Theo phản ánh của phụ huynh N.D.D. có con đang theo học một trường THPT tại Nghệ An, trong 2 ngày qua hàng trăm học sinh được nhà trường tổ chức đi tham quan ở Huế. Khi đến địa phương này, học sinh được hướng dẫn đi đến nhiều khu di tích để tham quan, trải nghiệm cùng nhiều hoạt động khác.

Cũng theo phụ huynh này, gia đình đồng tình khi Sở giáo dục Nghệ An có văn bản yêu cầu các trường học không được tổ chức thu tiền, đưa học sinh đi xa dài ngày. Thế nhưng 2 ngày qua, nhà trường vẫn tổ chức cho học sinh đi chơi tại Huế. Mỗi học sinh đi tham quan trong lần này phải đóng hơn 1,3 triệu đồng/người.

Học sinh THPT ở Nghệ An đi tham quan tại Huế ngày 22/2. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.
Ảnh phụ huynh cung cấp về hoạt động tham quan, trải nghiệm của học sinh.

Hôm nay (22/2), trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết trước sự việc một số trường vẫn tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm dài ngày, ông khẳng định: “Sở Giáo dục chưa có văn bản nào cấp phép cho nhà trường tổ chức đi tham quan hay du lịch ngoài tỉnh nhiều ngày. Chúng tôi sẽ nắm bắt thông tin những trường nào không tuân thủ theo công văn Sở đã ban hành, sau đó sẽ có phê bình và nhắc nhở…”.

Cũng theo ông Hoàn, Sở Giáo dục khuyến cáo và nghiêm cấm các trường không được lạm dụng nội dung chương trình giảng dạy để đưa học sinh đi xa. Nội dung này chỉ cần đi tham quan các di tích lịch sử ở trong tỉnh. Trong khi đó, thu tiền học sinh đi ra ngoài tỉnh nhiều ngày phải chấm dứt. 

“Sở Giáo dục không bao giờ cấm học sinh đi tham quan trải nghiệm. Ví dụ như tham quan ở: Khu di tích Truông Bồn; Khu di tích Kim Liên hoặc Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) chẳng hạn. Còn việc đi vào Đà Nẵng hay Huế 3 đến 4 ngày là không bảo đảm và cần phải chấm dứt ngay”, ông Hoàn thông tin.
 
Cũng theo Sở GD-ĐT Nghệ An, trong chương trình dạy học có tiết tham quan ngoại khoá chỉ cần diễn ra một buổi. Tuy nhiên, các trường lạm dụng về nội dung dạy học trên để tổ chức đi tham quan dài ngày ở xa thì chỉ phục vụ mục đích du lịch.

Được biết, nhiều trường đóng trên địa bàn TP. Vinh và vùng lân cận cũng đã lên kế hoạch thu phí, tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm trong thời gian tới.