trong tổng số 64,2 triệu thuê bao băng rộng di động. Với nhiều lợi ích khác biệt, 4G đang trở thành dịch vụ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Việt.

Truy cập Internet tốc độ cao

Lướt Facebook, xem Youtube, cày phim bộ, coi bóng đá... trên nền tảng 4G là những trải nghiệm thú vị với đông đảo người dùng hiện nay. Mạng 4G có tính ổn định cao, tốc độ nhanh gấp 7-10 lần công nghệ 3G cũ. Thời gian tải một video 4K trên Youtube bằng 4G chỉ tốn 5 giây, trong khi 3G phải mất tới 1 phút. Hầu hết người dùng đều phản hồi tích cực về tốc độ đăng lên và tải xuống dữ liệu, thậm chí có thể xem phim độ phân giải cao trực tuyến mà không lo giật lag.

Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE trên nền tảng 4G thay đổi cách liên lạc của người dùng.

Theo Speedtest, Viettel hiện sở hữu mạng di động nhanh nhất Việt Nam, chất lượng cao hơn cả Thailand, Philippines, Ấn Độ và Nga. Kết quả đo lường suốt 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình đạt 28,22 Mbps, tải lên đến 13,56 Mbps, độ trễ khi truy cập mạng ở ngưỡng thấp chỉ 28ms. 4G thời nay đáp ứng tốt mọi nhu cầu tác vụ của người dùng, được coi là lý tưởng để chơi game trực tuyến và livestream trên mạng xã hội.

Sở dĩ tốc độ 4G Viettel nhanh đến vậy là nhờ hệ thống 100% trạm thu phát 4G sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu) hiện đại nhất thế giới. Công nghệ này cho phép Viettel mở rộng vùng phủ sóng lên 1,4 lần, tăng tốc độ download gấp đôi so với công nghệ 2T2R (2 phát, 2 thu) đang phổ biến ở các quốc gia khác.

Giá cước không đổi, nhiều ưu đãi

Tốc độ cao hơn, song giá cước data 4G chỉ ngang bằng 3G suốt 2 năm nay. Viettel cho biết, 20% khách hàng đang sử dụng 4G, cao hơn mức trung bình châu Á (10-15%). Số thuê bao lớn, song nhà mạng này cam kết không tăng giá cước và vẫn miễn phí dịch vụ chuyển SIM 4G giữ số cho mọi khách hàng.

Giá không đổi, các nhà mạng thậm chí còn tung nhiều chương trình khuyến mại, để mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ một cách dễ dàng. Từ tháng 5/2018, Viettel phát động cuộc đua ưu đãi với chính sách tăng lưu lượng data miễn phí gấp 5 lần cho nhiều gói cước 4G, giữ nguyên mức giá cũ. Tháng 9/2018, nhà mạng tặng 1GB data cho 1/3 dân số. Gần đây nhất, Viettel còn giới thiệu gói cước Tomato Data mới, dùng data tốc độ cao, không giới hạn thời gian sử dụng, chi phí chỉ từ 10.000 đồng.

Hưởng lợi từ các dịch vụ gia tăng

Mạng 4G đã trở thành nền tảng để triển khai nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ con người. Các app quản lý an ninh nhà ở, chăm sóc sức khỏe thông minh, xem phim trực tuyến... ngày càng gần gũi với đời sống hơn, nhờ những lợi ích gia tăng của mạng 4G so với kết nối 2G/3G truyền thống.

Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE trên nền tảng 4G thay đổi cách liên lạc của người dùng.

Vừa mới đây, người dùng Việt lần đầu tiên được trải nghiệm cuộc gọi hoàn hảo với dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE trên nền tảng 4G. VoLTE khắc phục mọi hạn chế của giải pháp CS Fallback hoạt động trên nền tảng 2G/3G trước đây, như chất lượng cuộc gọi bình thường, giọng nói qua điện thoại móp méo, thời gian kết nối chậm chạp và hao tốn pin…

Với VoLTE, thời gian kết nối chỉ 2,7 giây, tiếng chuông reo gần như ngay lập tức sau khi bấm nút gọi, còn giọng thoại thì nâng tầm lên chuẩn HD Voice nhờ dải tần âm thanh mở rộng gấp đôi. Chất lượng đàm thoại to rõ, trong trẻo và trung thực hơn ngay cả khi gọi điện lúc tắc đường, nơi công trường hay tiệc tùng ầm ĩ. Tuy nhiên, hiện chỉ có Viettel tiên phong triển khai dịch vụ này và miễn phí cước sử dụng.