Hai tổ chức phi lợi nhuận China Labor Watch và Green America vừa ra tuyên bố chung sau khi tiến hành điều tra tại Catcher Technology Suqian, một nhà máy thuộc đối tác cung ứng linh kiện cho Apple. Cuộc điều tra cho thấy điều kiện làm việc nguy hiểm với hợp kim nhôm dễ cháy la liệt trên sàn nhà, trong khi cửa thoát hiểm và cửa sổ lại bị khóa. Công nhân cũng không được đào tạo về an toàn lao động và phải tiếp xúc với hóa chất độc hại do không được cung cấp đồ bảo hộ.

Báo cáo điều tra dài 25 trang tiếp nối những chỉ trích nhằm vào đối tác của Apple trong vài năm gần đây được đưa ra ngay trước sự kiện quan trọng nhất năm của nhà sản xuất iPhone, iPad. Apple còn hứng chịu vô số rắc rối sau khi hàng loạt ngôi sao nữ bị phát tán ảnh khỏa thân có nguồn gốc từ iCloud.

China Labor Watch điều tra nhà máy này năm 2013 và nhận thấy nhiều hành vi vi phạm quyền lợi người lao động. Apple từng hứa hẹn cải thiện điều kiện làm việc song có vẻ như chưa thực hiện. “Thực tế, điều tra năm 2014 phát hiện nhiều vi phạm khác chưa có trong năm 2013 cũng như nhiều vi phạm lặp lại từ năm này sang năm khác, ám chỉ điều kiện ngày càng tồi tệ hơn”, báo cáo viết.

Cả Catcher và Apple đều cam kết hợp tác để khắc phục các vấn đề nêu trong báo cáo. Trước đó, Foxconn, đối tác sản xuất của Apple, bị tố cáo ngược đãi công nhân, đặc biệt sau khi nhiều vụ tự tử xảy ra. Năm 2011, 3 người tử vong trong vụ nổ tại nhà máy Foxconn đặt tại Thành Đô, Trung Quốc.