Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015 vào sáng 17/7/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chỉ đạo, VNPT và các cơ quan chức năng của Bộ phải sớm hoàn thành dự thảo Nghị định Điều lệ VNPT trong tuần này để Bộ TT&TT trình Chính phủ xem xét.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Bộ TT&TT sẽ ký ban hành Điều lệ MobiFone trong tháng 7/2015. Việc hoàn thiện Điều lệ của VNPT và MobiFone là hai nhiệm vụ quan trọng của Bộ TT&TT trong đầu quý III/2015.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Bộ TT&TT sẽ tiến hành các thủ tục theo đúng quy trình để cổ phần hóa MobiFone, đây là chủ trương lớn của Bộ TT&TT trong năm 2015. Việc cổ phần hóa MobiFone được cả xã hội quan tâm, rất nhiều các nhà mạng lớn có tên tuổi trên thế giới đều quan tâm tới tiến trình này, đặt vấn đề tham gia mua cổ phần của MobiFone. Điều đó chứng tỏ MobiFone là doanh nghiệp phát triển lành mạnh, có nhiều tiềm năng, một thương hiệu lớn. Do đó, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo thực hiện một cách thận trọng để làm sao cổ phần hóa tạo ra lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp, nhà nước và cho ngành.

Về kiến nghị của ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone về việc Bộ TT&TT xem xét trình Chính phủ cho phép MobiFone hưởng quy chế tiền lương đặc thù và một số cơ chế đặc thù khác. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ủng hộ ý kiến này và cho biết, hiện cả nước có 3 doanh nghiệp viễn thông hoạt động trong cùng một sân chơi, cùng một thị trường, hoạt động theo Luật Viễn thông, Luật Cạnh tranh, nhưng Thủ tướng Chính phủ mới cho phép một mình Viettel hưởng cơ chế tiền lương đặc thù. Còn hai doanh nghiệp VinaPhone và MobiFone nhỏ hơn, yếu hơn nhưng lại chưa được “ưu ái” về lương, điều này có nguy cơ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh về nguồn nhân lực. Bởi Viettel có cơ chế tiền lương cao hơn có thể thu hút chất xám của VinaPhone và MobiFone.

“Nếu nhà nước không duy trì một sự bình đẳng về cơ chế tiền lương sẽ tạo một sự không bình đẳng trong luật chơi. Bộ TT&TT ủng hộ quan điểm cho các doanh nghiệp viễn thông được bình đẳng trong cơ chế lương, bởi hiện tại dù có tổng doanh thu nhỏ hơn Viettel nhưng MobiFone có tỷ suất lợi nhuận cao hơn Viettel”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Hồi tháng 4/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, tại hội nghị thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng đánh giá 29 doanh nghiệp nhà nước sau khi thực hiện tái cơ cấu hoặc cổ phần hóa đều có doanh thu và lợi nhuận cao hơn trước. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành viễn thông như VNPT, VTC, MobiFone sau khi tái cơ cấu đã hoạt động ổn định, đạt doanh thu và lợi nhuận cao, VietnamPost sau khi tách khỏi VNPT cũng đã làm ăn có lãi, điều đó chứng tỏ việc tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành TT&TT đang đi đúng hướng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son còn cho biết, khi VNPT và MobiFone kinh doanh đạt hiệu quả hơn nữa, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu để trình Chính phủ cho 2 doanh nghiệp này được hưởng cơ chế tiền lương đặc thù như Viettel, điều này để tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp viễn thông trong ngành.