Ngày 2/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đào Giang (SN 1974, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm về tội Chống người thi hành công vụ. Vụ án xảy ra tại trụ sở Đại đội 6, Trung đoàn 31 Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Tuy nhiên tại tòa ông Giang đã rút kháng cáo nên HĐXX quyết định hủy xét xử vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, trưa ngày 14/2/2023, sau khi uống rượu cùng bạn bè tại Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, ông Giang được bạn đưa về trụ sở Bộ Ngoại giao ở số 2 đường Lê Quang Đạo, phường Mễ Trì.

Khoảng 15h30 cùng ngày, ông Giang lấy xe ô tô để trong trụ sở điều khiển về nhà ở phố Yên Hòa. Khi ra ngoài cổng trụ sở, vì buồn ngủ nên ông Giang đã dừng xe ở lề đường, phía trước cổng ra vào trụ sở Đại đội 6, trung đoàn 31, K02, ở số 2 Lê Quang Đạo (cách Bộ Ngoại giao khoảng 50m).

Khi đó, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1991, là cán bộ Đại đội 6) đã nhắc nhở, yêu cầu ông Giang di chuyển xe ra chỗ khác, nhưng bị cáo không thực hiện mà còn xuống xe đi bộ vào bên trong Đại đội 6. Thấy ông Giang có biểu hiện say rượu, mất kiểm soát, nữ cán bộ thông báo cho mọi người trong đơn vị.

Lúc đó, nhiều cảnh sát cơ động có mặt, yêu cầu, nhắc ông Giang di chuyển ra khỏi đơn vị, nhưng bị cáo vẫn không chấp hành mà còn chửi bới, đấm, cào một số cán bộ của Đại đội 6, khiến những người này bị xây xước.

Ngay sau đó, các cán bộ cảnh sát cơ động đã khống chế ông Giang, đưa vào trụ sở Đại đội 6 và gọi Công an phường Mễ Trì đến giải quyết.

Tuy nhiên, ông Giang vẫn tiếp tục chống đối, đánh, chửi bới cán bộ Công an phường Mễ Trì. Do vậy, lực lượng chức năng đã lập biên bản bắt quả tang bị cáo về hành vi chống người thi hành công vụ.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Đào Giang là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động của cơ quan Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, gây mất trật tự trị an, xã hội nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX cấp sơ thẩm cũng xét đến việc bị cáo có nhân thân tốt. TAND quận Nam Từ Liêm đã tuyên phạt bị cáo 6 tháng cải tạo không giam giữ, được trừ 9 ngày tạm giam (bằng 27 ngày cải tạo không giam giữ).

Về khấu trừ thu nhập, tòa án xác định ông Giang đã nghỉ việc ở Bộ Ngoại giao, chuyển sang làm tại công ty tư nhân với mức lương 2 triệu đồng/tháng nên phạt người này trong thời gian cải tạo phải nộp 100.000 đồng/tháng.