Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT công bố đáp án trong hàng chục năm qua.

Dưới đây là đề thi và hướng dẫn chấm của 12 môn thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022:

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Toán quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Hóa học quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Sinh học quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Tin học quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Ngữ văn quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Lịch sử quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Địa lý quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Tiếng Anh quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Tiếng Nga quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Tiếng Pháp quốc gia TẠI ĐÂY

Đề thi và Đáp án thi học sinh giỏi Tiếng Trung quốc gia TẠI ĐÂY 

Nhiều năm không công khai đáp án thi học sinh giỏi quốc gia và chọn đội tuyển quốc tế

Ngày 26/3, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố danh sách học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, nhiều giáo viên bất ngờ bởi năm nay không còn thấy phần thông tin điểm từng thí sinh.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thừa nhận năm nay, ở danh sách công bố chung cả nước đã thiếu đi cột điểm của từng thí sinh so với mọi năm. 

Tuy nhiên, trong ngày 28/3, Bộ sẽ gửi danh sách cụ thể kèm điểm chi tiết của từng thí sinh về các Sở GD-ĐT các địa phương. Cùng đó là thông tin những thí sinh nào vòng 2 để các thí sinh, nhà trường được biết. Tương tự với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kết quả kỳ thi khoa học kỹ thuật cho học sinh phổ thông năm nay cũng được gửi riêng về từng địa phương. 

Ngoài điểm thi, nhiều giáo viên gửi phản ánh về VietNamNet bức xúc việc nhiều năm qua, Bộ GD-ĐT không công khai đáp án và hướng dẫn chấm, dẫn đến nghi ngờ về tính minh bạch của kỳ thi. Bên cạnh đó, điểm thi và đáp án của vòng 2 thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế cũng không hề được công bố trong nhiều năm qua. 

"Về đề thi và đáp án, tôi chưa bao giờ thấy đáp án chính thức được công khai của ban tổ chức. Học sinh và giáo viên có nhu cầu được biết để học hỏi, để rút kinh nghiệm và tiến bộ vì thế rất cần đáp án. Về chuyên môn, ngoài kiến thức, kĩ năng trình bày là rất quan trọng, nên việc học sinh có nhu cầu trình bày bài tốt là rất thiết thực, tuy vậy đáp án luôn được 'giấu', chỉ những người đi chấm thi mới có, tại sao? Đây có phải là bí mật của ban tổ chức?"

"Chúng tôi trong nghề, lâu nay vẫn thường nghe râm ran các câu chuyện về những đơn vị có rất nhiều học sinh đạt giải quốc gia điểm bằng nhau, nhưng lại kết quả thấp trong kì thi chọn đội tuyển quốc tế, các thí sinh đạt giải cao nhưng có khi lại “trắng bụng” trong vòng 2. Nếu có điểm thi chọn đội tuyển thi vòng 2 sẽ thấy thêm nhiều chuyện bi hài, do đó điểm này cũng không công khai vì sợ lộ các trường hợp đáng nghi ngờ ở kì thi vòng 1?

Tôi nhận thấy việc minh bạch công khai đề thi đáp án, danh sách các bài toán, câu hỏi đề nghị hàng năm cùng với tên giáo viên (như một số nước đã làm) là một nhu cầu thỏa đáng cho các người tham gia kì thi này, ngoài ra minh bạch để tránh nghi ngờ, dư luận không tốt, gây bức xúc cho xã hội" - một thầy giáo chuyên Toán gửi thư về VietNamNet.

Thanh Hùng

Giấu điểm, giấu đáp án thi chọn đội tuyển quốc tế: Giáo viên nghi có khuất tất

Giấu điểm, giấu đáp án thi chọn đội tuyển quốc tế: Giáo viên nghi có khuất tất

Việc minh bạch công khai đề thi đáp án, danh sách các bài toán, câu hỏi đề nghị hàng năm cùng với tên giáo viên là một nhu cầu thỏa đáng cho nhưng người tham gia kì thi học sinh giỏi quốc gia.  

Thi HSG quốc gia: 'Dạy đội tuyển nhưng chưa bao giờ thấy đáp án của Bộ'

Thi HSG quốc gia: 'Dạy đội tuyển nhưng chưa bao giờ thấy đáp án của Bộ'

Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT cần công bố công khai điểm số, thậm chí toàn văn các bài thi đạt giải của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia để học sinh, giáo viên được học hỏi, đặc biệt tránh những suy nghĩ về việc thiếu minh bạch.

Bất ngờ không công bố điểm thi học sinh giỏi quốc gia, Bộ GD-ĐT nói gì?

Bất ngờ không công bố điểm thi học sinh giỏi quốc gia, Bộ GD-ĐT nói gì?

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố danh sách học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, nhiều giáo viên bất ngờ bởi năm nay không còn thấy phần thông tin điểm từng thí sinh.