Dưới đây là những công nghệ đảm bảo tính thực dụng nhất để các chủ sở hữu tìm ra giải pháp phù hợp khi điều khiển xe hơi:
Giám sát điểm mù
Các trụ lớn, đặc biệt là ở phía sau có thể làm giảm tầm nhìn của tài xế khi đang cố gắng chuyển làn. Thông thường, hệ thống giám sát điểm mù ở dạng cảm biến sử dụng công nghệ radar hoặc sóng siêu âm để phát hiện xem có ô tô ở gần hay không. Trong hầu hết các xe ô tô, đèn màu gương chiếu hậu sẽ bật sáng nếu phát hiện có xe tại điểm mù.
Theo Cục Quản lý Giao thông Đường cao tốc Mỹ, khoảng 840.000 vụ va chạm liên quan đến điểm mù xảy ra mỗi năm ở quốc gia này. Các hệ thống an toàn đơn giản như giám sát điểm mù có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi chuyển làn. Gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã tiến thêm một bước và cung cấp nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp về điểm mù mỗi khi lái xe chuyển làn đường.
Hỗ trợ giữ làn đường
Hỗ trợ giữ làn đường sẽ thông báo cho người lái xe bằng âm thanh, trong các hệ thống tiên tiến hơn, tính năng này sẽ tự động điều chỉnh xe đi vào đúng làn đường. Dù bằng cách nào, nó cũng là một giải pháp hữu hiệu khi xe bị trôi ra khỏi làn đường quy định. Ô tô hiện đại sẽ được trang bị camera gắn ở đầu kính chắn gió để theo dõi các vạch trên đường và vị trí của xe ở trong làn đường.
Hỗ trợ giữ làn đường được coi là bước tiến đầu của quá trình chế tạo xe bán tự động. Mặc dù đây là một tính năng rất hữu ích, nhưng tốt nhất là tài xế không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng vì nó có thể bị lỗi ở một số trường hợp, đặc biệt là khi đi qua khu vực công trình đang xây dựng.
Kiểm soát hành trình thích ứng
Hệ thống này thường nằm trong lưới tản nhiệt phía trước của hầu hết các dòng xe mới và là một dạng điều khiển hành trình tiên tiến. Một chiếc xe được trang bị hệ thống này sẽ phanh và tăng tốc theo thực tế mật độ giao thông trên đường. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ radar, vì vậy nó vẫn có thể hoạt động ổn định trong các điều kiện tầm nhìn hạn chế như sương mù.
Hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay và Android Auto
Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô ngày nay chủ yếu sử dụng Apple CarPlay và Android Auto, điều này giúp chúng bớt phức tạp và thân thiện với người dùng.
Chúng cho phép màn hình hiển thị trở thành phần mở rộng của điện thoại với quyền truy cập vào các cuộc gọi, tin nhắn văn bản, âm nhạc và hơn thế nữa. Cả CarPlay và Android Auto đều có thể cấp quyền truy cập vào các ứng dụng hữu ích như Google Maps mà không cần phải trả thêm hàng nghìn USD cho hệ thống định vị được tích hợp trong xe.
Đá cốp
Khi không có cách nào để nhấn nút để mở hoặc đóng cửa sau của ô tô, chủ sở hữu sẽ cảm nhận rõ được ích lợi từ chức năng này. Cửa hậu sau kích hoạt bằng chân cho phép chúng ta mở cửa phía sau bằng cách vuốt chân đơn giản xuống một điểm nhất định dưới cản sau. Một số xe minivan mới cũng cung cấp tính năng này cho cửa trượt bên.
Đỗ xe bằng điều khiển từ xa
Một số phương tiện hiện nay cho phép bạn đỗ xe từ xa và lùi ra khỏi điểm đỗ xe trong khi đang ở bên ngoài ô tô. Điều này có thể được thực hiện bằng điện thoại thông minh hoặc chìa khóa, tùy thuộc vào loại xe.
BMW và Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp tính năng này trên một số phương tiện của họ. Tesla đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với tính năng triệu hồi bằng cách cho phép chiếc xe quay trở lại vị trí của người sở hữu nó.
Theo Tiền phong
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về các tính năng trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Những tính năng xưa cũ trên ô tô đã bị cấm
Với các quy định an toàn nghiêm ngặt, một loạt tính năng cổ điển thú vị giờ đã bị cấm.