Liên quan đến ngăn chặn nguy cơ nhập lậu điện thoại, trong đó có mặt hàng iPhone 14 ngày 19/9, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha cho biết với Báo Hải Quan, đơn vị có các văn bản gửi các cục hải quan địa phương quản lý các sân bay quốc tế như: Cục Hải quan TPHCM, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan Đà Nẵng, Cục Hải quan Khánh Hòa, Cục Hải quan Hải Phòng cảnh báo nguy cơ rủi ro (nhập lậu) mặt hàng điện thoại.

Theo đó, nhằm ngăn chặn rủi ro các đối tượng lợi dụng thời điểm này để buôn lậu các sản phẩm mới của hãng Apple (điện thoại iPhone), Cục Quản lý rủi ro đề nghị các đơn vị tăng cường thu thập, phân tích thông tin trên địa bàn đối với các tuyến rủi ro cao để xác định các đối tượng, lô hàng, kiện hàng rủi ro cao có nguy cơ vận chuyển trái phép hàng hóa nhằm trốn thuế, gian lận thương mại.

Trong công văn này, Cục Quản lý rủi ro nhận định thời gian qua hãng Apple chính thức công bố, ra mắt các sản phẩm mới của hãng trong đó có mặt hàng điện thoại iPhone 14 (iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max) được nhiều người tiêu dùng trong nước săn đón vào ngày 7/9, dự kiến mở bán trên thị trường từ ngày 16/9 tại một số nước và vùng lãnh thổ Singapore, Đài Loan, Hong Kong, Nhật, Pháp, Đức, Anh, Mỹ...

Nhằm ngăn chặn rủi ro các đối tượng lợi dụng thời điểm này để buôn lậu các sản phẩm mới của hãng Apple sẽ mở bán tại các thị trường nêu trên, Cục Quản lý rủi ro đề nghị các đơn vị tăng cường thu thập, phân tích thông tin trên địa bàn đối với các tuyến rủi ro cao nêu trên để xác định các đối tượng, lô hàng, kiện hàng rủi ro cao có nguy cơ vận chuyển trái phép hàng hóa nhằm trốn thuế, gian lận thương mại.

Trong thời gian mặt hàng này chưa được chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu cao ở trong nước, các đối tượng có thể sử dụng các phương thức thủ đoạn để nhập lậu hàng hoá qua tuyến đường hàng không trọng điểm như: Mỹ, Nhật, Singapore, Hong Kong, Đài Loan... bằng các hình thức như hành lý mang theo người trong các chuyến bay, hàng gửi là quà biếu, quà tặng, qua địa bàn quản lý của các chi cục.

Và mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cũng có văn bản đề nghị Cục Hải quan TP HCM chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Tổ công tác thuộc Phòng Giám sát trực tuyến (Phòng 3) triển khai thiết bị giám sát trực tuyến tại khu vực giám sát hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để tổ chức giám sát trực tuyến đối với hành lý, hàng hoá trên các chuyến bay trọng điểm và truyền hình ảnh về trung tâm chỉ huy để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.

Một lãnh đạo Phòng 3 (Cục Điều tra chống buôn lậu) nói với báo chí, căn cứ kết quả thu thập, phân tích, đánh giá thông tin đơn vị sẽ sàng lọc các hành khách, tuyến bay có rủi ro cao. Sau khi “khoanh vùng” đơn vị sẽ chuyển thông tin cho các đơn vị tác nghiệp trực tiếp tại địa bàn của Cục Điều tra chống buôn lậu như đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực hoặc thông qua kênh trực ban, giám sát trực tuyến để chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ vi phạm.

Thông tin báo chí cho hay, trong khoảng một tuần trở lại đây, một số người Việt Nam đã xuất cảnh sang các nước lân cận như Thái Lan  Singapore xếp hàng và chờ mua iPhone 14. Bên cạnh vì sở thích cá nhân, một số còn xem đây như một cơ hội kinh doanh.

Theo thông tin không chính thức, giá iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB, màu Deep Purple, mua bán theo đường “xách tay” đã được rao giá lên đến 50 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, hàng chính hãng tại các hệ thống phân phối trong nước báo giá là hơn 33 triệu đồng.