- Những mâu thuẫn, xung đột về phí vận hành, phí gửi xe…tại chung cư sẽ được xử lý về cơ bản. Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định như vậy khi trao đổi với Góc nhìn thẳng.

Xin kính chào quý vị và các bạn!

Lâu nay, những tranh cãi, thậm chí xô xát giữ chủ đầu tư chung cư và người dân mua căn hộ xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Trong đó, nổi lên là hai vấn đề phí dịch vụ và phí gửi ô tô.

Đầu tháng Tư này, Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành sẽ có hiêu lực. Hành lang pháp lý này liệu có đủ căn cứ để các bên thi hành?

Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) về vấn đề này.

Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham dự chương trình!

Nhà báo Thu Lý: Thưa ông, nhiều người đã đặt kỳ vọng vào sự có hiệu lực của thông tư về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư sẽ giúp cả người mua chung cư lẫn chủ đầu tư có căn cứ pháp lý để giải quyết các xung đột lâu nay về phí quản lý, phí gửi xe...Vậy ông có thể phân tích cụ thể những quy định nào sẽ là chìa khóa để giải tỏa mâu thuẫn luôn tồn tại này?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Khi chung cư được bàn giao, người dân vào sinh sống thì người dân và đại diện hội nghị chung cư của người dân cũng sẽ quyết định giá dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ. Như vậy, nguyên tắc đầu tiên trong việc xây dựng giá dịch vụ là thỏa thuận kể cả trước và sau khi diễn ra hội nghị nhà chung cư. Tôi nghĩ, đây là điểm mấu chốt.

Giá dịch vụ được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận phải đáp ứng nhu cầu làm sao hài hòa và tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi nhà chung cư khác nhau. Nếu một chung cư có cung cấp dịch vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu của người dân thì có thể giá sẽ cao. Còn tùy thuộc nhà chung cư, yêu cầu cung cấp dịch vụ bình thường thì giá dịch vụ sẽ thấp hơn. Hiện nay, giá dịch vụ cũng không giống nhau giữa các chung cư .

Thứ ba, là căn cứ vào yêu cầu của công việc. Ví dụ tùy thuộc vào nhà chung cư mà công việc quản lý vận hành nhiều hay ít và khi thực hiện những công việc ấy sẽ đưa ra được giá dịch vụ khác nhau. Tôi nghĩ, đây là điều có thể giải quyết được những vấn đề cơ bản về xung đột giá dịch vụ đối với việc quản lý vận hành nhà chung cư.

Về phí gửi xe, hiện nay theo quy định của pháp luật phí trông giữ xe có thể là xe đạp, xe máy, ô tô cho người dân thì quy chế này không điều chỉnh mà hướng theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật về phí, lệ phí. Tùy mỗi tình, mỗi địa phương, HĐND sẽ thông qua và phí đó khác nhau tùy từng khu vực khác nhau cho nên phí trông giữ xe là thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Nhà báo Thu Lý: Giải thích thêm về thông tư Bộ Xây dựng có đưa ra một khái niệm là “thuận mua vừa bán” nếu anh bán đắt thì không ai mua dịch vụ của anh cả. Vậy quy định của pháp luật sẽ điều chỉnh giá dịch vụ chung cư như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Cũng như tôi đã trả lời ở trên về nguyên tắc, đây là một thị trường hoạt động kinh doanh dịch vụ quản lý vận hành chung cư, cũng là một dạng của kinh doanh bất động sản và đã là thị trường thì có “thuận mua vừa bán”, tức là thỏa thuận trên cơ sở nguyên tắc.

Tất nhiên, để tránh những trường hợp như trước đây, cơ sở để chúng ta thỏa thuận không rõ, chủ đầu tư đưa ra nhiều yếu tố có phần không hợp lý… thì để xử lý vấn đề này trong thông tư cũng đã có quy định rất cụ thể tức là các yếu tố, các công việc để thực hiện giá dịch vụ này như thế nào. Ví dụ, hoạt động quản lý dịch vụ vận hành phải thực hiện một số công việc như vận hành thang máy làm sao đảm bảo bình thường, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị rồi hoạt động cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh chung cư…Đưa ra những nguyên tắc đó để người dân biết được việc quản lý dịch vụ bao gồm những gì để thỏa thuận. Và ngoài ra luật cũng như nghị định đã quy định là giao cho UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ ban hành khung giá của địa phương làm cơ sở để các bên thảo luận, thỏa thuận để đưa ra giá cho từng nhà chung cư. Tức là, Nhà nước đã có những định hướng nhưng nhà nước không can thiệp sâu vào việc thỏa thuận để bảo đảm làm sao hài hòa được lợi ích của các cư dân và nhà cung cấp dịch vụ. Nếu cư dân muốn cung cấp dịch vụ rất tốt thì sẽ phải trả thêm tiền còn nhà cung cấp dịch vụ muốn được cư dân trả tiền cao thì anh phải cung cấp dịch vụ hoàn hảo.

Tôi cho rằng, thông tư 02 đã xử lý được vấn đề này và tôi cũng nghĩ rằng khi thông tư 02 có hiệu lực từ đầu tháng 4 tới sẽ giải quyết được những băn khoăn trong thời gian vừa qua về giá dịch vụ.

Nhà báo Thu Lý: Thực tế, những mâu thuẫn trong việc quản lý, vận hành chung cư, phần thua thiệt thường rơi vào những người dân mua căn hộ, điểm quan trọng nhất của thông tư lần này là gì, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Trên nguyên tắc là phải thỏa thuận cụ thể trong các hợp đồng về quyền và nghĩa vụ của người dân. Về hợp đồng, ở đây không chỉ là hợp đồng trong lúc mua và bán mà hợp đồng ở đây còn thỏa thuận cả sau khi nhận bàn giao nhà, sử dụng nữa. Nói ví dụ như phí dịch vụ chẳng hạn, trước khi hội nghị nhà chung cư được diễn ra giữa người dân và chủ đầu tư đã phải thỏa thuận ngay trong hợp đồng mua bán là trong thời gian khi chưa thành lập Ban quản trị thì chúng tôi sẽ thu phí của người dân là bao nhiêu ngay trên hợp đồng hoặc kinh phí bảo trì chúng tôi phải đóng. Còn sau khi tổ chức hội nghị thì hội nghị nhà chung cư sẽ quyết định trên cơ sở giá dịch vụ của một số nhà cung cấp đưa ra hội nghị sẽ thảo luận, quyết định lựa chọn giá nào cho hợp lý. Nó trên nguyên tắc đầu thầu nên hoàn toàn có thể bảo vệ được.

Còn về phí trông giữ xe thì nhà nước đã quy định trên địa bàn nào thì phải thực hiện theo địa bàn đó. Hiện nay theo quy định trông giữ xe là phải nộp phí và phí là theo quy định do HĐND quy định cho nên hoàn toàn bảo đảm quyền lợi của những người dân.

Nhà báo Thu Lý: Xin cảm ơn ông! Hy vọng qua cuộc trao đổi này bạn đọc đã có cái nhìn rõ hơn hiểu rõ hơn về những cố gắng của Bộ Xây dựng trong việc hoàn thiện thông tư 02.

Kính chào quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại.

VietNamNet