Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị một ca bệnh hy hữu.

Theo bệnh án chuyển tuyến, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (29 tuổi), sau một trận bia cùng bạn bè, trở về nhà trong tình trạng say xỉn. Đến 2h sáng, anh T muốn đi tiểu nhưng đau buốt và không thể đi. Anh T cố chịu chờ sáng để đến bệnh viện. Tại cơ sở y tế đầu tiên, bác sĩ đã thăm khám lâm sàng và chuyển bệnh nhân T đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhân tiếp tục được thăm khám lâm sàng và chỉ định làm các xét nghiệm, đánh giá cận lâm sàng. Anh T. được chẩn đoán xác định vỡ bàng quang - viêm phúc mạc và được chỉ định phẫu thuật.

{keywords}
Hình ảnh chụp CT của bệnh nhân

ThS.BS Vương Xuân Thủy - Người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết, anh T nhập viện được phẫu thuật cấp cứu ngay, nhưng do đến viện muộn nên đã bị viêm phúc mạc. Các bác sĩ của kíp phẫu thuật đã hút được khoảng 2 lít dịch, nước tiểu trong khoang bụng và phẫu thuật tạo hình bàng quang. Hiện anh T đang được tiếp tục theo dõi, điều trị và dần hồi phục.

ThS.BS Vương Xuân Thủy cho biết thêm, chấn thương lúc bàng quang căng đầy là chấn thương thường gặp ở những bệnh nhân uống nhiều rượu bia rồi bị té ngã hoặc bị tai nạn. Ngoài ra, còn có những trường hợp bệnh nhân bị trâu bò húc hoặc do tai nạn giao thông.

Nguyên nhân là do khi bàng quang căng đầy, thành bàng quang rất mỏng và sức ép bên trong bị tăng cao đột ngột, khi có chấn thương, lúc này mặt sau bàng quang là điểm yếu nhất, các thương tổn thường tập trung ở đây.

Bác sĩ Xuân Thủy cũng khuyến cáo, tuyệt đối không nên nhịn tiểu. Khi có những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến cơ sở y tế sớm nhất để có những biện pháp hỗ trợ, điều trị kịp thời.

Cuối năm là thời điểm của nhiều cuộc liên hoan, họp mặt, người dân nên lưu ý tránh tình trạng phải nhập viện vì vỡ bàng quang hay tai nạn do say rượu bia khi lái xe…

Ngọc Trang

Tinh dịch chuyển màu vàng cảnh báo bệnh lý gì?

Tinh dịch chuyển màu vàng cảnh báo bệnh lý gì?

Nếu gặp tình trạng tinh dịch có màu vàng đi kèm các triệu chứng của đường tiết niệu, nam giới có thể đã mắc một số bệnh lý như viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu,…