Một lệnh truy nã quốc tế vừa được Madrid ban hành đối với Carles Puigdemont, Thủ hiến bị sa thải của Catalonia sau khi vùng này tuyên bố độc lập.

Luật sư Paul Bekaert, đại diện pháp luật của ông Puigdemont, vừa cung cấp thông tin trên cho Đài Phát thanh quốc gia Bỉ.

Ông Carles Puigdemont. (Ảnh: Bild)

"Tôi đã vừa mới nghe tin từ thân chủ của tôi rằng lệnh bắt đã được ban hành đối với Thủ hiến và 4 trong số các bộ trưởng của ông, những người hiện nay đều đang ở Bỉ", luật sư Bekaert nói.

Trong khi đó, một nguồn tin tòa án nắm rõ tình hình tiết lộ với hãng tin Reuters rằng chưa có lệnh bắt giữ nào được đưa ra nhưng việc này có thể xảy đến trong ngày thứ Sáu.

Thủ hiến bị sa thải Puigdemont hiện đang ở Bỉ. Trước đó, ông tuyên bố không sợ bị bắt giữ.

Carles Puigdemont chạy khỏi Tây Ban Nha chỉ vài giờ sau khi các buộc tội nổi loạn, dấy loạn và biển thủ được đưa ra chống lại ông và 14 chính trị gia xứ Catalan.

Chính phủ Tây Ban Nha đã sa thải ông Puigdemont và cơ quan lập pháp Catalonia sau khi vùng này tuyên bố độc lập cách đây 1 tuần. Tuyên bố này là kết quả trưng cầu dân ý hồi đầu tháng 10, cuộc bỏ phiếu mà các tòa án của Tây Ban Nha tuyên bố là trái luật.

Một yêu cầu dẫn độ đối với ông Puigdemont sẽ đẩy Brussels, trụ sở của EU, vào thế khó. Các nước EU đến nay chủ yếu vẫn im lặng về việc Catalonia tuyên bố độc lập. Trong khi đó, Bỉ cho phép các công dân EU tị nạn chính trị.

Đầu tuần này, Puigdemont nói ông sẽ cố gắng điều hành Catalonia từ Brussels.

Hôm qua (2/10), một thẩm phán Tây Ban Nha bác bỏ đơn xin bảo lãnh cho 8 cựu bộ trưởng Catalonia, có nghĩa là họ sẽ bị tạm giữ. Nếu bị tuyên tội nổi loạn, những người này có thể lĩnh án tù 30 năm. 

Thanh Hảo

Thủ hiến bị sa thải của Catalonia xin tị nạn ở Bỉ?

Thủ hiến bị sa thải của Catalonia xin tị nạn ở Bỉ?

Thủ tướng bị sa thải của xứ Catalan, Carles Puigdemont vừa tới Bỉ, theo luật sư của ông.

Tuyên bố thẳng thừng của Madrid với thủ hiến Catalonia

Tuyên bố thẳng thừng của Madrid với thủ hiến Catalonia

Ngoại trưởng Tây Ban Nha nói, Thủ hiến bị sa thải của Catalonia có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử mới vào tháng 12 nhưng chỉ khi ông này không phải ngồi tù.

Catalonia tuyên bố độc lập: Thủ hiến đối mặt tội nổi loạn, quốc tế phản ứng

Catalonia tuyên bố độc lập: Thủ hiến đối mặt tội nổi loạn, quốc tế phản ứng

Người phát ngôn cơ quan công tố Tây Ban Nha, hôm nay (28/10), thông báo sẽ khởi tố Thủ hiến Carles Puigdemont của Catalonia vào tuần tới về tội nổi loạn.

Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha

Catalonia vừa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.

Điều gì xảy ra nếu Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha?

Điều gì xảy ra nếu Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha?

Tây Ban Nha đang đứng trước cơn địa chấn chính trị sau khi kết quả trưng cầu dân ý hôm 1/10 cho thấy hầu hết người dân vùng tự trị Catalonia muốn độc lập.