- Huyền thoại bóng đá Đức - Franz Beckenbauer là một trong 6 quan chức bị Ủy ban Đạo đức FIFA đưa vào danh sách điều tra liên quan đến việc hối lộ giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006.

Hôm thứ 3 vừa qua, Ủy ban Đạo đức FIFA ở Zurich đã bắt đầu vào cuộc "sờ gáy" Beckenbauer, cựu chủ tịch LĐBĐ Đức (DBF) Wolfgang Niersbach và 4 quan chức khác của DBF là Theo Zwanziger, Helmut Sandrock, Horst Schmidt và Stefan Hans.

{keywords}
"Hoàng đế" Beckenbauer (phải) đang bị FIFA điều tra

Vị công tố viên nghi ngờ những hành vi sai trái góp phần giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006. Theo đó, nhóm của Beckenbauer đã bỏ ra khoản tiền lên đến 7 con số để hối lộ, chạy chọt lá phiếu cho Đức.

Được sự ủng hộ nhiệt tình của ngài Nelson Mandela, nhưng cuối cùng Nam Phi vẫn bị Đức đánh bại trong cuộc bỏ phiếu của hội đồng thành viên FIFA.

Một điều tra viên của Ủy ban Đạo đức FIFA cho biết: "Ngài Beckenbauer, Zwanziger, Schmidt và Hans bị điều tra vì có hành vi chi trả số tiền quá mức để giành lấy lợi thế trong cuộc bỏ phiếu tìm ra nước chủ nhà World Cup 2006."

Một bài báo xuất bản trên tạp chí Der Spiegel hồi tháng 10/2015 cho biết, các sếp lớn của LĐBĐ Đức đã lập ra một "quỹ đen" khoảng 10 triệu USD để "mua" phiếu bầu World Cup 2006.

Ngay thời điểm ấy, cựu chủ tịch LĐBD Đức - Niersbach đã lên tiếng phản pháo rằng, những nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup của họ rất "công bằng" và "hợp pháp".

DBF cũng gửi báo cáo lên FIFA hồi đầu tháng, kèm theo lời khẳng định, không hề có bằng chứng các quan chức của họ bỏ tiền ra mua phiếu, hối lộ một cựu thành viên FIFA trông qua một tài khoản bí mật.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra khác của công tố viên Đức và cơ quan thuế vụ đã phát hiện ra manh mối về chuyện Beckenbauer cùng các quan chức LĐBĐ Đức có hành vi hối lộ, "mua" phiếu bầu.

Sự việc bê bối khiến ngài Niersbach (Chủ tịch) và Sandrock (Tổng thư ký LĐBĐ Đức) phải đệ đơn từ chức mới đây.

* T.A