Tôi vừa tiêm vắc xin Covid-19 được 2 tuần. Xin hỏi sau bao lâu nữa, tôi có thể tham gia hiến máu? (Nguyễn An, Hà Nội).

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện Việt Nam đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 9 loại vắc xin Covid-19 được nghiên cứu, sản xuất từ các phương pháp khác nhau. Đối với mỗi loại vắc xin, khoảng thời gian từ sau khi tiêm tới khi có thể hiến máu sẽ khác nhau.

Với vắc xin Vero cell (Sinopharm) của Trung Quốc, loại vắc xin Covid-19 sản xuất bằng phương pháp cổ điển (bất hoạt virus), người dân có thể hiến máu sau tiêm khoảng 1 tháng.

Với các loại vắc xin sử dụng phương pháp khác như mRNA (vắc xin Pfizer, Moderna) hoặc công nghệ vector (Astrazeneca) thì chỉ cần 1-2 tuần sau tiêm đã có thể hiến máu.

“Quan trọng nhất là thời điểm đi hiến máu, người hiến máu không có tác dụng phụ nào từ việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc vấn đề bất thường nào về sức khỏe”, TS Khánh nhấn mạnh.

Với các bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, TS Khánh khuyến cáo tốt nhất người bệnh nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục, khỏe mạnh hoàn toàn. Sau khỏi bệnh khoảng 3-6 tháng, người dân có thể tham gia hiến máu như bình thường.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Quỳnh Anh

Cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu cấp cứu trong dịp Tết

Cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu cấp cứu trong dịp Tết

“Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh", Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ.