Với Hương Giang Idol, cô đi lên từ hiện tượng mạng (show Vietnam Idol), sau đó trở thành một người hoạt động mạnh trên mạng xã hội và có nhiều theo dõi. Để nâng cấp bản thân, Giang không chọn trở thành một người livestream, reviewer. Cô cũng không mài giũa giọng hát hay đi học chuyên ngành nào đó để đạt cấp độ chuyên gia. Hương Giang Idol chọn cách tham dự cuộc thi ở Thái và trở thành "hoa hậu". 

Tuy có tên gọi khá ấn tượng là Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, nhưng thực ra cuộc thi do 1 công ty Thái Lan tổ chức với quy mô hạn chế. Thí sinh từ mọi nước trên thế giới đều có thể đăng ký tham gia. 

Vốn là một người rất thông minh nên Hương Giang Idol ưa nói đạo lý, thích dạy dỗ người khác và cô ấy phạm sai lầm nghiêm trọng khi bị sai định vị: từ ngôi sao chuyển dịch thành người có ảnh hưởng nhưng không có kiến thức, kinh nghiệm, sản phẩm và thành tích đạt cấp độ chuyên gia. Hương Giang Idol chưa bao giờ là chuyên gia về tâm lý, thậm chí cô ấy còn bị phản ứng rằng "chưa có chồng, cũng chẳng có con, sao luôn miệng dạy dỗ người khác chuyện chồng con?".   

Nếu tiếp tục chọn con đường showbiz, O Sen Ngọc Mai phải học cách hạ cái tôi và trí thông minh của mình xuống nhiều bậc. 

Hương Giang Idol sai vì quá thông minh và 'O Sen' Ngọc Mai chuẩn bị đặt chân vào con đường sai tương tự. 

Bao nhiêu năm qua, Ngọc Mai là ca sĩ trong bóng tối. Cô ấy khiến bao nhiêu khán giả của Ca sĩ mặt nạ phải trầm trồ vì "ôi sao một người xinh đẹp tài giỏi thế này mà đến giờ mình mới biết?". Nhưng những "người trong giới" chẳng có gì phải bất ngờ, vì người ta biết Ngọc Mai quá rõ. 

Không biết Ngọc Mai còn nhớ trong chuyến đi Trường Sa 10 năm trước, tôi có nói với Mai rằng: Em hát hay như vậy chỉ cần có sản phẩm tốt, bắt kịp thị trường sẽ toả sáng ngay. Khi ấy Mai nói: Em không phù hợp với môi trường showbiz, em rất sợ thị phi. Thế nhưng cuộc đời đưa đẩy thế nào, bây giờ em đã vào showbiz. Câu chuyện đơn giản thế này: Ngọc Mai là một giảng viên thanh nhạc, em làm rất tốt vai trò một cô giáo có chuyên môn nhưng O Sen lại là một nghệ sĩ thị trường, em làm rất tệ vai trò ngôi sao.

Ngọc Mai không sai khi nói về đạo lý. Vì không giống Hương Giang Idol toàn dùng trí thông minh của mình để tưởng tượng ra những tình huống vợ chồng, con cái và dạy dỗ mọi người, Ngọc Mai có một đời sống thăng trầm và nhiều ẩn ức. Những gì Ngọc Mai nói, dù không dưới khía cạnh chuyên gia tâm lý nhưng đúng với trải nghiệm trong cuộc sống của Mai. 

Chỉ có điều, những thứ đó chỉ đúng với Ngọc Mai - KOL âm nhạc, nhưng rất sai và rất lỗi với một O Sen - nghệ sĩ nổi tiếng trong mắt mọi người. KOL thì thích nói gì cũng được. KOL muốn nổi cần bị ghét, vì đã thể hiện quan điểm góc nhìn của cá nhân là đương nhiên bị ghét. Người ta ghét nhưng người ta nể mình vì tài năng, vì kiến thức mình có và mình chia sẻ. Còn ngôi sao thì khác, ngôi sao sống nhờ tình yêu thương khán giả. Tài năng với một ngôi sao chỉ là bệ phóng để chinh phục trái tim. Nhớ kỹ nhé Mai ơi!

Tôi xem được một đoạn clip Ngọc Mai trở lời phỏng vấn mà rơi nước mắt. Tôi rất thương Ngọc Mai vì hình dung Mai giống như một con nai vàng ngơ ngác trong chốn showbiz thị phi này. Mai nói thế này: "Tại sao mọi người chỉ quan tâm chuyện đó (chuyện thị phi của Mai), mà không nói chuyện Mai truyền cảm hứng cho học trò, Mai tổ chức workshop, Mai dạy hát online...". Ý là Mai làm rất nhiều việc có ích, chia sẻ cộng đồng chứ không chỉ có thị phi.

Một sự ngây thơ đến mức đáng thương. Để tôi trả lời cho em nhé! Tất cả những điều em kể chỉ có ích với một KOL - Ngọc Mai giảng viên thanh nhạc có tài. Còn nó vô ích, ít nhất là thiếu hấp dẫn so với những việc tào lao của showbiz như kiểu: O Sen có mấy đời chồng? O Sen có ghét chị dâu không? O Sen nói đạo lý nhiều hay ít...

Ngọc Mai không sai, O Sen không sai và khán giả càng không bao giờ sai được. Vậy ai sai? Việc định hướng của em đang có vấn đề. Khi báo chí hỏi: "Theo anh, việc xử lý khủng hoảng của Ngọc Mai (im lặng) là đúng hay sai?". Tôi bảo Ngọc Mai không đúng cũng chẳng sai. Vì bất cứ xử lý nào thời điểm này đều không quan trọng. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ Mai sẽ định những ngày tháng sắp tới thế nào?

Nếu tiếp tục chọn con đường showbiz, hoá thân thành một O Sen, em phải học cách hạ cái tôi và trí thông minh của mình xuống nhiều bậc. Một O Sen ngôi sao không cần học thương hiệu cá nhân (vì vô giá trị). Em làm sao để ai cũng thấy em ngây ngô đáng yêu và không có khả năng thù ghét một ai thì em - với nội lực của mình - sẽ rất thành công. 

Còn ngược lại, em có thể ''giết chết'' O Sen và trở lại với một Ngọc Mai nhiều ẩn ức. Một cô giáo thanh nhạc xuất sắc, một KOL lên dạy nhạc miễn phí cho các bạn online, một cô giáo tâm sự chuyện đời chuyện nghề ở trong workshop... thì em cũng lại rất thành công. Nhưng hào quang của Ngọc Mai vĩnh viễn không bao giờ rực rỡ như O Sen được. Con đường nào cũng có nhiều được - mất, nhưng dù lựa chọn thế nào, tôi cũng mong Ngọc Mai đạt được thành công. Vì em có một cái tâm trong sáng tinh khiết của những đoá hoa sen.

'O Sen' Ngọc Mai biểu diễn tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2022