Ít rửa tay

Virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng xoang. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), không rửa tay có thể làm virus, vi khuẩn, nấm… dễ xâm nhập vào đường hô hấp gây tình trạng nhiễm trùng. CDC khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn.

CDC khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Ảnh: Pinterest

Hay hút thuốc, sống trong môi trường khói thuốc hoặc các loại khói khác như khói bếp than

Nếu bạn có cơ địa dị ứng mà thường xuyên hút thuốc hoặc sống trong môi trường khói thuốc, khói bụi…, bạn rất dễ bị viêm mũi xoang. Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) lưu ý rằng khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm trong không khí có thể gây kích ứng, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mũi xoang.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 11/2022 trên tạp chí Radiology cho thấy tình trạng viêm nhiễm, khí phế thũng hoặc tổn thương phổi thực sự phổ biến hơn ở những người hút cần sa so với những người không hút thuốc và chỉ hút thuốc lá. Nghiên cứu đồng thời khẳng định một số người cũng có phản ứng viêm nhiễm với hóa chất, thuốc tẩy và nước hoa đều làm tăng khả năng tiếp xúc với vật chất dạng hạt trong xoang và phổi, khiến dễ bị nhiễm trùng hơn.

Viêm mũi xoang có thể khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi. Ảnh: BSCC

Thường xuyên để vùng mũi họng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh và không khí khô

Theo Mayo Clinic, nếu niêm mạc mũi xoang và họng thường xuyên tiếp xúc với không khí khô, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Việc bổ sung thêm độ ẩm cho không khí bằng máy tạo độ ẩm có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang, nhưng hãy nhớ vệ sinh máy tạo độ ẩm kỹ lưỡng và thường xuyên giữ cho máy không bị nấm mốc. Bạn nên đổ hết nước trong bình và làm khô tất cả các bề mặt của máy tạo độ ẩm mỗi ngày một lần. Bạn cũng có thể đổ đầy bình bằng nước đóng chai có nhãn "chưng cất" hoặc "tinh khiết", có hàm lượng khoáng chất thấp hơn hầu hết nước máy.

Hay tiếp xúc với các chất gây dị ứng thông thường

Trường Cao đẳng Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ lưu ý, những người bị dị ứng và hen suyễn có nguy cơ bị nhiễm trùng xoang cao hơn. Dị ứng, hen suyễn đều gây ra sự tích tụ viêm và chất nhầy trong xoang, phổi. Khi bệnh dị ứng và hen suyễn được kiểm soát, sẽ ít bị viêm đường hô hấp hơn.

Thường xuyên bơm rửa các xoang

Theo Harvard Health Publishing, rửa mũi là một nguyên nhân dễ dẫn đến viêm mũi xoang do làm mất lớp nhầy bảo vệ mũi xoang và kích thích sự phù nề của niêm mạc mũi xoang, từ đó làm hẹp lỗ thông mũi xoang. Nếu bạn làm việc trong môi trường bụi bẩn, hoặc di chuyển qua những khu vực khói bụi nhiều, bạn có thể nhỏ một vài giọt nước muối ấm vào mũi rồi khịt nhẹ nhàng xuống họng.

Uống ít nước

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm xoang hoặc các triệu chứng viêm xoang ban đầu, điều quan trọng là phải dẫn lưu dịch mũi và giữ cho mũi thông thoáng. Một cách để làm điều đó là uống nhiều nước trong suốt cả ngày, vì lượng nước thích hợp giúp giữ cho chất nhầy loãng và lỏng.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 

Nguyên nhân nhiều người bị dị ứng vào mùa xuânKỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian nhiều gia đình đi về quê, du lịch sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, chuyến du xuân có thể thiếu trọn vẹn nếu có thành viên rơi vào các đợt cấp của bệnh dị ứng.