Như mọi năm, tháng đầu tiên sau Tết nguyên đán 2016 lượng người mua sắm điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ vẫn đông, tương đương các tháng cận Tết.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng điện thoại Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu các ngày sau nghỉ Tết (từ mùng 4) đến nay của các cửa hàng vẫn đang ở mức cao, tương đương với doanh thu tháng 1/2016 (tháng trước Tết) và tăng 30% so với cùng kỳ.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám Đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Shop cho biết doanh thu trong mùa Tết tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20% so với 2 tháng trước Tết. Mảng kinh doanh online cũng tăng 40% so với cùng kỳ và 15% so với 2 tháng trước Tết.

Ở các hệ thống nhỏ hơn, như CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy – đại diện hệ thống này – cũng cho biết doanh thu ổn định như trước Tết, và tăng 10% so với cùng kỳ.

Thông thường, cuối năm là dịp để mọi người mua sắm, như một cách “trang bị” để chơi Tết. Tuy nhiên, vẫn có rất đông người dùng để sau Tết mới mua smartphone. Theo ông Huy, trước Tết thường là các khách hàng văn phòng, lớn tuổi chút có điều kiện mua sắm, thường mua các smartphone cao cấp. Trong khi khách mua hàng sau Tết thường là người trẻ thường được lì xì hoặc gia đình cho tiền để mua. Những người này thường nhắm đến các sản phẩm giá rẻ, tầm trung.

Bổ sung vào ý kiến này, ông Hiểu Em cho biết mức giá các khách hàng hay mua sau Tết nằm vào khoảng 3-5 triệu đồng; các sản phẩm này có cấu hình mạnh và thương hiệu tốt. Dịp này, tại Thế Giới Di Động, tablet là nhóm hàng tăng trưởng nhiều, theo ông Hiểu Em.

Nói về những sản phẩm bán chạy tại hệ thống, ông Nguyễn Lạc Huy cho biết các máy như iPhone 5S, iPhone, Xiaomi Remi Note E, Samsung Galaxy A5, Samsung J3 đang có doanh số tốt nhất trên các siêu thị. Ngoài ra, các sản phẩm đã qua sử dụng cũng được khách hàng sau Tết lựa chọn.

iPhone và Samsung cũng có các sản phẩm nằm trong danh sách bán chạy ở FPT Shop dịp này, nhưng danh sách cụ thể có khác biệt so với danh sách bán chạy ở CellphoneS. Cụ thể, theo ông Bảo, những máy bán chạy ở hệ thống bán hàng công nghệ đang chiếm thị phần thứ hai ở thị trường Việt Nam là iPhone 5S, Galaxy A series 2016 (A5, A7...), Note 5, J5, J7; Sony M4 Aqua, Oppo F1.

Đánh giá về xu hướng thị trường những ngày tới, ông Hiểu Em cho biết, thông thường, tháng 3 là tháng các nhà sản xuất tung sản phẩm mới nhằm hâm nóng lại thị trường (sau MWC tại Barcelona). Từ đó thị trường công nghệ cũng trở nên sôi động hơn, khi các tín đồ công nghệ bắt đầu tìm hiểu các sản phẩm mới mà các nhà sản xuất tung ra.

Đồng thời nhiều nhóm sản phẩm công nghệ cũng đã bắt đầu giảm giá nhẹ, để nhanh chóng tạo bước đệm cho các sản phẩm mới lên ngôi.

Sau Tết, nhiều hệ thống cũng tung các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu, bên cạnh các chương trình có thời hạn kéo dài từ trước Tết. Chẳng hạn Thế Giới Di Động đang thực hiện chương trình khi mua iPhone 6, 6Plus sẽ được bao lì xì 1 triệu đồng, mua iPhone 6s, 6s Plus sẽ được lì xì 1,5 triệu – 2 triệu đồng. FPT Shop vẫn đang tiến hành chương trình khuyến mại lì xì khách hàng từ 100.000 đồng đến 5 chỉ vàng khi mua sắm hầu hết điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện, tổng cộng sẽ có 2016 đồng vàng được trao đến khách hàng trong dịp này. Cả hai hệ thống này, và nhiều hệ thống khác, cũng chạy rất nhiều chương trình cho vay lãi suất 0% khi mua trả góp sản phẩm công nghệ.