Doanh số bán lẻ ô tô tại thị trường Trung Quốc chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo nên những lo ngại cho giới kinh doanh ở đất nước tỷ dân.

Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết, các hãng xe đã bán được tổng cộng 2,7 triệu chiếc ô tô trong tháng 1 và tháng 2, giảm 20% so với 3,3 triệu chiếc một năm trước đó.

Cơ quan này cũng nêu ra lý do của sự sụt giảm, một phần đến từ việc chấm dứt cắt giảm thuế đối với ô tô của Chính phủ Trung Quốc, chính sách vay vốn thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cũng như việc chấm dứt trợ cấp cho xe điện

Việc dừng trợ giá xe điện và trợ cấp thuế sau đại dịch Covid-19 đã khiến cho thị trường ô tô Trung Quốc "tuột dốc" đầu 2023

Dẫu vậy, các hãng ô tô điện và ô tô chạy động cơ Hybird cắm sạc vẫn đạt doanh số cực tốt, tăng 23% số sản phẩm bán ra so với năm 2022. 

Ông lớn nội địa BYD vẫn chiễm chệ ở ngôi đầu bảng về nhà phân phối bán ra nhiều xe nhất đầu năm 2023 tại Trung Quốc, xếp ngay sau đó là hãng xe Mỹ Tesla.

Hãng xe điện Tesla đã có chính sách giảm giá mạnh trên toàn cầu, và tại thị trường Trung Quốc đã giảm giá tới 13% cho các mẫu xe của mình nhằm nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng, đưa giá của các sản phẩm Tesla về gần hơn với giá của các loại xe điện tương đương xe nội địa, nhằm thu hẹp khoảng cách và lợi thế về giá. 

Dù cho chính phủ Trung Quốc đang cắt giảm các khoản trợ giá, miễn thuế khiến cho thị trường mua bán ô tô ngay đầu năm trở nên ảm đạm, song một số chính quyền địa phương đã không ngần ngại tham gia trợ giá để kích cầu tiêu dùng.

Một số địa phương ở Trung Quốc vẫn có các chính sách kích cầu để tăng doanh số bán ô tô bất chấp chính phủ ngừng trợ cấp thuế

Tiêu biểu như hãng Đông Phong Motor và chính quyền tỉnh Hồ Bắc, nơi đặt trụ sở sản xuất chính, đang đưa ra chương trình giảm giá 13.000 USD cho mỗi chiếc xe được mua trong tháng này. Điều đó dẫn tới xu hướng đổ xô đi mua xe Đông Phong và một số hãng liên doanh Đông Phong sản xuất như Citroen, Nissan, Honda đều tăng mạnh. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đang phải vật lộn để giữ thị phần tại Trung Quốc trước sức hút tới từ những hãng xe nội địa biết nắm bắt nhu cầu thị trường rất tốt, đặc biệt là đối với xe điện.

Thị trường ô tô Trung Quốc cũng đã có những dấu hiệu chững lại trong một vài năm trở lại đây sau thời kỳ phát triển chóng mặt, thu hút các hãng ô tô hàng đầu thế giới. 

Bên cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy xe Hybrid cắm điện đang tăng nhanh với tốc độ 140%, vượt mặt cả tốc độ tăng của thị trường xe điện (chỉ 40%), cho thấy rằng đây là một hiện tượng thị trường khá lạ và ngược xu hướng.

Cho tới hết năm 2022, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chiếm hơn một nửa thị phần bán lẻ xe ô tô của nước này. 8 trong số 10 mẫu xe điện và Hybrid sạc điện bán chạy nhất năm ngoái, đều là các sản phẩm nội địa Trung Quốc. 

Hùng Dũng (theo WSJ)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!