Sáu dự án xây cầu ở TP.HCM ‘làm mãi không xong’

Cầu Thủ Thiêm 2, Tân Kỳ- Tân Quý, Long Kiểng, Bưng, Nam Lý, Tăng Long … là sáu dự án giao thông của TP.HCM đang phải ‘trùm mền’.

Đây là sáu dự án giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải bài toán ách tắc hạ tầng, thúc đẩy kinh tế xã hội tại các quận huyện ở TP.HCM. Tuy nhiên, dù được khởi công đã lâu, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay, các dự án này vẫn ‘trùm mền” và chưa hẹn ngày hoàn thành.

Cầu Thủ Thiêm 2: có tổng chiều dài 1,4km trong đó phần cầu dài 885m, được thiết kế kiểu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

{keywords}
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang phải tạm dừng thi công 

Cầu bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 1 và khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm kẹt xe ở giao lộ giữa đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, cầu Thủ Thiêm 2 cũng được xem là biểu tượng giao thông mới giữa lòng TP lớn nhất nước.

Dự án được khởi công vào tháng 2/2015 và dự kiến 2018 hoàn thành nhưng đến nay dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa xong và đã được gia hạn hoàn thành đến tháng 9/2021.

Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên dự án trọng điểm này đang tạm dừng thi công.

Theo nhà đầu tư, vừa qua Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bàn giao một phần mặt bằng tại Khu vực nhà ga Ba Son nhưng phạm vi bàn giao quá nhỏ. Do đó, dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn không thể triển khai thi công được. Đồng thời vẫn phải chờ Bộ Quốc phòng bàn giao phần đất còn lại mới tổ chức thi công đồng bộ dự án.

Cầu Long Kiểng: bắc qua sông Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001 với vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Dự án cầu Long Kiểng

Dự án đang thi công giữa chừng buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án Đường bộ 4 (thuộc Ban Quản lý Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, dự án xây dựng cầu Long Kiểng đến nay đã thi công đạt 50% khối lượng. 

Hiện nay, các bên đã tìm ra được phương án và đang trình lên UBND TP. Theo kế hoạch, UBND huyện Nhà Bè sẽ cố gắng bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư vào khoảng quý 4/2021 và sau đó đơn vị sẽ thi công hoàn thành trong 12 tháng.

{keywords}
Do vướng mặt bằng nên dự án cầu Long Kiểng bị 'đóng băng'

Cầu Nam Lý: nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) là cây cầu huyết mạch đi qua các cảng Phú Hữu, đường vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, có tổng mức đầu tư hơn 857 tỷ đồng.

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng, khối lượng công trình xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 39%, sau đó đã phải tạm dừng thi công nhiều năm nay do vướng mặt bằng.

{keywords}
Cầu Nam Lý

Cầu Tăng Long: Dự án cầu Tăng Long, quận 9 (TP.HCM) có tổng mức đầu tư gần 450 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu, nằm trên đường Lã Xuân Oai, theo thiết kế, chiều dài tuyến 790 m, chiều dài cầu 231 m, bốn làn xe có lề bộ hành hai bên, đáp ứng tốc độ 60 km/giờ.

Theo lộ giới quy hoạch sẽ có đường dân sinh bên cầu và đường chui phía bờ Trường Thạnh. Phía đường Khu công nghệ cao chỉ làm đường dẫn và vỉa hè. Cầu mới được xây dựng sẽ đáp ứng giao thông đường thủy.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự án xây dựng cầu Tăng Long phải dừng thi công do thiếu mặt bằng. Hiện cầu Tăng Long mới xây dựng được hơn 30% tổng khối lượng công trình.

{keywords}
Dự án cầu Tăng Long cũng đang 'trùm mền'

Cầu Bưng: nằm trên đường Lê Trọng Tấn (nối giữa quận Tân Phú và Bình Tân) được khởi công vào tháng 7/2017, kế hoạch hoàn thành 20 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai công trình vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mặt bằng.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng, đây là dự án nằm ở đường huyết mạch, được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho phía Tây của Thành phố.

{keywords}
Dự án Cầu Bưng chưa hẹn ngày về gây áp lực giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm trên đường Lê Trọng Tấn

Do dự án ‘chôn chân’, rào chắn công trình chiếm mặt đường và tạo nút thắt cổ chai đã gây tình trạng thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND TP.HCM để họp về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ để thông xe trước Tết Nguyên đán 2021.

{keywords}
Dự án cầu Tân Kỳ- Tân Quý

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý: được TP.HCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát.

Cầu dài 83 m, rộng 16 m, đoạn đường dẫn dài 225 m. Dự án có vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó được nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí.

{keywords}
Công trình gần 700 tỷ đồng 'trùm mền' đã 2 năm qua. Nguyên nhân là do vướng mắc liên quan hợp đồng BOT đã ký 

Dự án này có kinh phí gần 700 tỷ đồng, thi công đạt 70% khối lượng nhưng đình trệ hai năm nay.

Nguyên nhân, Kiểm toán Nhà nước xác định dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý không nằm trên tuyến QL1 nên việc bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc không đảm bảo nguyên tắc công bằng cho người dân trả phí sử dụng dịch vụ. 

Hiện nay, trên công trường cầu Tân Kỳ - Tân Qúy im lìm, không bóng công nhân. Văn phòng làm việc dự án khóa kín, máy móc được đơn vị thi công dời đi. Hàng rào tôn cao 2 m bao quanh công trình nhiều đoạn ố vàng, dán chằng chịt các tờ rơi quảng cáo...

{keywords}
Xung quanh dự án bị rào chắn, nhiều đoạn bêtông lồi lõm, sắt thép ngổn ngang, gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày

Phía trong hàng rào, phần cầu xây bắc qua kênh có nhiều đoạn bêtông lồi lõm, sắt thép ngổn ngang, gỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.

Để tháo gỡ vướng mắc của dự án, UBND TP.HCM đã giao các sở ngành tham mưu, báo cáo Thường trực UBND TP cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, đồng thời báo cáo HĐND TP theo quy định.

Sáu dự án "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng

Sáu dự án "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng

Sáu dự án giao thông 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất với kinh phí đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng đang 'trùm mền" do vướng mặt bằng.

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn ‘kịch khung’ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

CSGT phát hiện tài xế điều khiển ô tô khách loại 40 chỗ vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/L khí thở trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ô tô khách nghi dùng tem kiểm định giả trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) đã phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm nghi làm giả đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đề xuất làm tổ hợp nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để tích hợp cho các loại hình đường sắt.

Tai nạn xe khách trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 2 người chết, nhiều người bị thương

Ô tô khách gặp tai nạn giao thông trên cao tốc TP.HCM- Trung Lương làm 2 người chết, nhiều hành khách bị thương.

Bất chấp nguy hiểm, loạt xe máy vẫn đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Trong khung giờ cao điểm, bất chấp nguy hiểm vẫn có hàng trăm lượt xe máy đi vào làn cao tốc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

TP.HCM muốn làm sáu dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng

Sau nhiều năm ngưng triển khai, TP.HCM muốn áp dụng trở lại hình thức BOT để thực hiện 6 dự án hạ tầng giao thông với nguồn vốn gần 100.000 tỷ đồng trong điều kiện ngân sách gặp khó khăn.

Gần trăm nghìn tỷ vốn đầu tư công được Bộ GTVT 'chia' cho những dự án nào?

Với số vốn đầu tư công tới 94.161 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022), trung bình mỗi tháng Bộ GTVT phải giải ngân khối lượng “khổng lồ” khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ra chỉ thị chi tiêu gần trăm nghìn tỷ đồng

Năm 2023 ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều dự án với quy mô lớn. Kế hoạch vốn đầu tư công được giao lớn nhất từ trước tới nay, lên tới  94.161 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm 2021 và 1,7 lần năm 2022.

Đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, tài xế xe máy tử vong sau va chạm với ô tô

Tài xế xe máy tử vong tại chỗ sau khi va chạm với ô tô tải trong làn đường cao tốc của Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào chiều 1/2.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Tài xế ô tô, nhân viên bị xem xét trách nhiệm thế nào?

Vụ việc ban đầu xác định có lỗi của nhân viên gác tàu và tài xế xe đầu kéo. Vấn đề còn lại là làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả thiệt hại về tài sản làm căn cứ xử lý.

Gần 170 tàu du lịch ở Hòa Bình bị dừng hoạt động vì thiếu kiểm định

Gần 170 tàu chở khách du lịch ở khu vực lòng hồ Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) buộc phải dừng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện về đăng ký, đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM 'đói xe', ô tô đến được kiểm định ngay

Sau Tết Nguyên đán 2023, người dân TP.HCM thoát cảnh chờ dài mới được đăng kiểm xe, họ chỉ cần lái ô tô tới trung tâm là được làm thủ tục ngay.

Kiến nghị mở lại các trung tâm đăng kiểm tại Thái Bình và Hòa Bình

Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo cơ quan chức năng xem xét, cho các trung tâm đăng kiểm tại Thái Bình, Hòa Bình hoạt động trở lại.

Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Giám đốc đơn vị quản lý đường ngang lên tiếng

Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây cho biết, sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm có thể buộc thôi việc đối với nhân viên chậm hạ gác chắn.

TP.HCM: 46 tỷ đồng xây nhà vận hành, mảnh ghép cuối của metro số 1

Tòa nhà đặt trụ sở công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có kinh phí 46 tỷ đồng là mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.