Hôm nay 17/2, theo phản ánh của phụ huynh có con đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn TP Vinh; huyện Nam Đàn; Thanh Chương (tỉnh Nghệ An), vừa qua, nhiều trường đã lên kế hoạch tổ chức cho học sinh đi tham quan dài ngày. Để trang trải chi phí cho chuyến đi, mỗi học sinh phải đóng hơn 1 triệu đồng.

Có con theo học tại một trường THPT trên địa bàn, một vị phụ huynh cho biết: “Trường tổ chức cho học sinh tham quan ở Huế và Quảng Trị. Chuyến đi kéo dài trong 3 ngày cuối tuần; chi phí là 1,5 triệu đồng/học sinh”.

Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều tỏ ra bất an, bức xúc về địa điểm tổ chức cũng như mức thu là quá cao.

Có ý kiến cho rằng việc này sẽ làm khó cho những phụ huynh còn khó khăn vì "bạn đi chẳng lẽ con mình ở nhà?" - Ảnh: QH chụp lại

“Nên cho các con trải nghiệm hết nơi quê hương ‘chôn rau cắt rốn’ đã. Nghệ An đủ để các con trải nghiệm về văn hoá, lịch sử. Hãy nghĩ đến những phụ huynh nghèo. Để trang trải cho các cháu ăn học là áp lực lớn với gia đình công nhân, lao động tự do”, bạn N.H.B chia sẻ.

Bạn G.C. bình luận: “Tuổi học trò đi xa lại tò mò đủ thứ chuyện, cô thầy không quản lý được rồi ai chịu trách nhiệm?”.

Trong khi đó, bạn V.Q.T. lại cho rằng: “Việc tổ chức dã ngoại cho học sinh được tổ chức từ lớp 4, lớp 5. Các cháu đã được đi nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh”.

Một trong nhiều trường THPT ở Nghệ An tổ chức cho học sinh đi tham quan, vui chơi ngoài tỉnh - Ảnh: QH chụp lại

Lãnh đạo một trường học chuẩn bị tổ chức cho học sinh toàn trường đi tham quan chia sẻ: “Nhà trường chuẩn bị tổ chức cho học sinh đi tham quan trong tuần tới. Tuy nhiên, việc này trên cơ sở tự nguyện đóng góp chi phí đi lại và ăn ở. Mỗi học sinh tham gia đóng hơn 1 triệu đồng”.

Một số phụ huynh cho rằng, việc đóng tiền, đi lại là tự nguyện. Thế nhưng, các em học sinh đều học chung một lớp, bạn đi chơi chẳng lẽ con mình ở nhà. Việc đi lại dài ngày, đi xa nhà khiến nhiều bậc phụ huynh chưa yên tâm.

Sẽ chấn chỉnh các trường đưa học sinh đi tham quan

Trao đổi với VietNamNet, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, Sở đã nắm được thông tin và trong sáng hôm nay (17/2), sẽ ban hành văn bản nghiêm cấm các trường học lợi dụng việc thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thu tiền và đồng loạt đưa học sinh đi tham quan.

Xe đưa giáo viên và học sinh đi chơi - Ảnh: QH chụp lại

Ông Hoàn chia sẻ: “Khi tổ chức các chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp, các trường học phải xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học và đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường và không được thu tiền của học sinh”.

Đơn cử việc các trường tổ chức đưa học sinh lên Khu di tích Truông Bồn, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, các di tích lịch sử trên địa bàn đều đã nằm trong kế hoạch nhưng không được thu tiền.

“Các trường học lợi dụng việc này để thu tiền, đồng loạt đưa học sinh đi tham quan ở các nơi xa là không được”, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An khẳng định.